Đảng bộ huyện Bắc Mê: Xây dựng chi bộ tốt theo tư tưởng Hồ Chí Minh - Kỳ I: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

10:01, 20/10/2017

BHG - Huyện Bắc Mê nằm ở phía Đông của tỉnh, địa hình chia cắt, độ dốc lớn, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao; hoạt động của các chi bộ, nhất là chi bộ cơ sở, thôn, bản chưa thực sự phát huy hiệu quả... Chính vì vậy, Đảng bộ huyện đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ này được Đảng bộ huyện thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài và quyết liệt, bởi “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”.

Bí thư Chi bộ thôn Yên Cư, Bồn Văn Siu (bên phải), hướng dẫn đảng viên trong thôn cách chăm sóc cây nghệ.
Bí thư Chi bộ thôn Yên Cư, Bồn Văn Siu (bên phải), hướng dẫn đảng viên trong thôn cách chăm sóc cây nghệ.

Văn kiện Đại hội XII của Đảng đã nhấn mạnh đến việc cần thiết nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ, BTV Huyện ủy Bắc Mê thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy Đảng quan tâm, duy trì nề nếp sinh hoạt chi bộ và tổ chức Đảng. Theo đánh giá của các đồng chí lãnh đạo huyện, thời gian qua, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp hơn. Các đảng ủy cơ sở đã xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn; cán bộ các Ban xây dựng Đảng, cùng với các cấp ủy xã, thị trấn, hàng tháng, xuống dự sinh hoạt cùng các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Hầu hết cấp ủy, Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ trực thuộc các Đảng bộ cơ sở đều nhiệt tình, có kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo và có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được phân công. Cấp ủy chi bộ đã nắm vững nội dung, phương thức, quy trình sinh hoạt, bám sát nội dung Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức T.Ư. Hầu hết các buổi sinh hoạt đều được cấp ủy, chi bộ, Bí thư chi bộ (đối với chi bộ không có cấp ủy) chuẩn bị kỹ về nội dung, chương trình và thời gian sinh hoạt. Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, thiết thực nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Sinh hoạt chi bộ cần thể hiện năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, đảm bảo cho chi bộ và mỗi đảng viên thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Đảng mạnh do chi bộ tốt, khâu quan trọng nhất là phải chọn bộ máy chi ủy gồm những đảng viên thực sự có tâm huyết, trách nhiệm có năng lực. Việc sinh hoạt phải công khai, dân chủ, để dân biết, dân bàn; trong đó, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Mê, các chi bộ đã gắn nội dung sinh hoạt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra hàng ngày tại cơ sở. Nhiều Đảng ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các chi bộ trực thuộc về nội dung, cách thức sinh hoạt chuyên đề nhằm tập trung thảo luận sâu một mặt công tác hoặc một vấn đề bức xúc đang đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Qua đó, tạo ra bầu không khí sinh hoạt sôi động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đảng viên, khắc phục được tình trạng chung chung. Việc thông tin thời sự, KT-XH của ngành, địa phương, các chủ trương mới của Đảng, chính sách của Nhà nước, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên được thông báo đến toàn thể đoàn viên. Các chi bộ đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước, những việc làm được, chưa làm được và nguyên nhân; tình hình đảng viên; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, tính Đảng của đảng viên trong chi bộ; việc học tập theo tinh thần Chỉ thị 03 nay, là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị... Nhiều chi bộ đã phân công cho đảng viên trẻ tìm hiểu trước và kể các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt.

Trước khi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy tiến hành họp, thống nhất chương trình, nội dung nghị quyết, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cốt lõi, cần ưu tiên, sau đó phổ biến tới toàn thể đảng viên cùng góp ý. Chi bộ tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, việc cấp trên giao trực tiếp, đích danh Bí thư hay Phó Bí thư thì bắt buộc phải làm, không cần thông qua đảng viên, việc nào cần đưa ra bàn, lấy ý kiến đóng góp của đảng viên thì cá nhân không thể tự quyết. Phần lớn các chi bộ đã chú trọng xây dựng nghị quyết để lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ tháng tới một cách chặt chẽ và dân chủ. Để xây dựng nghị quyết của chi bộ, chi ủy luôn căn cứ vào việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong tháng trước, chương trình kế hoạch công tác của địa phương, cơ quan, đơn vị và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, từ đó đề ra một số nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, chi bộ phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng chi ủy viên và đảng viên phụ trách, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Việc thảo luận thông qua nghị quyết của chi bộ đã phát huy tính dân chủ, thẳng thắn, xây dựng; nhiều Bí thư chi bộ đã đổi mới phương pháp điều hành như định hướng thảo luận, khuyến khích đảng viên trẻ, đảng viên nữ mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến, dành thời gian trao đổi, tạo sự thống nhất trước khi biểu quyết.

Đồng chí Bồn Văn Siu, Bí thư Chi bộ thôn Yên Cư, thị trấn Yên Phú chia sẻ: Với vai trò, trách nhiệm của người Bí thư chi bộ, tôi luôn nỗ lực, không ngừng học hỏi, tiên phong thực hiện việc “nói đi đôi với làm”. Tại các buổi sinh hoạt, các nội dung đều được đảng viên trao đổi, thảo luận công khai, dân chủ. Đến nay, hầu hết các đảng viên đều gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực, được người dân tin tưởng, làm theo. Nhờ vậy, thôn Yên Cư luôn được huyện Bắc Mê đánh giá là một trong những chi bộ mẫu, hoạt động hiệu quả.

Sự linh hoạt, đổi mới phương thực hoạt động của Đảng bộ huyện Bắc Mê đã khẳng định chi bộ là “tế bào” của Đảng, “hạt nhân” lãnh đạo chính trị ở cơ sở. Từ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao.

Kỳ II: Chi bộ tốt - mọi chủ trương của Đảng đều đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh:  Văn quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy dân chủ thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

BHG - Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là hoạt động đang được Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực thực hiện nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân tại các địa phương.

29/09/2017
Tăng cường mở rộng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

BHG- Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một khâu quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác KTGS theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định. 

28/09/2017
Diễn đàn "Chiều thứ 6 nghe dân nói" – "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân thành phố

BHG- Nhằm cụ thể hóa phương châm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền trước những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của thành phố; đồng thời xuống với cơ sở để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo

28/09/2017
Ghi nhận ở Chi bộ thôn My Bắc

BHG- Nhằm phát huy tốt vai trò tổ chức cơ sở Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở thôn, bản có hiệu quả, từng bước đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng phát triển ổn định tiến tới thoát nghèo và làm giàu, trong thời gian qua, Chi bộ Đảng thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tích cực bám sát các chỉ thị, nghị quyết, định hướng của huyện, của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo nhân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

28/09/2017