Những "công bộc" của dân ở xã Thượng Bình

17:43, 07/07/2017

BHG - Tạm rời xa văn phòng làm việc trong những ngày nắng đổ lửa, mưa giông hay đông giá để đến với cuộc sống lam lũ của đồng bào nơi vùng đặc biệt khó khăn, Tổ công tác phụ trách xã (CTPTX) Thượng Bình do BTV Huyện ủy Bắc Quang phân công đã thực sự trở thành “công bộc” của dân, để sáng mãi mối quan hệ keo sơn, son sắt “ý Đảng, lòng dân” trên con đường đổi mới ở Thượng Bình.

Thượng Bình là một trong 3 xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Quang. Do vậy, giúp đồng bào đổi mới tư duy lao động, sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước thoát nghèo bền vững là nhiệm vụ không hề đơn giản đối với Tổ CTPTX Thượng Bình, do đồng chí Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Bắc Quang, Hoàng Quang Phùng và anh Nguyễn Bá Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang đảm nhận. Song, cầu nối “ý Đảng, lòng dân” đang dần thông suốt khi hình ảnh cán bộ - những Ủy viên BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện thường xuyên sâu sát cơ sở, đến tận thôn bản, “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để đồng hành cùng đồng bào trên con đường đổi mới.

Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang Nguyễn Bá Tuấn (người đầu tiên bên trái), tư vấn cho anh Triệu Văn Tình (người kế tiếp) nuôi thêm cá chép ruộng để tăng thu nhập cho gia đình.
Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang Nguyễn Bá Tuấn (người đầu tiên bên trái), tư vấn cho anh Triệu Văn Tình (người kế tiếp) nuôi thêm cá chép ruộng để tăng thu nhập cho gia đình.

Bắt tay vào thực hiện CTPTX, một trong những “nhịp cầu” nối “ý Đảng, lòng dân” được Tổ công tác thực hiện chính là đưa Đề án “Thôn tự chủ, tự quản” (TTCTQ) đến với đồng bào các dân tộc Thượng Bình. Bởi đây là chủ trương lớn, mang tính đột phá của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang, tác động sâu sắc, toàn diện đến mọi hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự của thôn theo hướng: Người dân tự nguyện, tự chủ, tự quyết định, tự quản lý, giám sát mọi hoạt động của thôn trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Đồng thời, đề án cũng giúp đồng bào dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi qua cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi để tái sản xuất hoặc vay vốn gắn với trách nhiệm của người vay...

Qua quá trình triển khai xây dựng từ năm 2016 đến nay, Nặm Pạu trở thành TTCTQ đầu tiên của xã Thượng Bình. Thành quả này có sự chỉ đạo, góp tâm sức, trí tuệ đặc biệt từ Tổ CTPTX Thượng Bình. Bởi, Tổ CTPTX đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án TTCTQ – Bí thư Đảng ủy xã Thượng Bình, Phàn Sành Phú chia sẻ. Tiếp nối kết quả trên, đầu năm 2017, UBND xã Thượng Bình triển khai xây dựng thôn Trung trở thành TTCTQ. Thời điểm này, thôn Trung mới đạt 2/6 tiêu chí của Đề án TTCTQ. Trong đó, rất nhiều tiêu chí không dễ thực hiện, ví như tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo trong thôn dưới 5% và thôn không có nhà tạm. Thực tế cho thấy, trong tổng số 121 hộ dân, thôn Trung có đến 45 hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) và phải thực hiện mục tiêu xóa 41 hộ nghèo trong năm 2017 để đạt tiêu chí trên. Đặc biệt, trong tổng số 41 hộ nghèo có 18 hộ thiếu hụt các chỉ số dịch vụ cơ bản về chất lượng nhà ở (thiếu kiên cố hoặc đơn sơ), 9 hộ không có tài sản (tivi, radio,...) phục vụ tiếp cận thông tin, 38 hộ không có nhà tiêu hợp vệ sinh...

