Hà Giang

Trưởng thôn Lủng Pô gương mẫu, làm kinh tế giỏi

07:42, 03/06/2017

BHG - Hơn 5 năm làm Trưởng thôn Lủng Pô, xã Chế Là (Xín Mần), anh Thèn Văn Liêm luôn được bà con trong thôn và cán bộ xã tín nhiệm. Mọi người biết đến anh vì anh không chỉ là một Trưởng thôn trẻ tuổi gương mẫu trong công việc, mà còn là người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo của thôn.

Anh Thèn Văn Liêm chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình.
Anh Thèn Văn Liêm chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình.

Lủng Pô là thôn điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) của xã Chế Là, hiện thôn có 59 hộ với 297 khẩu. Người dân ở đây 100% là đồng bào dân tộc Nùng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 41%. Toàn thôn có 18 ha lúa, 13 ha ngô, hơn 10 ha rừng. Bà con nhân dân trong thôn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, Trưởng thôn Thèn Văn Liêm luôn tích cực tuyên truyền nhân dân trong thôn đổi mới cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Anh luôn trăn trở làm sao để bà con có hướng thoát nghèo, dần ổn định cuộc sống. Bằng những lần tham gia các cuộc họp, hội nghị,... những kiến thức được hướng dẫn, anh đều tuyên truyền đến người dân, từ đó áp dụng vào cuộc sống, cải tạo dần cách làm ăn lạc hậu của bà con. Bản thân anh Liêm luôn tiên phong, gương mẫu tham gia các cuộc vận động, phong trào ở địa phương. Là Trưởng thôn, anh luôn cùng các đảng viên trong Chi bộ nghiêm túc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ Đảng ủy và UBND xã giao hàng năm, trong đó nổi bật là công tác dân vận. Cụ thể là việc vận động nhân dân thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước, trong 3 năm qua, thôn Lủng Pô đã vận động nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công, 17 hộ hiến trên 500 m2 đất trong năm 2016 để xây dựng NTM...

Anh Liêm (sinh 1986) tại thôn Lủng Pô, xã Chế Là (Xín Mần). Anh từng đi học nghề tin học văn phòng tại Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang và có trình độ Trung cấp lý luận chính trị. Năm 2007, anh lập gia đình, hiện anh đã có 2 con. Năm 2012, anh Liêm được bà con tín nhiệm làm Trưởng thôn; năm 2013, anh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Anh chia sẻ: “Học và làm theo lời Bác, mình luôn cố gắng hết mình để được góp sức giúp bà con trong thôn ấm no, bớt nghèo khổ. Để bà con tin và làm theo, thì trước hết bản thân mình phải gương mẫu “nói đi đôi với làm” thì bà con mới tin tưởng làm theo. Mình nghĩ khi nhìn thấy hiệu quả áp dụng trồng giống mới, bà con sẽ học làm theo, có tác dụng hơn nhiều so với việc đi vận động bằng miệng”.

Những năm trước đây, như nhiều hộ dân trong thôn, cuộc sống của gia đình anh Liêm cũng rất khó khăn. Sau nhiều lần trăn trở và với trách nhiệm là một cán bộ, năm 2011, anh mạnh dạn cải tạo diện tích đồi rừng kém hiệu quả để trồng ngô lai và sa mộc. Hiện, gia đình anh có 4 con trâu, 2 con bò, hơn 10 con lợn và vài chục con gia cầm cùng trên 1 ha sa mộc và ngô lai. Tùy theo giá nông sản, chăn nuôi từng năm, trung bình gia đình anh thu nhập được trên 50 triệu đồng/năm. Đây tuy chưa phải là con số thu nhập cao, có thể đem so sánh với nhiều hộ sản xuất giỏi ở nơi khác có điều kiện sống tốt hơn; nhưng đó là số tiền đáng chân trọng với điều kiện thu nhập ở một thôn còn nhiều khó khăn của xã vùng 3 Chế Là, khi mà tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 của toàn xã còn trên 64%. Hiện tại, anh đang làm Trưởng nhóm sở thích chăn nuôi trâu, bò gồm 10 hộ của Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa CPRP. Không chỉ biết làm kinh tế giỏi cho gia đình, anh còn giúp đỡ các hộ khó khăn trong thôn, như: Giúp định hướng phát triển kinh tế, hướng dẫn trồng và chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi... Qua đó, từng bước giúp nhiều hộ trong thôn có điều kiện để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo Lủng Pô giảm từ gần hơn 90% năm 2010 xuống còn 41% năm 2016.

Anh Vàng Văn Dân, Chủ tịch UBND xã Chế Là, cho biết: “Nhờ những tiến bộ trong phát triển KT-XH của thôn, có sự đóng góp không nhỏ của Trưởng thôn Liêm; Lủng Pô được lựa chọn là thôn điểm xây dựng NTM của xã. Tuy tỷ lệ hộ nghèo đã giảm, nhưng vẫn còn khá cao, song bà con luôn chịu khó trong làm ăn, phát triển kinh tế, biết mạnh dạn áp dụng giống mới vào sản xuất, nhận thức bà con người Nùng nơi đây đang từng bước được đổi thay. Anh Liêm thực sự là người đảng viên cần cù, chịu khó; nhiệt tình trong công tác xã hội, gương mẫu trong phát triển kinh tế, anh chính là tấm gương để bà con trong thôn, trong xã học tập; từ ngày làm Trưởng thôn đến nay, năm nào anh cũng được nhận nhiều Giấy khen của huyện, xã”.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Đảng bộ xã Ma Lé

BHG - Đảng bộ xã Ma Lé (Đồng Văn) hiện có tổng số 17 Chi bộ, trong đó có 12 Chi bộ thôn, bản, với 202 đảng viên. Trong đợt đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng năm 2016 cho thấy: 100% đảng viên trong Đảng bộ đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở lên, có 10 Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ; Đảng bộ xã đạt TSVM.

29/04/2017
"Đảng viên gương mẫu đi đầu – nhân dân làm theo" ở Yên Minh

BHG - Đây là phương châm triển khai thực hiện phong trào thi đua chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng như các ngày lễ lớn trong năm 2016. 

29/04/2017
Bắc Quang tập trung đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Phát huy những thành tích đã đạt được của năm 2016, năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang tập trung thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết (NQ) của Đảng bộ huyện với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Bắc Quang thành huyện phát triển động lực của tỉnh.

29/04/2017
Đảng viên trẻ Bắc Quang với phong trào làm kinh tế giỏi

BHG- Với sự năng động, nhiệt huyết nhiều đảng viên trẻ của huyện Bắc Quang đã và ra sức, nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao lượng cuộc sống gia đình cũng như góp phần làm giàu cho quê hương. 

26/05/2017