"Tăng đối thoại – giảm bức xúc" ở thành phố Hà Giang

07:34, 12/08/2017

BHG- Việc tăng cường tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Giang thời gian qua đã giúp các cấp, các ngành chỉ đạo, giải quyết kịp thời những kiến nghị, vướng mắc từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu kiện lâu dài, xây dựng niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương.

Con đường bê- tông từ diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói” mở ra nhiều cơ hội xóa đói, giảm nghèo cho người dân tổ 8, phường Quang Trung.
Con đường bê- tông từ diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói” mở ra nhiều cơ hội xóa đói, giảm nghèo cho người dân tổ 8, phường Quang Trung.

Lắng nghe dân nói:

6 tháng đầu năm, ngoài các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, Thường trực HĐND – UBND duy trì công tác tiếp công dân tại trụ sở làm việc thì thành phố Hà Giang đã tổ chức được 3 cuộc đối thoại do Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố chủ trì với cán bộ, đảng viên và nhân dân; 3 Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói” do Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Mạnh Lợi chủ trì với các tầng lớp nhân dân ở các tổ dân phố và hàng chục cuộc đối thoại giữa người đứng đầu các xã, phường, lực lượng Công an với nhân dân trên địa bàn quản lý. Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại, hàng trăm ý kiến về những vấn đề “nóng”, vướng mắc ở cơ sở được nhân dân trực tiếp kiến nghị với người đứng đầu các cấp như: Việc đào đất, san ủi mặt bằng của các đơn vị thi công các công trình xây dựng gây ô nhiễm môi trường; ngập úng kéo dài; chậm thực hiện xây dựng bãi đỗ xe thành phố; xây dựng nghĩa trang; di dời bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường; đền bù giải phóng mặt bằng khu vực đường đôi Cầu Mè – Công viên nước Hà Phương; tranh chấp đất đai; làm đường bê - tông; xây dựng nhà văn hóa; lấn chiếm đất đai; chế độ chính sách...

Trực tiếp tham dự nhiều Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”, tôi cảm nhận được sự quyết liệt của người đứng đầu Đảng bộ thành phố trong giải quyết các vấn đề, kiến nghị chính đáng của nhân dân, cũng như niềm tin, kỳ vọng của nhân dân vào sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp. Tại các buổi đối thoại này, những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố được Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi chỉ đạo trực tiếp UBND thành phố, các ngành liên quan và UBND các xã, phường triển khai thực hiện trong khoảng thời gian nhất định và báo cáo cụ thể về Thường trực Thành ủy; sau cuộc đối thoại, Bí thư Thành ủy và đoàn công tác trực tiếp xuống cơ sở, nắm tình hình để có giải pháp khắc phục phù hợp, giải quyết dứt điểm các vấn đề. Trao đổi với phóng viên về ý tưởng của Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”, lãnh đạo HĐND thành phố chia sẻ: Ý tưởng thực hiện diễn đàn là của đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố sau cuộc đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh với nhân dân phường Trần Phú. Không phải ngẫu nhiên mà HĐND thành phố chọn chiều thứ 6 để tổ chức diễn đàn, mà vì tại diễn đàn này, nếu phát sinh những vấn đề nóng, bức xúc của người dân cần giải quyết ngay và đúng thẩm quyền thì trong hai ngày nghỉ cuối tuần, Bí thư Thành ủy sẽ chỉ đạo thành lập đoàn công tác gồm các ngành liên quan, trực tiếp xuống các xã, phường kiểm tra tình hình thực tế và chỉ đạo giải quyết ngay. Chị Phan Thị Hà, Tổ trưởng tổ 8, phường Quang Trung chia sẻ: “Được đối thoại trực tiếp với Bí thư Thành ủy và được các cấp, các ngành kịp thời giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc, chúng tôi rất phấn khởi; rất mong các đồng chí lãnh đạo thành phố tiếp tục duy trì đối thoại, lắng nghe dân để cùng tháo gỡ, giải quyết các vấn đề, vừa đảm bảo thượng tôn pháp luật và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân. Chúng tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị”.

Bên cạnh việc giải quyết các kiến nghị của người dân, tại các buổi đối thoại, lãnh đạo thành phố còn được nghe người dân hiến kế trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh. Những cán bộ “Công bộc” của dân nhưng làm việc quan liêu, cửa quyền, gây khó dễ cho dân nhân, tha hóa về đạo đức, lối sống... đều được người dân điểm tên. Từ căn cứ này, thành phố chỉ đạo các cấp tiến hành thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; kiên quyết xử lý đối với các cán bộ, đảng viên sách nhiễu, không hoàn thành nhiệm vụ.

