Hà Giang

Bắc Mê đẩy mạnh phong trào thi đua nêu gương đảng viên trong phát triển kinh tế

08:55, 14/09/2017

BHG- Là một trong 4 huyện vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh, Bắc Mê có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế; tuy nhiên, do nhận thức của người dân còn hạn chế, sản xuất theo hình thức manh mún, nhỏ lẻ cho nên chưa phát huy được hết tiềm năng lợi thế. Nhằm mở hướng đi và tạo đà cho phát triển kinh tế, huyện đã phát động phong trào nêu gương của đảng viên tại các chi, đảng bộ, thi đua gương mẫu để người dân học tập và làm theo; tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, lan rộng trên khắp địa bàn.

Mô hình chăn nuôi lợn đen của gia đình anh Phàn Văn Thin.
Mô hình chăn nuôi lợn đen của gia đình anh Phàn Văn Thin.

Toàn Đảng bộ huyện hiện có 3.605 đảng viên, sinh hoạt tại 59 tổ chức đảng trực thuộc. Nhằm hưởng ứng phong trào và thực hiện việc nêu gương, đi đầu,... hiện đã có 2.063 đảng viên của 28/59 chi, đảng bộ đăng kí thi đua; trong đó có 887 đảng viên đăng ký thực hiện mô hình phát triển kinh tế và đã thực hiện được 601 mô hình; 1.436 đảng viên đăng ký có công trình vệ sinh đủ tiêu chuẩn, đã thực hiện được 1.106 công trình, cùng nhiều nội dung như: Sản xuất đúng khung thời vụ, trồng cỏ chăn nuôi, chuyển và làm chuồng trại xa nhà... Đó là kết quả sơ kết sau 1 năm phát động phong trào thi đua nêu gương của đảng viên trong phát triển kinh tế gắn với xây dựng Nông thôn mới tại Bắc Mê.

Hưởng ứng phong trào, tại các xã đã xuất hiện nhiều gương đảng viên phát triển kinh tế. Trong đó có hộ anh Phàn Văn Thin, thôn Nà Đèn, xã Giáp Trung là một trong những đảng viên, Bí thư Chi bộ thôn gương mẫu, tiêu biểu. Với hơn 10 năm làm Trưởng thôn và 11 năm làm Bí thư Chi bộ thôn; anh Thin đã trở thành người đảng viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào.

Nhìn lại chặng đường 20 năm của mình, anh Thin tâm sự: “ Ngày xưa đường vào thôn chỉ là đường mòn, men theo núi; thôn cách xã 5 cây số,  nhưng cũng phải đi mất 2 tiếng; mỗi lần ra xã là phải mang theo con dao để phát đường. Và đó cũng là con đường mà những cán bộ thôn đã mang thông tin tuyên truyền từ xã về với bà con. Ra xã mang ánh sáng của Đảng về đã khó, nhưng việc tuyên truyền và giải thích cho bà con hiểu, thực hiện và làm theo còn khó hơn, bởi nếp cũ đã ăn sâu vào tiềm thức và cũng bởi bà con khi đó ít được ra xã, ít được tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài...”.

Ngày ấy, những thông tin đơn giản như: Niêm yết các loại thuế cần phải nộp; vận động bà con trồng giống ngô, lúa mới; chăn nuôi trâu, bò nhốt; tiêm phòng cho vật nuôi; sinh đẻ có kế hoạch; vận động con em tới trường..., nhưng từng việc lại rất khó, bởi bà con chưa hiểu và chưa nhìn thấy kết quả nên khi đó rất ít người nghe. Vì vậy, anh đã không nói xuông mà áp dụng và thực hiện trực tiếp tại nhà; cùng với đó, vận động anh em họ hàng làm theo. Sau khi, những giống ngô mới cho những hạt bắp đầy gác bếp, những con trâu, bò béo tốt nhanh cho xuất chuồng và ít bị bệnh; con cái mang những bài học trên lớp về kể,... dần dần đã tạo được niềm tin cho bà con tin vào Đảng vào chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục vận động bà con loại bỏ những hủ tục trong thách cưới, cúng lễ vật tại đám ma, đám cưới và rút ngắn ngày tổ chức ma chay, cưới xin... Hiện, toàn thôn có 68 hộ, các hộ đều đã xây chuồng trại ra xa nhà; nâng tổng vụ ngô toàn thôn lên 3 vụ/năm, đàn trâu trên 200 con, gà 5.000 con; nhiều hộ phát triển mô hình kinh tế như: Nuôi trâu, bò nhốt, chăn nuôi lợn, nuôi gà...

Không chỉ là người cán bộ thôn gương mẫu và đi đầu trong mọi phong trào, anh Thin còn là một nông dân làm kinh tế giỏi; với việc xây dựng mô hình gia trại với hơn 10 con trâu, 100 con lợn, 50 con dê, gần 200 con gà; mỗi năm anh thu về từ 4 – 5 tấn ngô, xuất chuồng từ 40 – 50 tạ lợn... Bên cạnh đó, anh không ngừng học hỏi những kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt và sưu tầm những phương pháp chữa bệnh cho gia súc trong dân gian và hướng dẫn lại cho bà con trong thôn.

Sau 20 năm gắn bó với công việc, điều để lại với anh giờ là niềm tin của bà con, là những Giấy khen, Bằng khen ghi dấu ấn thời gian. Vinh hạnh và tự hào nhất đối với anh là, đầu năm 2017, anh được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Anh Phàn Văn Thin chính là tấm gương sáng trong việc gương mẫu đi đầu của đảng viên tại huyện Bắc Mê, cùng với đó, hứa hẹn sẽ có nhiều đảng viên ưu tú trở thành tấm gương và là người giúp các hộ dân tiếp cận những tri thức mới vươn lên làm giàu.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở - Kỳ II: Những tín hiệu vui từ cơ sở

BHG - BHG- Trên 400 cuộc giám sát trực tiếp, làm việc với cấp ủy, chính quyền 195 xã, phường, thị trấn; kiểm tra thực tế nhiều mô hình phát triển KT-XH, XDNTM... đã được các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy tiến hành sau gần 2 năm triển khai Quyết định 195. Sự sâu sát của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã giúp cơ sở sớm nhận diện, tháo gỡ những vấn đề khó, nhân rộng cách làm hay, phát huy nguồn nội lực, tích cực đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

31/08/2017
Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở -Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang là địa phương đầu tiên và nằm trong số rất ít tỉnh, thành trên cả nước phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với cấp xã, phường, thị trấn. Sau gần 2 năm các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát; công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai nghị quyết, chương trình, đề án của cấp trên, việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện "nói đi đôi với làm", tình hình phát triển KT-XH... ở cơ sở có những chuyển biến rõ rệt.

30/08/2017
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đồng Văn: Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở

BHG- Với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị (TTBDCT) huyện Đồng Văn đã chủ động phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy; Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và các Chi, Đảng bộ trong huyện tổ chức mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

29/08/2017
Đảng bộ huyện Bắc Mê: Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của Bí thư chi bộ

BHG- Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có 59 tổ chức cơ sở Đảng với 3.627 đảng viên; trong đó có 16 Đảng bộ cơ sở; 43 chi bộ cơ sở; với 226 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 

29/08/2017