Hà Giang

Xín Mần quan tâm kết nạp đảng viên vùng biên giới

08:00, 03/10/2017

BHG - Những năm qua, công tác bồi dưỡng và phát triển đảng viên được các cấp uỷ Đảng huyện Xín Mần xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng và được Đảng bộ huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Qua đó, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước trên địa bàn.

Huyện Xín Mần có 4 xã giáp biên, gồm: Xín Mần, Chí Cà, Pà Vầy Sủ và Nàn Xỉn. Với địa hình phức tạp, địa bàn rộng, đường đi lại khó khăn, khoảng cách giữa các xã cách xa nhau, trình độ dân trí còn hạn chế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới nên công tác bồi dưỡng và phát triển đảng viên còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trên địa bàn toàn huyện, nhất là vùng biên giới, Huyện ủy Xín Mần đã chỉ đạo các Chi, Đảng bộ thường xuyên quan tâm nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch, chương trình hành động trọng tâm, cụ thể, đồng thời phân công đảng viên chính thức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp đỡ người vào Đảng; lãnh, chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể tích cực phát động các phong trào thi đua, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Đến nay, Đảng bộ huyện Xín Mần có 71 Chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và 309 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, với tổng số 4.789 đảng viên. Các Chi, Đảng bộ đều nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; duy trì tốt chế độ sinh hoạt, phát động phong trào thi đua đảng viên tiên phong, gương mẫu trên tất cả các lĩnh vực, giữ vững AN - QP tại địa phương.

Lãnh đạo xã Pà Vầy Sủ kiểm tra mô hình trồng chuối tiêu của anh Vàng Seo Páo, thôn Ma Lỳ Sán.
Lãnh đạo xã Pà Vầy Sủ kiểm tra mô hình trồng chuối tiêu của anh Vàng Seo Páo, thôn Ma Lỳ Sán.

Đồng chí Sùng Seo Lử, Bí thư Đảng ủy xã Nàn Xỉn cho biết: Nàn Xỉn có 5 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc La Chí chiếm đa số, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, Đảng bộ xã có 14 Chi bộ trực thuộc với 138 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện, Đảng bộ xã và nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc duy trì tốt chế độ sinh hoạt mẫu luân phiên, thường xuyên phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành xuống sinh hoạt cùng các Chi bộ. Tuy các thôn đã thành lập được Chi bộ nhưng trong công tác phát triển đảng viên ở một số Chi bộ vẫn còn gặp một số khó khăn, số lượng đảng viên tại một số Chi bộ thôn chưa nhiều như: Chi bộ thôn Ma Dì Vảng, Péo Suối Ngài. Vì vậy trong thời gian tới, Đảng bộ xã sẽ tập trung công tác đào tạo nguồn, phát triển đảng viên mới chủ yếu lực lượng thanh niên, người có uy tín tại các thôn.

Bên cạnh đó, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Tỉnh ủy và Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc tăng cường cán bộ Bộ đội Biên phòng có uy tín, năng lực giữ chức vụ chủ chốt là Bí thư, Phó Bí thư tại các xã biên giới. Đối với huyện Xín Mần có 4 xã biên giới được tăng cường 4 cán bộ Bộ đội Biên phòng giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã. Các cán bộ được tăng cường sẽ tham gia cấp ủy địa phương giúp tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cơ sở kiện toàn, củng cố tổ chức Đảng và hệ thống chính trị cơ sở, từ đó phát hiện, bồi dưỡng quần chúng để phát triển đảng viên. Đồng thời, tham mưu, giúp đỡ các tổ chức Đảng nâng cao chất lượng sinh hoạt và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ trong thực hiện phát triển KT - XH, ổn định an ninh, chính trị và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trung tá Nguyễn Văn Đại, cán bộ Biên phòng Đồn Xín Mần tăng cường làm Phó Bí thư xã Pà Vầy Sủ đánh giá: Công tác phát triển đảng viên ở các Chi bộ trên địa bàn xã Pà Vầy Sủ còn gặp nhiều khó khăn như: Trình độ dân trí, dân tộc tôn giáo,... Trước những hạn chế đó, Đảng ủy xã cũng đã nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của cấp trên trong công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên. Hiện xã có 13 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã trong đó có 7 Chi bộ thôn. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 4 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 108 đồng chí. Ngoài ra, Ban Chấp hành Đảng bộ xã cũng chỉ đạo các đảng viên tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua, tăng gia sản xuất. Hiện trên địa bàn toàn xã có 48 mô hình chăn nuôi, trồng trọt do đảng viên làm chủ.

Đồng chí Vàng Seo Cón, Bí thư Huyện ủy Xín Mần nhấn mạnh: Đảng bộ huyện luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo nguồn, phát triển đảng viên trên địa bàn, nhất là các xã vùng giáp biên. Các cấp uỷ, Chi, Đảng bộ đã đánh giá, phân tích những thuận lợi, khó khăn để tìm ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp nhằm phát huy vai trò của đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng. Từ đầu năm đến nay, các Chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc đã kết nạp được 157 đảng viên mới. Nhiệm vụ trong thời gian tới, Đảng bộ huyện sẽ chỉ đạo các cơ sở Đảng làm tốt công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên; phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên và gắn trách nhiệm với người đứng đầu trong việc thực hiện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Chú trọng nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới; phấn đấu hàng năm kết nạp 200 đảng viên mới trở lên, có 90% trở lên tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở - Kỳ II: Những tín hiệu vui từ cơ sở

BHG - BHG- Trên 400 cuộc giám sát trực tiếp, làm việc với cấp ủy, chính quyền 195 xã, phường, thị trấn; kiểm tra thực tế nhiều mô hình phát triển KT-XH, XDNTM... đã được các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy tiến hành sau gần 2 năm triển khai Quyết định 195. Sự sâu sát của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã giúp cơ sở sớm nhận diện, tháo gỡ những vấn đề khó, nhân rộng cách làm hay, phát huy nguồn nội lực, tích cực đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

31/08/2017
Phát huy dân chủ thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

BHG - Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là hoạt động đang được Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực thực hiện nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân tại các địa phương.

29/09/2017
Tăng cường mở rộng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

BHG- Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một khâu quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác KTGS theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định. 

28/09/2017
Ghi nhận ở Chi bộ thôn My Bắc

BHG- Nhằm phát huy tốt vai trò tổ chức cơ sở Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở thôn, bản có hiệu quả, từng bước đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng phát triển ổn định tiến tới thoát nghèo và làm giàu, trong thời gian qua, Chi bộ Đảng thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tích cực bám sát các chỉ thị, nghị quyết, định hướng của huyện, của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo nhân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

28/09/2017