Từ thực tế trên, đồng chí Hoàng Quang Phùng đã có nhiều ý kiến chỉ đạo nhằm giúp địa phương gỡ rối, từng bước hoàn thành 4/6 tiêu chí chưa đạt theo Đề án TTCTQ. Trong đó, để xóa 41 hộ nghèo một cách bền vững, Tổ CTPTX Thượng Bình đã xây dựng kế hoạch phân công cụ thể cho từng cán bộ cơ quan, đơn vị và Đảng ủy xã Thượng Bình, Ban Chi ủy, Ban quản lý thôn Trung để thực hiện tiêu chí trên. Trên cơ sở đó, từng đồng chí được phân công phụ trách hộ tiến hành khảo sát thực tế, xây dựng kế hoạch cụ thể, vận dụng cơ chế chính sách hiện hành để giúp các hộ nghèo thoát nghèo... Theo nhận định từ cấp ủy, chính quyền sở tại, bằng cách “cầm tay chỉ việc” của Tổ CTPTX Thượng Bình, đến hết năm 2017, thôn Trung sẽ có thêm nhiều hộ thoát nghèo. Đồng thời, hoàn thành thêm 2 tiêu chí về: Thành lập mới 1 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả; xây dựng quỹ phát triển thôn với số dư tiền mặt tối thiểu 50 triệu đồng và sử dụng quỹ hiệu quả. Không những vậy, từ đề án này, 5 hộ dân của thôn Trung đã tiếp cận nguồn vốn vay 150 triệu đồng để phát triển chăn nuôi dê, 46 hộ được hỗ trợ hợp phần sản xuất giống cây keo từ Chương trình 135 với tổng số tiền 90 triệu đồng/50 ha, nhằm cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống...

Một ngày nắng như đổ lửa của mùa hạ, trèo đồi, đi bè mảng qua suối Sảo, chúng tôi theo chân Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang Nguyễn Bá Tuấn đến với gia đình anh Triệu Văn Tình, Triệu Văn Sơn (thôn Trung) nhằm “mục sở thị” quá trình khảo sát thực tiễn cơ sở để bắc nhịp cầu “ý Đảng, lòng dân” của Tổ CTPTX. Và chúng tôi hiểu, cách “cầm tay chỉ việc” của anh Tuấn bước đầu thành công khi nhận được sự tâm đắc của anh Triệu Văn Tình: ”Trước đây, gia đình tôi sợ rủi ro, không dám vay vốn ngân hàng để đầu tư mua trâu sinh sản. Nhưng nhờ anh Tuấn tư vấn, giờ tôi quyết tâm vay vốn để có “đầu cơ nghiệp” trong tay. Vì tôi hiểu, nếu không may gặp rủi ro trong quá trình chăn nuôi, Nhà nước sẽ có cơ chế hỗ trợ, trong khi đó, nếu tự đầu tư mua trâu, tôi sẽ không có ưu ái trên”. Và cũng qua tư vấn của anh Tuấn, những mùa vụ sản xuất lúa tiếp theo, anh Tình sẽ thả thêm cá chép để có sản phẩm cá chép ruộng, giúp gia đình tăng thu nhập. Tương tự như vậy, qua tư vấn của anh Tuấn, anh Triệu Văn Sơn bày tỏ quyết tâm thoát nghèo đầy ấn tượng, rằng: Với sức trẻ của mình, vợ chồng anh sẽ tận tâm, tận lực gây dựng kinh tế mà chưa cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì cách thức từng bước gây dựng kinh tế bền vững, anh Sơn đã được Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Bá Tuấn “truyền lửa”, chờ thành quả ngọt ngào ở tương lai gần...

Kỳ vọng rằng, với sự đồng hành nhiệt huyết, trách nhiệm của Tổ CTPTX Thượng Bình sẽ sáng mãi mối quan hệ keo sơn, son sắt “ý Đảng, lòng dân” trên con đường đổi mới ở xã đặc biệt khó khăn – Thượng Bình, đúng như chia sẻ của đồng chí Hoàng Quang Phùng: “Nếu chỉ ngồi văn phòng nghe báo cáo, ra quyết sách mà không đi cơ sở thì dễ quan liêu, khó tạo cầu nối “ý Đảng, lòng dân”. Muốn chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống, nhất thiết phải gần dân, lắng nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ huyện Quang Bình, nhiều việc làm thiết thực "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

BHG- Thời gian qua, Đảng bộ huyện Quang Bình thường xuyên tích cực thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, phát triển KT - XH, nâng cao đời sống nhân dân.

26/05/2017
Mèo Vạc coi trọng công tác kết nạp đảng viên

BHG - Xác định phát triển đảng viên mới (ĐVM) là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng sức chiến đấu, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng; những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc luôn coi trọng công tác phát triển ĐVM. Với việc phát triển tổ chức Đảng một cách thận trọng, vững chắc đã giúp địa phương xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

24/06/2017
Chi bộ thôn Yên Lập phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

BHG - Những năm qua, Chi bộ thôn Yên Lập, xã Yên Thành (Quang Bình) luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi hoạt động, phong trào thi đua. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thi đua phát triển KT – XH tại địa phương.

24/06/2017
Kiểm tra, giám sát - nhân tố tạo nên sự thống nhất trong Đảng

BHG - Tính đến tháng 6.2017, Đảng bộ huyện Đồng Văn có 68 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), 325 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với tổng số 4.306 đảng viên. Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KT - GS) theo quy định của Điều lệ Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 

24/06/2017