Làm sâu sắc thêm hình ảnh người chiến sỹ cách mạng ngay từ nghiệp vụ công tác Đảng

10:23, 08/09/2017

BHG -  “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sỹ cách mạng trong Đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam” (trích Điều lệ Đảng). Và nay, đứng trên sân khấu Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi – những Bí thư, Phó Bí thư đến từ các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã làm sâu sắc thêm hình ảnh người chiến sỹ cách mạng ngay từ nghiệp vụ công tác Đảng.

Tham gia Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2017 do Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức (tháng 8.2017), 27 thí sinh (trong đó có 13 Bí thư và 14 Phó Bí thư) đến từ các Chi bộ, Đảng bộ cơ sở cùng tranh tài ở 2 nội dung: Thi trả lời câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ công tác Đảng và thi xử lý tình huống do Ban Giám khảo đưa ra. Sau mỗi phần thi của thí sinh, đáp án được Ban Giám khảo công bố ngay tại hội thi, thông qua máy chiếu để đối sánh câu trả lời của thí sinh. Điều này vừa tạo tính khách quan, minh bạch, vừa giúp thí sinh một lần nữa củng cố kiến thức về nghiệp vụ công tác Đảng và rèn kỹ năng xử trí tình huống phát sinh trong hoạt động thực tiễn tại Chi bộ, Đảng bộ.

Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi thu hút sự quan tâm của nhiều cán bộ, đảng viên.Trong ảnh: Đại diện Ban giám khảo (người đứng) công bố đáp án sau câu trả lời tình huống của thí sinh.
Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi thu hút sự quan tâm của nhiều cán bộ, đảng viên. Trong ảnh: Đại diện Ban giám khảo (người đứng) công bố đáp án sau câu trả lời tình huống của thí sinh.

Để tham gia hội thi, thí sinh phải nghiên cứu bộ đề gần 40 câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ công tác Đảng. Thực tế cho thấy, việc ghi nhớ từng căn cứ và trả lời đầy đủ nội dung câu hỏi theo các văn bản quy định, hướng dẫn của Ban Chấp hành, Ban Bí thư, Ban Tổ chức T.Ư Đảng về thi hành Điều lệ Đảng, quy chế bầu cử trong Đảng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hay chức năng, nhiệm vụ của Chi bộ, Đảng bộ,... không phải là điều dễ. Nhưng với sự dày công nghiên cứu, tìm hiểu thông tin, cộng với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, nhiều thí sinh đã biến những điều vốn khó, khô khan trong nghiệp vụ công tác Đảng trở nên sinh động, lôi cuốn, thu hút sự chú ý theo dõi của khán giả.

Nhiều thí sinh chia sẻ rằng, nghiệp vụ công tác Đảng như một nền tảng “cứng”. Để dự thi thành công, không có cách nào khác, buộc thí sinh phải ghi nhớ đáp án như công thức mà không thể suy diễn, trả lời câu hỏi theo cảm quan của bản thân. Nhưng để việc ghi nhớ không máy móc, sáo rỗng, đòi hỏi thí sinh phải nghiên cứu tỉ mỉ, phân tích kỹ vấn đề để “hấp thụ” như máu nuôi cơ thể. Chia sẻ thêm về điều này, anh Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Chi bộ Chi cục Văn thư Lưu trữ (Đảng ủy Sở Nội vụ) cho biết: Để ghi nhớ đáp án bộ đề gần 40 câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ công tác Đảng, tôi đã hệ thống lại toàn bộ câu hỏi rồi tổng hợp, nhằm tìm ra điểm chung cho các câu hỏi. Trên cơ sở đó, sắp xếp chúng thuộc nhóm quy định hay hướng dẫn nào của Ban Chấp hành, Ban Bí thư, Ban Tổ chức T.Ư Đảng để có căn cứ cụ thể khi trả lời câu hỏi. Vì nếu học thuộc đáp án câu hỏi theo hình thức cuốn chiếu, rất dễ quên. Hơn nữa, để ghi nhớ đáp án bộ câu hỏi này, người đảng viên phải có tâm huyết, coi đây là cẩm nang để đáp ứng yêu cầu thực tiễn sinh hoạt tại Chi bộ, Đảng bộ chứ không phải là học thuộc để dự thi... Mặt khác, khi trả lời câu hỏi tình huống, ngoài kinh nghiệm thực tiễn, một yêu cầu bắt buộc để chinh phục phần thi này chính là thí sinh phải nắm chắc Điều lệ Đảng, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng hay các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, ...