Giải quyết dứt điểm bức xúc từ cơ sở:

Ngõ 457, tổ 8, phường Quang Trung là đoạn đường lên vùng đất canh tác của hơn 60 hộ dân tổ 7 và 8. Trước đây là lối mòn, hẹp, không đi được xe máy, đặc biệt trơn trượt vào mùa mưa khiến việc canh tác của người dân gặp nhiều khó khăn. Vào mùa thu hoạch, na chín hàng loạt mà không kịp hái bán vì vận chuyển chậm, phải gùi na bằng đường núi dốc. Tại Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”, sau khi lắng nghe kiến nghị của người dân về sự cấp thiết phải mở con đường giúp người dân phát triển sản xuất, Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi đã trực tiếp kiểm tra, khảo sát tuyến đường, chỉ đạo UBND thành phố hỗ trợ xi măng, các phòng chuyên môn, UBND phường Quang Trung và người dân cùng chung sức làm đường bê - tông. Từ đây, con đường bê - tông rộng 2 m, dài gần 2.000 m đã được thực hiện và hoàn hành nhanh chóng. Các hộ dân có đất canh tác trên núi đều có thể vận chuyển phân bón, sản phẩm nông nghiệp một cách dễ dàng bằng xe máy. Anh La Văn Quyến, phường Quang Trung chia sẻ: “Gia đình tôi có trang trại chăn nuôi và trồng na trên khu vực đồi thuộc tổ 8. Trước đây, muốn vận chuyển vật liệu xây dựng chuồng trại, thức ăn chăn nuôi, nông sản đều phải thuê người gánh, chi phí vì thế cũng tăng lên nhiều; na vào mùa thu hoạch không bán kịp nên bị hỏng. Giờ thì yên tâm rồi, có con đường bê tông, tất cả đều được vận chuyển bằng xe máy, thậm chí thương lái còn lên tận trang trại để đặt mua nông sản. Con đường này thực sự giúp chúng tôi mở thêm nhiều cơ hội để xóa đói, giảm nghèo”.

Khu vực ngõ 254, tổ 1, phường Nguyễn Trãi khi trời mưa to, nước mưa, đất, đá tràn ra đường dân sinh, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Từ kiến nghị trực tiếp của người dân, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp xuống thị sát và có chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Nguyễn Trãi phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng. Thờ gian qua, mặc dù trời mưa lớn kéo dài nhưng hiện tượng đất, đá và nước mưa tràn qua đường dân sinh tại khu vực này đã được khắc phục triệt để. Cùng với đó, nhiều điểm ngập úng khác cũng đã được giải quyết, hạn chế ngập úng cục bộ trên địa bàn thành phố. Nhiều vụ tranh chấp đất đai, khiếu kiện lâu dài cũng được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý, nhận được sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác của người dân.

Trong 6 tháng đầu năm, số lượng đơn, thư khiếu nại trên địa bàn thành phố không tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước; không phát sinh những vấn đề bức xúc, phức tạp, khiếu kiện lâu dài, vượt cấp, đông người. Số đơn, thư, khiếu nại được UBND thành phố xử lý, giải quyết đạt mức cao (71/74 đơn), trong đó có 11 đơn tồn của năm 2016. Thành quả này, ngoài việc chỉ đạo giải quyết tốt những tồn tại, hạn chế cũng như những bức xúc của nhân dân theo quy định của pháp luật thì tại những buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, nhân dân ở cơ sở, nhiều “nút thắt” đã được tháo gỡ, nhiều vấn đề “nóng”, bức xúc được giải quyết. Người đứng đầu thành phố trực tiếp giải đáp, phân tích, làm rõ và chỉ đạo giải quyết, giúp nhân dân hiểu, biết thêm về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đồng thuận thực hiện.

Việc tiếp xúc, đối thoại, giải quyết vấn đề nóng từ cơ sở không chỉ giúp hạn chế đơn, thư khiếu nại của nhân dân mà còn tạo niềm tin tuyệt đối của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

 BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá "mức độ quyết liệt"- giải pháp tích cực để xây dựng Đảng

BHG - Nâng cao sức chiến đấu của Đảng là nhiệm vụ then chốt, có tính chất quyết định đến việc hoàn thành những mục tiêu lâu dài của tỉnh...

28/07/2017
Mạnh dạn đổi mới và hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ ở Hoàng Su Phì

BHG - Trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm phù hợp, công tác luân chuyển cán bộ của huyện Hoàng Su Phì đã phát huy được năng lực, sở trường của từng người đối với từng công việc được đảm nhận.

28/07/2017
Quang Bình đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; sau một năm thực hiện, Đảng bộ huyện Quang Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, đảng viên đã từng bước ngăn chặn những tư tưởng lệch lạc, đẩy lùi các biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức, lối sống góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

20/07/2017
Vai trò của đảng viên trong giải quyết những vướng mắc, phát sinh ở xã Ngọc Đường

BHG - Đảng bộ xã Ngọc Đường (TPHG) hiện có 293 đảng viên, sinh hoạt ở 14 Chi bộ trực thuộc. Trong những năm qua, do làm tốt công tác nắm tình hình, sâu sát cơ sở, nhất là việc nêu gương, trách nhiệm với người dân trong giải quyết các vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở của cán bộ, đảng viên; qua đó, đã củng cố được vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo niềm tin trong nhân dân.

20/07/2017