Mèo Vạc quan tâm phát triển đảng viên các xã biên giới

09:06, 11/10/2017

BHG - Xác định rõ đảng viên là “hạt nhân” nòng cốt lãnh đạo ở cơ sở, là người đi đầu trong các phong trào cũng như tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, trong thời gian vừa qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mèo Vạc luôn quan tâm phát triển đảng viên ở cơ sở, nhất là các xã vùng biên và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Là người luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, năm 1980, anh Triệu Đức Phúng được bà con nhân dân bầu làm Trưởng thôn của thôn Phìn Lò, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc). Được sự tin tưởng của bà con, anh Phúng không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; tuyên truyền, giúp đỡ bà con cùng nhau vượt qua khó khăn để phát triển các mô hình kinh tế; tuyên truyền cho bà con hiểu về những chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước. Năm 2007, anh Phúng được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và giữ chức Bí thư Đảng ủy thôn Phìn Lò.

Lễ kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ xã Xín Cái.
Lễ kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ xã Xín Cái.

Là xã biên giới của huyện Mèo Vạc, xã cách trung tâm huyện 48 km, có 17,486 km đường biên giới và 35 cột mốc tiếp giáp với hai tỉnh Quảng Tây và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Xã có tổng diện tích tự nhiên hơn 4.500 ha, toàn xã có 1.191 hộ, với 6.435 khẩu; xã có 19 thôn, bản; trong đó, có 9 thôn, bản giáp với biên giới Trung Quốc. Để tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng, các cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng như: Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị và nhân rộng điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các quy định của Ban Chấp hành T.Ư về thi hành Điều lệ Đảng; tổ chức tuyên truyền “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017”, Cuộc thi viết về “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2017”... Hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ, quản lý, lãnh đạo giai đoạn 2020 – 2025. Sắp xếp, kiện toàn lại đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn (theo Nghị quyết số 06/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh). Hiện, xã Sơn Vĩ có 24 chi bộ trực thuộc với 190 đảng viên; trong đó, có 19 chi bộ thôn; 3 chi bộ trường học; 1 chi bộ cơ quan xã; 1 chi bộ quân sự xã. Trong 9 tháng đầu năm, Đảng bộ xã đã kết nạp mới được 7 đảng viên mới; cử 4 đồng chí tham gia lớp sơ cấp lí luận chính trị tại huyện; 1 đồng chí  tham gia lớp cao cấp chính trị; 1 đồng chí tham gia lớp sơ cấp chính trị tại tỉnh...

Cùng với Sơn Vĩ, xã Xín Cái cũng là một trong những xã quan tâm chú trọng phát triển đảng viên ở cơ sở. Đồng chí Phan Văn Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái cho biết: Xã Xín Cái có tổng số 79 đảng viên, công tác phát triển đảng viên luôn được Đảng ủy xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc. Qua đó, Đảng ủy xã đã triển khai thực hiện quyết liệt công tác xây dựng Đảng, quản lý đảng viên, tạo nguồn, bồi dưỡng để phát triển đảng viên mới. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, các chi bộ đã giới thiệu 21 quần chúng ưu tú học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và kết nạp được 8 đồng chí đảng viên mới đạt 80% kế hoạch trong năm. Tiếp thục thực hiện, quán triệt Điều lệ Đảng, các văn bản hướng dẫn Điều lệ Đảng đến với từng chi bộ. Trong công tác kiểm tra giám sát, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác kiểm tra, giám sát 3 cuộc đối với 24 chi bộ trực thuộc và 5 đảng viên. Quán triệt, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên... trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng đã có những đánh giá, báo cáo những mặt mạnh, mặt còn hạn chế của quần chúng để chi bộ nhận xét và góp ý. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn còn tồn đọng.

Có thể nói, phát triển đảng viên mới ở cơ sở là “bước đi” vững chắc trong phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh, quốc phòng tại địa phương, nhất là những xã vùng biên giới.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy dân chủ thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

BHG - Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là hoạt động đang được Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực thực hiện nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân tại các địa phương.

29/09/2017
Diễn đàn "Chiều thứ 6 nghe dân nói" – "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân thành phố

BHG- Nhằm cụ thể hóa phương châm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền trước những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của thành phố; đồng thời xuống với cơ sở để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo

28/09/2017
Ghi nhận ở Chi bộ thôn My Bắc

BHG- Nhằm phát huy tốt vai trò tổ chức cơ sở Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở thôn, bản có hiệu quả, từng bước đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng phát triển ổn định tiến tới thoát nghèo và làm giàu, trong thời gian qua, Chi bộ Đảng thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tích cực bám sát các chỉ thị, nghị quyết, định hướng của huyện, của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo nhân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

28/09/2017
Tăng cường mở rộng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

BHG- Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một khâu quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác KTGS theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định. 

28/09/2017