Hà Giang

Điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng ở Phương Thiện

08:15, 14/09/2017

BHG - No ấm và bình yên là cảm giác khi chúng tôi tìm về thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang); con đường bê tông sạch, đẹp uốn lượn qua những nếp nhà sàn mang đậm văn hóa dân tộc Tày và cánh đồng lúa đang xanh thì con gái; những mô hình phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao... Bí thư chi bộ Mai Thanh Nam chia sẻ: “Đó là thành quả khi nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống”.

Chi bộ Lâm Đồng hiện có 65 đảng viên, là chi bộ có số đảng viên đông nhất trong số các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Phương Thiện. Những năm qua, việc dổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống luôn được chi bộ đặc biệt quan tâm và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong 6 tháng đầu năm, chi bộ đã ra 3 nghị quyết chuyên đề gồm: xóa nhà cầu trên ao; xóa vách ngăn gầm sàn và di rời gia súc ra khỏi gầm sàn; xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Ngay sau khi các nghị quyết được ban hành, chi bộ đã phân công các đồng chí đảng viên phụ trách từng nhóm công việc cụ thể và các nhóm hộ với trách nhiệm tuyên truyền, vận động người dân triển khai thực hiện Nghị quyết. Hàng tháng, tại các cuộc họp chi bộ, các đảng viên phải báo cáo tiến độ, tình hình thực hiện các nhóm công việc được giao phụ trách để chi bộ chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Bí thư Chi bộ Mai Thanh Nam (người đứng giữa) vận động, hướng dẫn người dân phát triển dich vụ du lịch theo mô hình Homestay.
Bí thư Chi bộ Mai Thanh Nam (người đứng giữa) vận động, hướng dẫn người dân phát triển dich vụ du lịch theo mô hình Homestay.

Thực tế, khi triển khai nghị quyết xóa nhà cầu trên ao, một số gia đình chưa đủ điều kiện để xây dựng công trình vệ sinh, chi bộ đã chỉ đạo cán bộ phụ trách các hội, đoàn thể vận động hội viên của mình cùng chung tay giúp đỡ tiền, ngày công, vật liệu giúp các hộ gia đình còn khó khăn. Đến nay đã được gần 100% nhà cầu trên ao. Các nghị quyết khác đang được triển khai tích cực và hiệu quả, thôn đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị để ra mắt làng văn hóa du lịch cộng đồng vào cuối tháng 8 này. Bên cạnh đó, các đồng chí chi ủy viên chi bộ đều thẳng thắn, khách quan, nghiên cứu, phân tích và đánh giá nghiêm túc theo Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) do BTV Tỉnh ủy ban hành.

Nhờ việc lãnh, chỉ đạo kịp thời của chi bộ, các chỉ tiêu phát triển KT – XH của thôn Lâm Đồng đều đạt và vượt kế hoạch. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 21 triệu đồng/năm. Các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới không ngừng được nâng cao; toàn thôn có 202 hộ dân thì chỉ còn 3 hộ nghèo, là những hộ đơn thân, không nơi nương tựa. Nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, gà, ao cá, bán hàng tạp hóa và làm du lịch theo mô hình Homestay cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, đời sống tinh thần của  người dân cũng không ngừng được nâng cao, thôn thành lập 2 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao với các thôn trong xã.

Đưa chúng tôi “mục sở thị” tại các mô hình phát triển kinh tế, Bí thư Chi bộ Mai Thanh Nam cho biết: “Việc vận động và khuyến khích người dân phát triển kinh tế được đề ra trong nghị quyết của chi bộ từ đầu nhiệm kỳ và tập trung mọi giải pháp để quyết tâm thực hiện thắng lợi. Tại các cuộc họp chi bộ, các đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn thảo luận và đưa ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhất. Nhờ “Trên dưới đồng lòng”, các nghị quyết của Đảng đã từng bước đi vào cuộc sống của người dân”.

Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện Lê Chí Chất chia sẻ thêm: “Lâm Đồng là chi bộ được xã chọn làm mẫu để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, Bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng ủy đều được mời đến dự để học tập và rút kinh nghiệm. Sau khi  tham dự buổi sinh hoạt chi bộ ở Lâm Đồng, đến nay các chi bộ đều triển hai sinh hoạt chuyên đề và đưa ra được các nghi quyết, kết luận phù hợp với nhiệm vụ chính trị của xã và lợi ích của người dân”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở - Kỳ II: Những tín hiệu vui từ cơ sở

BHG - BHG- Trên 400 cuộc giám sát trực tiếp, làm việc với cấp ủy, chính quyền 195 xã, phường, thị trấn; kiểm tra thực tế nhiều mô hình phát triển KT-XH, XDNTM... đã được các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy tiến hành sau gần 2 năm triển khai Quyết định 195. Sự sâu sát của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã giúp cơ sở sớm nhận diện, tháo gỡ những vấn đề khó, nhân rộng cách làm hay, phát huy nguồn nội lực, tích cực đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

31/08/2017
Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở -Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang là địa phương đầu tiên và nằm trong số rất ít tỉnh, thành trên cả nước phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với cấp xã, phường, thị trấn. Sau gần 2 năm các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát; công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai nghị quyết, chương trình, đề án của cấp trên, việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện "nói đi đôi với làm", tình hình phát triển KT-XH... ở cơ sở có những chuyển biến rõ rệt.

30/08/2017
Đảng bộ huyện Bắc Mê: Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của Bí thư chi bộ

BHG- Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có 59 tổ chức cơ sở Đảng với 3.627 đảng viên; trong đó có 16 Đảng bộ cơ sở; 43 chi bộ cơ sở; với 226 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 

29/08/2017
Chi bộ thôn Buông tích cực "học tập" và "làm theo" gương Bác

BHG- Những năm qua, Chi bộ thôn Buông, xã Tiên Yên (Quang Bình) luôn tích cực thực hiện phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm với công việc của mỗi cán bộ đảng viên bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

29/08/2017