Hà Giang

Hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở xã Tiên Yên

08:20, 13/09/2017

BHG - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) trên địa bàn xã Tiên Yên (Quang Bình) đã được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Nhiều mô hình, điển hình DVK trên các lĩnh vực được nhân rộng, lan toả trong xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT – XH trên địa bàn.

Thời gian qua, phong trào thi đua DVK ở xã Tiên Yên đã được tích cực triển khai. Cấp ủy, chính quyền xã từng bước đổi mới về nội dung, phương thức vận động quần chúng, bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân. Qua đó, kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, quy ước, hương ước thôn bản. Với phương châm hướng về cơ sở, phong trào DVK luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua phát triển kinh tế, “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”... tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát triển KT – XH, cải thiện đời sống cho nhân dân.

 Người dân xã Tiên Yên góp sức xây dựng đường bê-tông nông thôn.
Người dân xã Tiên Yên góp sức xây dựng đường bê-tông nông thôn.

Hiện nay, xã Tiên Yên đã và đang duy trì hoạt động có hiệu quả 6 mô hình sản xuất gồm: 3 tổ sản xuất cam VietGAP, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, mô hình trồng nấm sạch và 1 mô hình chăn nuôi với trên 50 nhân công lao động; 1 hợp tác xã thủy nông và 1 nhóm sở thích sản xuất lạc giống tại thôn Yên Ngoan. Mô hình thôn kiểu mẫu gắn với tổ chức lại sản xuất tại thôn Yên Ngoan đã đi vào hoạt động ổn định, định hướng phát triển kinh tế cho người dân trong thôn. Từ đầu năm đến nay, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp của xã đạt trên 30 tỷ đồng; giá trị công nghiệp, dịch vụ thương mại đạt gần 35 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 24,5 triệu đồng/người/năm (tăng 1,5 triệu đồng so với năm 2016).

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Lý Thị Chăm ở thôn Buông, một hộ điển hình trong phong trào thi đua DVK phát triển kinh tế tại xã Tiên Yên. Ban đầu, vợ chồng chị Chăm tập trung chăm sóc, mở rộng vườn cam Sành được hơn 1.000 gốc và 150 gốc quýt. Mỗi năm cho thu hơn 100 triệu đồng. Không chỉ vậy, năm 2011, chị Chăm động viên, kêu gọi thêm gần chục chị em trong thôn trồng gừng trên những vườn đồi tạp. Đến nay, tổ trồng gừng ngày càng phát triển với 17 tổ viên, trồng và chăm sóc hơn 1 ha gừng. Với giá bán trung bình 5 – 7 nghìn đồng/kg, đem lại nguồn thu 10 - 15 triệu đồng/người/năm. Chị Lý Thị Mến, một thành viên tham gia tổ trồng gừng cho hay: Nhờ sự động viên của chị Chăm, nhiều chị em trong thôn như tôi tham gia mô hình trồng gừng, vừa cải tạo đất tạp, lại tăng thêm một khoản thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình DVK phát triển kinh tế, trồng cam và trồng gừng của chị Lý Thị Chăm (bên trái) ở thôn Buông cho thu nhập cao, ổn định.
Mô hình DVK phát triển kinh tế, trồng cam và trồng gừng của chị Lý Thị Chăm (bên trái) ở thôn Buông cho thu nhập cao, ổn định.

Trong phong trào thi đua XD NTM được xã tập trung huy động các nguồn lực và vận động sự đóng góp của người dân. Từ đầu năm đến nay, người dân xã Tiên Yên đã hiến đất được trên 1.000m2, đóng góp hơn 7.000 ngày công lao động; tu sửa 8,8 km đường liên thôn, liên xóm; nạo vét 4,2 km kênh mương nội đồng. Với tổng nguồn kinh phí XD NTM năm 2017 là 3,6 tỷ đồng, xã đã thực hiện 62 đầu điểm công trình: 12 đầu điểm xây dựng đường bê tông liên thôn, nội đồng; 2 nhà trụ sở thôn (thôn Kem và thôn Tân Bể); 44 đầu điểm đường bê tông ngõ xóm; tu sửa trạm y tế, trường học... Cùng với đó, thông qua phong trào DVK, người dân địa phương đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho các lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội. Tiêu biểu như các mô hình “Thôn xóm bình yên, kinh tế phát triển” ở thôn Yên Ngoan; “Tổ tự quản về an ninh trật tự” ở thôn Buông, thôn Trung... đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn ổn định. Đến nay, xã Tiên Yên cơ bản đã hoàn thành 17/19 tiêu chí XD NTM.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua DVK tại xã Tiên Yên thời gian qua đã tạo nên sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, thúc đẩy việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào phát triển KT - XH, nâng cao đời sống cho nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn. Việc đưa xã “cán đích” xây dựng NTM trong thời gian tới đã sắp hoàn thành, diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc, phát triển.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở - Kỳ II: Những tín hiệu vui từ cơ sở

BHG - BHG- Trên 400 cuộc giám sát trực tiếp, làm việc với cấp ủy, chính quyền 195 xã, phường, thị trấn; kiểm tra thực tế nhiều mô hình phát triển KT-XH, XDNTM... đã được các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy tiến hành sau gần 2 năm triển khai Quyết định 195. Sự sâu sát của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã giúp cơ sở sớm nhận diện, tháo gỡ những vấn đề khó, nhân rộng cách làm hay, phát huy nguồn nội lực, tích cực đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

31/08/2017
Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở -Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang là địa phương đầu tiên và nằm trong số rất ít tỉnh, thành trên cả nước phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với cấp xã, phường, thị trấn. Sau gần 2 năm các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát; công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai nghị quyết, chương trình, đề án của cấp trên, việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện "nói đi đôi với làm", tình hình phát triển KT-XH... ở cơ sở có những chuyển biến rõ rệt.

30/08/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang xây "nền móng" vững chắc ngay từ Chi bộ cơ sở

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở nông thôn. Chi bộ vững mạnh thì mọi chính sách của Đảng và Chính phủ nhất định thi hành được tốt", điều đó khẳng định vai trò quan trọng của Chi bộ trong việc đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với nhân dân, đồng thời là cơ sở cốt lõi để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. 

29/08/2017
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đồng Văn: Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở

BHG- Với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị (TTBDCT) huyện Đồng Văn đã chủ động phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy; Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và các Chi, Đảng bộ trong huyện tổ chức mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

29/08/2017