Kiểm tra, giám sát - nhân tố tạo nên sự thống nhất trong Đảng

09:33, 24/06/2017

BHG - Tính đến tháng 6.2017, Đảng bộ huyện Đồng Văn có 68 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), 325 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với tổng số 4.306 đảng viên. Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KT - GS) theo quy định của Điều lệ Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác KT - GS, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Văn đã tập trung lãnh đạo, ban hành Kế hoạch KT - GS phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Định kỳ hàng tháng, hàng quý trong các kỳ họp BTV, BCH, cấp ủy các cấp đều dành thời gian nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KT - GS, thi hành kỷ luật Đảng của UBKT các cấp, qua đó kịp thời định hướng, cho chủ trương, chỉ đạo giải quyết các đơn, thư đề nghị, kiến nghị, tố cáo các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội và quần chúng nhân dân.

 Trong 6 tháng đầu năm 2017, cấp ủy các cấp huyện Đồng Văn đã tiến hành KT được 12 cuộc, đối với 50 tổ chức Đảng; UBKT các cấp KT được 16 cuộc đối với 22 tổ chức Đảng cấp dưới. Nội dung các cuộc KT đối với TCCSĐ tập trung vào việc triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên; việc chấp hành các nguyên tắc, tổ chức và sinh hoạt Đảng. Đối với cá nhân, KT việc thực hiện Quy định số 55, ngày 19.12.2016 của Bộ Chính trị về tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; những điều đảng viên không được làm gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường GS thực hiện “Nói đi đôi với làm”. Ngoài ra, BTV Huyện ủy Đồng Văn ban hành kế hoạch KT đối với 4 Chi, Đảng bộ trực thuộc (Chi bộ Thanh tra - Tư pháp, Tòa án, Viện Kiểm sát và Đảng ủy Công an huyện) trong việc thanh tra các vụ việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Trong công tác GS, cấp ủy các cấp đã tiến hành GS được 8 cuộc, đối với 17 tổ chức Đảng. Trong đó, BTV Huyện ủy tổ chức GS được 4 cuộc, đối với 4 Đảng ủy, 10 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy và 4 đảng viên diện Huyện ủy quản lý. Đảng ủy cơ sở GS được 4 cuộc, đối với 7 TCCSĐ. Nội dung các cuộc GS việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của BCH Đảng bộ huyện (khóa XX) về duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nhiệm vụ của đảng viên; việc quán triệt và triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp...

Qua thực hiện nhiệm vụ KT - GS đã giúp cấp ủy nhận xét, đánh giá đúng tình hình thực tế việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng cấp dưới theo quy định của Điều lệ Đảng, chú trọng giải quyết những vấn đề dư luận bức xúc, xã hội quan tâm, đồng thời yêu cầu khắc phục những hạn chế, yếu kém của tổ chức Đảng và đảng viên theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, khóa XII). Cũng qua KT - GS, BTV Huyện ủy đã ra Quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 2 đảng viên là Đảng ủy viên, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Sà Phìn; Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Táo về tội tham ô tài sản; UBKT Huyện ủy ra Quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 1 đảng viên Chi bộ Hạt Kiểm lâm huyện vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; xóa tên 1 đảng viên do vi phạm bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng Đảng phí...

Tăng cường công tác KT - GS, thi hành kỷ luật Đảng đã tạo sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ Đảng, nâng cao công tác quản lý, giáo dục đảng viên, từ đó củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng.

HOÀNG NGỌC

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên trẻ Bắc Quang với phong trào làm kinh tế giỏi

BHG- Với sự năng động, nhiệt huyết nhiều đảng viên trẻ của huyện Bắc Quang đã và ra sức, nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao lượng cuộc sống gia đình cũng như góp phần làm giàu cho quê hương. 

26/05/2017
Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh ở Hoàng Su Phì

BHG- Những năm qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều đổi mới về phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo toàn diện của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

26/05/2017
Phát huy vai trò Đảng lãnh đạo ở Chi bộ thôn Tân Tiến

BHG- Xác định rõ Chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở cơ sở; đồng thời là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Trong những năm qua Chi bộ thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên (Quang Bình) luôn tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân trong thôn thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

26/05/2017
Đảng bộ huyện Quang Bình, nhiều việc làm thiết thực "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

BHG- Thời gian qua, Đảng bộ huyện Quang Bình thường xuyên tích cực thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, phát triển KT - XH, nâng cao đời sống nhân dân.

26/05/2017