Hà Giang

Đảng bộ xã Na Khê quan tâm nâng cao năng lực cán bộ

17:37, 19/10/2017

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Na Khê (Yên Minh), nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra 19 mục tiêu cụ thể và 3 chương trình trọng tâm lớn là: Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, năng lực điều hành của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; phát triển cây ăn quả và cây vụ Đông, chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ... Trong đó, lấy trọng tâm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn là nhiệm vụ hàng đầu, quyết định kết quả thực hiện các mục tiêu nghị quyết đề ra.

100% cán bộ xã Na Khê sử dụng thành thạo và ứng dụng hiệu quả CNTT trong thực hiện nhiệm vụ.  Trong ảnh: Cán bộ Bộ phận “một cửa” xã Na Khê xử lý văn bản trên máy vi tính.
100% cán bộ xã Na Khê sử dụng thành thạo và ứng dụng hiệu quả CNTT trong thực hiện nhiệm vụ. Trong ảnh: Cán bộ Bộ phận “một cửa” xã Na Khê xử lý văn bản trên máy vi tính.

Hiện nay, xã Na Khê có 31 cán bộ; trong đó 24 cán bộ, công chức, chuyên trách; 7 cán bộ bán chuyên trách. 100% cán bộ, công chức và cán bộ chuyên trách ở Na Khê đều có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; trong đo, cán bộ có trình độ đại học chiếm khoảng 80% và số cán bộ có trình độ trung cấp đều đang theo học nâng cao trình độ. Ngoài ra, có tới 19 cán bộ có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp đến trung cấp. Đồng chí Nguyễn Viết Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Na Khê cho biết: Xác định ngay từ nhiệm kỳ 2010 – 2015,  chất lượng đội ngũ cán bộ đóng vai trò quan trọng trong hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; nên chúng tôi đã chú trọng tham mưu, đề xuất với cấp trên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn và học nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời bố trí, sắp xếp cán bộ đúng vị trí việc làm. Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ xã tiếp tục thực hiện quyết tâm nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ xã bằng việc đưa nội dung này vào Nghị quyết Đại hội làm một trong 3 chương trình trọng tâm.

Theo báo cáo của Đảng ủy xã Na Khê, từ năm 2010 đến nay, toàn xã có 19 cán bộ được đi học nâng cao trình độ chuyên môn, 14 cán bộ được đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị. Trong đó, nhiều cán bộ không thuộc diện cử đi học, nhưng đã xin chủ trương được chủ động thi và học nâng cao trình độ vào các ngày cuối tuần. Từ sự quan tâm của cấp ủy xã, sự nỗ lực của từng cán bộ; hiện nay, cán bô, công chức chuyên trách và bán chuyên trách của xã đều đủ và vượt tiêu chuẩn với các chức danh, vị trí việc làm được sắp xếp. Toàn bộ cán bộ xã đều sử dụng thành thạo và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần không nhỏ vào công tác cải cách hành chính và hoàn thành công việc được giao đúng hạn...

Ngoài đội ngũ cán bộ xã, lực lượng cán bộ thôn, bản cũng được kiện toàn, sắp xếp tinh gọn theo đúng chủ trương của cấp trên. Nhưng được chú trọng lựa chọn đảm bảo đủ và vượt tiêu chuẩn yêu cầu. Hiện, trên 90% cán bộ thôn ở Na Khê có trình độ văn hóa 9/12 trở lên và nhiều người có trình độ lý luận chính trị sơ, trung cấp. “Trong thời gian tới, theo chủ trương và chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, cán bộ thôn, bản tiếp tục được tinh giản để lồng ghép các chức danh. Những người dự kiến được lựa chọn đều đảm bảo về trình độ văn hóa và được đánh giá cao năng lực chỉ đạo, điều hành ở cơ sở”, Bí thư Đảng ủy xã Na Khê, Nguyễn Viết Hùng khẳng định.

Sau 2 năm thực hiện nghị quyết Đại hội, theo đánh giá sơ bộ của xã Na Khê, trong 19 mục tiêu cụ thể và 3 chương trình trọng tâm lớn của nghị quyết đặt ra, nhiều chỉ tiêu đã đạt 50% và chắc chắn đến hết nhiệm kỳ sẽ vượt; 2/3 chương trình trọng tâm được thực hiện có hiệu quả rõ rệt. Có được kết quả này, theo đánh giá chung của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Na Khê là xuất phát từ năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ từ xã đến các thôn đã được nâng cao. Qua đó, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước được triển khai hiệu quả; các nhiệm vụ được giao hoàn thành đúng thời hạn và đạt kết quả tốt...

Mặc dù là xã biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh, địa hình chia cắt, khí hậu, thổ nhưỡng phân bố không đồng đều; trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; trình độ nhận thức của người dân chưa cao, phần lớn còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước... Bí thư Đảng ủy xã, Nguyễn Viết Hùng cho biết: “Để có thể tháo gỡ khó khăn nội tại của xã, biến khó khăn thành cơ hội phát triển; trước hết phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao, nên chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cần được đặt lên hàng đầu”.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy dân chủ thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

BHG - Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là hoạt động đang được Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực thực hiện nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân tại các địa phương.

29/09/2017
Diễn đàn "Chiều thứ 6 nghe dân nói" – "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân thành phố

BHG- Nhằm cụ thể hóa phương châm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền trước những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của thành phố; đồng thời xuống với cơ sở để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo

28/09/2017
Ghi nhận ở Chi bộ thôn My Bắc

BHG- Nhằm phát huy tốt vai trò tổ chức cơ sở Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở thôn, bản có hiệu quả, từng bước đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng phát triển ổn định tiến tới thoát nghèo và làm giàu, trong thời gian qua, Chi bộ Đảng thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tích cực bám sát các chỉ thị, nghị quyết, định hướng của huyện, của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo nhân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

28/09/2017
Tăng cường mở rộng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

BHG- Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một khâu quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác KTGS theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định. 

28/09/2017