Khép lại Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi, có thể khẳng định: Sự thành công của hội thi không chỉ dừng ở việc tìm ra 20 thí sinh xuất sắc giành giải Nhất, Nhì, Ba hay giải Khuyến khích mà sự thành công còn đến từ ý nghĩa chính trị sâu sắc của hội thi. Đó là việc góp phần nâng cao trình độ, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho Bí thư Chi bộ các cấp, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ; đảm bảo tính giáo dục, tính lãnh đạo và tính chiến đấu trong sinh hoạt Chi bộ. Đặc biệt, thông qua hội thi, các thí sinh được trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống phát sinh từ thực tiễn; góp phần chuyển tải nội dung nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng đến đông đảo cấp ủy viên để vận dụng vào thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở Chi bộ, Đảng bộ. Không những vậy, hội thi còn giúp khán giả là đảng viên có thêm khối kiến thức phong phú về nghiệp vụ công tác Đảng. Và là hành trang kiến thức quý giá cho nhiều quần chúng trên con đường phấn đấu, rèn luyện để trở thành người chiến sỹ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam.

Sự thành công của Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi đã trở thành minh chứng sinh động cho hoạt động cụ thể của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, nhằm thực hiện Nghị quyết BCH Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Đồng thời, tạo không gian sinh hoạt mang ý nghĩa chính trị sâu sắc cho Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ tiếp tục khẳng định tâm, tài, trí của người chiến sỹ cách mạng. Và khi rời sân khấu hội thi, hành trang họ mang theo chính là hành động “suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Ðảng”.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở - Kỳ II: Những tín hiệu vui từ cơ sở

BHG - BHG- Trên 400 cuộc giám sát trực tiếp, làm việc với cấp ủy, chính quyền 195 xã, phường, thị trấn; kiểm tra thực tế nhiều mô hình phát triển KT-XH, XDNTM... đã được các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy tiến hành sau gần 2 năm triển khai Quyết định 195. Sự sâu sát của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã giúp cơ sở sớm nhận diện, tháo gỡ những vấn đề khó, nhân rộng cách làm hay, phát huy nguồn nội lực, tích cực đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

31/08/2017
Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở -Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang là địa phương đầu tiên và nằm trong số rất ít tỉnh, thành trên cả nước phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với cấp xã, phường, thị trấn. Sau gần 2 năm các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát; công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai nghị quyết, chương trình, đề án của cấp trên, việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện "nói đi đôi với làm", tình hình phát triển KT-XH... ở cơ sở có những chuyển biến rõ rệt.

30/08/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang xây "nền móng" vững chắc ngay từ Chi bộ cơ sở

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở nông thôn. Chi bộ vững mạnh thì mọi chính sách của Đảng và Chính phủ nhất định thi hành được tốt", điều đó khẳng định vai trò quan trọng của Chi bộ trong việc đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với nhân dân, đồng thời là cơ sở cốt lõi để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. 

29/08/2017
Chi bộ thôn Buông tích cực "học tập" và "làm theo" gương Bác

BHG- Những năm qua, Chi bộ thôn Buông, xã Tiên Yên (Quang Bình) luôn tích cực thực hiện phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm với công việc của mỗi cán bộ đảng viên bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

29/08/2017