Hà Giang

Chi bộ thôn Trung, tăng cường vai trò Đảng lãnh đạo toàn diện

19:45, 08/11/2017

BHG - Đại hội Chi bộ thôn Trung, xã Bằng Lang lần thứ 45 (nhiệm kỳ 2017 – 2020) được tổ chức trong tháng 10 vừa qua. Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Hiệp chia sẻ: Chi bộ thôn Trung có 37 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên được miễn sinh hoạt. Thời gian qua, chi bộ luôn phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc đoàn kết, thống nhất; thường xuyên nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh (TSVM).

Trong công tác xây dựng Đảng, chi bộ luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt; thường xuyên phổ biến, quán triệt và triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, nhiệm vụ của địa phương đến toàn thể đảng viên; chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên; nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; quan tâm phát triển đảng viên, đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2017, chi bộ đã giới thiệu được 12 quần chúng ưu tú tham gia học lớp tìm hiểu về Đảng, đồng thời hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận đảng viên chính thức cho 3 đồng chí, hoàn thiện 1 hồ sơ đề nghị cấp trên quyết định kết nạp Đảng; phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trước cấp ủy và toàn chi bộ. Qua đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm: 100% đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, trong đó trên 30% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; liên tục nhiều năm liền chi bộ đạt TSVM.

Thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, chi bộ tăng cường chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu tuyên truyền, vận động gia đình, bà con trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tích cực đưa các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ vì thế năng suất, sản lượng đạt cao. Bên cạnh việc xây dựng, phát triển các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, cấp ủy, chính quyền thôn cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân mở rộng các loại hình sản xuất, kinh doanh, hoạt động thương mại, dịch vụ. Toàn thôn có 28 hộ kinh doanh dịch vụ tổng hợp, 15 hộ mua bán hàng thực phẩm rau, quả, 5 hộ kinh doanh máy say sát, 9 hộ làm dịch vụ sửa chữa xe máy, điện tử... doanh thu hàng năm đạt trên 6 tỷ đồng, đời sống của người dân trong thôn ngày càng được nâng lên. Hiện nay, thôn có 183 hộ, 877 nhân khẩu, thu nhập bình quân đạt trên 39 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân đạt 710 kg/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 6 hộ, kết cấu hạ tầng Nông thôn mới cơ bản đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, chi bộ quán triệt, chỉ đạo Ban công tác mặt trận thôn thường xuyên phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện tốt công tác văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, vệ sinh môi trường... Chi bộ đã xây dựng và ban hành Quy ước về việc thực hiện nếp sống văn hóa mới, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến đông đảo người dân. Nhờ đó, trong thời gian qua, phong trào thực hiện nếp sống văn hóa mới trên địa bàn thôn đã đạt được những kết quả tích cực. Các quy định trong việc cưới, việc tang, mừng thọ... được người dân nghiêm túc thực hiện, hàng năm có trên 90% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, nhiều năm liền được công nhận Thôn văn hóa. Hàng tháng, tại các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ đều có đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động của từng lĩnh vực, phân tích điểm mạnh, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, rút kinh nghiệm.

Bí thư Chi bộ thôn Trung Nguyễn Văn Hiệp khẳng định: Thành công lớn nhất của Chi bộ thôn Trung những năm qua là đã xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất, gắn bó với chính quyền, các đoàn thể chính trị, xã hội và mỗi người dân. Bên cạnh đó, chi bộ thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để đề ra nghị quyết đúng đắn, hợp lòng dân. Khi thực hiện nhiệm vụ, đã huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, trong đó, luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu và của mỗi cán bộ, đảng viên... Qua đó đã xây dựng được niềm tin, sự đoàn kết trong chi bộ cũng như trong nhân dân, tạo động lực lôi cuốn, thúc đẩy các phong trào thi đua, phát triển KT-XH.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG-Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh được đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao, triển khai bài bản, sát thực tế, có nhiều điểm sáng, mô hình cách làm mới và toàn diện. Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ban hành triển khai Bộ công cụ đánh giá chấm điểm cán bộ, đảng viên đối chiếu với 27 biểu hiện mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã nêu...

31/10/2017
Mặt trận Tổ quốc huyện Quang Bình, nêu cao vai trò "cầu nối" ý Đảng – lòng Dân

BHG-Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Quang Bình không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với phòng Tư pháp và các tổ chức thành viên, tuyên truyền 200 cuộc với 1 nghìn lượt người nghe về các bộ luật như...

30/10/2017
Đẩy mạnh học tập Chỉ thị 05 ở Đảng ủy Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG-Phát huy những kết quả đạt được sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, năm 2017, Đảng ủy Ban CHQS huyện Vị Xuyên tiếp tục chú trọng đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương.

30/10/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang phát huy hiệu quả công tác kiểm tra Đảng

BHG-Đảng bộ thành phố Hà Giang có 47 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 12 Đảng bộ và 35 Chi bộ cơ sở; 179 Chi bộ trực thuộc các Đảng bộ gồm: 76 Chi bộ tổ nhân dân, 25 Chi bộ thôn, 78 Chi bộ cơ quan và doanh nghiệp với 4.389 đảng viên. Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ Thành ủy đến cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, UBKT cấp, trên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, ngăn ngừa vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật Đảng.

30/10/2017