Chi bộ thôn Mường Nam, xã Phú Linh (Vị Xuyên): Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

07:27, 12/08/2017

BHG- Chi bộ thôn Mường Nam, xã Phú Linh (Vị Xuyên) hiện có 18 đảng viên. Nhằm phát huy vai trò Đảng lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực KT – XH, QP – AN ở địa phương, những năm qua, Chi bộ thôn Mường Nam đã tích cực lãnh, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng Nông thôn mới, trở thành một trong những chi bộ điển hình trong việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng ở địa phương.

Dưới sự lãnh, chỉ đạo của chi bộ, đời sống nhân dân thôn Mường Nam ngày càng được nâng lên. Trong ảnh: Mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm của ông Xuân Văn Đường (ngoài cùng bên phải).
Dưới sự lãnh, chỉ đạo của chi bộ, đời sống nhân dân thôn Mường Nam ngày càng được nâng lên. Trong ảnh: Mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm của ông Xuân Văn Đường (ngoài cùng bên phải).

Thôn Mường Nam hiện có 86 hộ, 409 khẩu, trong đó dân tộc Tày chiếm đa số. Dựa vào điều kiện tự nhiên và tập quán canh tác ở địa phương, chi bộ thôn xác định sản xuất nông nghiệp là nguồn thu nhập chính của người dân, chính vì vậy chi bộ đã lãnh, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời phân công từng đảng viên phụ trách các hộ, tích cực đến từng gia đình vận động nhân dân xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu. Để nhân dân tin và làm theo, các đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từ đó bà con hăng hái trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng những mô hình hay, cách làm mới cùng giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN.

Đưa chúng tôi đi thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Xuân Văn Đường, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mường Nam, Lý Thanh Dần cho biết: “Hộ ông Đường là một trong những hộ có kinh tế khá giả nhất trong thôn, hai vợ chồng chịu thương, chịu khó cùng nhau gây dựng kinh tế gia đình, trở thành điển hình trong phát triển kinh tế, XĐGN ở địa phương”. Sinh năm 1963, dân tộc Tày, là người con của mảnh đất Phú Linh, từ nhỏ ông Đường đã chứng kiến những người thân trong gia đình quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn chẳng đủ ăn nên sau khi xây dựng gia đình riêng, được sự định hướng của chi bộ thôn, ông đã phát triển kinh tế gia đình theo mô hình kinh tế tổng hợp. Gia đình ông có một ao cá với diện tích trên 1 ha, ông tận dụng thả các loại cá như: Bỗng, trôi, trắm, chép, rô phi đơn tính... Cá thành phẩm ông bán ở chợ trung tâm xã và bán giao cho các tiểu thương, mang lại nguồn thu nhập cho gia đình ông từ 20 – 30 triệu đồng mỗi năm. Cùng với đó, ông xây dựng chuồng trại để chăn nuôi giống lợn đen địa phương, mỗi năm xuất bán gần chục tấn lợn hơi ra thị trường, cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Gia đình ông còn mở cửa hàng tạp hóa, buôn bán nhu yếu phẩm, các vật dụng cần thiết, phục vụ nhu cầu của bà con quanh vùng. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm từ mô hình kinh tế tổng hợp. Ông Đường cho biết: “Được sự vận động, tuyên truyền của cán bộ xã và đặc biệt là sự định hướng, lãnh, chỉ đạo của chi bộ thôn trong việc giúp các gia đình lựa chọn mô hình để phát triển kinh tế nên bây giờ kinh tế của bà con trong thôn ngày càng khấm khá, người dân càng tin theo sự lãnh đạo của Chi bộ thôn”.

Đặc biệt, trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới đã thể hiện rõ vai trò của chi bộ và cá nhân từng cán bộ, đảng viên. Dưới sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và các đảng viên trong chi bộ, đến nay, người dân thôn Mường Nam đã hiến trên 2.600 m2 đất, đóng góp trên 2.000 ngày công, bê - tông hóa được 1.320 m đường nội thôn, tu sửa nhà văn hóa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Diện mạo nông thôn mới của địa phương ngày càng khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,6%.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Linh, Nguyễn Quốc Cường cho biết: “Chi bộ thôn Mường Nam là một trong những chi bộ điển hình của Đảng bộ xã đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, làm tốt công tác dân vận, lãnh chỉ đạo nhân dân phát triển KT – XH, xây dựng Nông thôn mới. Thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục tăng cường việc nâng cao chất lượng Ban chi ủy và Bí thư chi bộ ở các khu dân cư, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ Đảng, kiến thức lý luận chính trị, đặc biệt là kỹ năng điều hành, nâng cao chất lượng sinh hoạt để các chi bộ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, khơi dậy sức mạnh tổng hợp, đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mạnh dạn đổi mới và hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ ở Hoàng Su Phì

BHG - Trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm phù hợp, công tác luân chuyển cán bộ của huyện Hoàng Su Phì đã phát huy được năng lực, sở trường của từng người đối với từng công việc được đảm nhận.

28/07/2017
Đánh giá "mức độ quyết liệt"- giải pháp tích cực để xây dựng Đảng

BHG - Nâng cao sức chiến đấu của Đảng là nhiệm vụ then chốt, có tính chất quyết định đến việc hoàn thành những mục tiêu lâu dài của tỉnh...

28/07/2017
Quang Bình đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; sau một năm thực hiện, Đảng bộ huyện Quang Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, đảng viên đã từng bước ngăn chặn những tư tưởng lệch lạc, đẩy lùi các biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức, lối sống góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

20/07/2017
Thành phố Hà Giang quyết tâm đưa Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) của Đảng vào cuộc sống

BHG - Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ (gọi tắt là NQ T.Ư 4) là Nghị quyết đặc biệt quan trọng được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, kỳ vọng về công tác xây dựng Đảng hiện nay. 

20/07/2017