Đảng bộ xã Cốc Rế nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng từ sinh hoạt "Chi bộ mẫu luân phiên"

20:32, 09/06/2017

BHG - Mô hình sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” được Đảng bộ xã Cốc Rế (Xín Mần) triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. Thông qua các buổi sinh hoạt mẫu, Bí thư Chi bộ các thôn sẽ có thêm kinh nghiệm trong công tác điều hành, chỉ đạo; từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” được Đảng bộ xã Cốc Rế triển khai từ tháng 5.2016 và đến nay đã cho thấy những hiệu quả tích cực. Ban đầu, Đảng bộ xã triển khai sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” tại Chi bộ thôn Cốc Đông. Với thành phần dự họp bao gồm toàn bộ đảng viên trong Chi bộ, 8 Bí thư Chi bộ nông thôn và các đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV), Ban Chấp hành (BCH) Đảng ủy xã được phân công phụ trách thôn. Các bước sinh hoạt Chi bộ được thực hiện theo đúng thời gian và quy trình, trình tự theo hướng dẫn của Đảng cấp trên, như: Thông tin tình hình thời sự, tình hình đảng viên, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cho thời gian tiếp theo.

Gia đình đảng viên Sùng Thị Nẩm thôn Cốc Đông phát triển chăn nuôi nhờ nguồn vốn vay Nghị quyết 209.
Gia đình đảng viên Sùng Thị Nẩm thôn Cốc Đông phát triển chăn nuôi nhờ nguồn vốn vay Nghị quyết 209.

Để mô hình sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” mang lại hiệu quả, Bí thư Chi bộ thôn điểm cần xây dựng được kế hoạch, nội dung sinh hoạt cụ thể và chuẩn bị kỹ lưỡng các chương trình trước khi vào họp. Có thể nói, các buổi sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” đã phát huy tốt quy chế dân chủ; đảng viên dự họp đã mạnh dạn phát biểu ý kiến, thảo luận những vấn đề nêu trong chủ đề cuộc họp. Từ đó, Chi bộ sẽ đánh giá kết quả  thực hiện được, chỉ ra những hạn chế, tồn tại, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ. Qua sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên”, Bí thư Chi bộ các thôn được mời dự họp sẽ học hỏi thêm về quy trình, tiến trình sinh hoạt Chi bộ để triển khai ở Chi bộ của mình; thông qua sự giám sát và chỉ đạo của các đồng chí trong BTV, BCH Đảng ủy xã. Bên cạnh đó, các Chi bộ trong Đảng bộ sẽ thống nhất được quy trình, sổ sách ghi chép cũng như các quy định ban hành thực hiện. Ngoài ra, công tác kiểm tra Chi bộ và phát triển đảng viên cũng ngày càng được chú trọng, phổ biến kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Lù Văn Sán, Bí thư Chi bộ thôn Cốc Đông, cho biết: Chi bộ sinh hoạt theo định kỳ hàng tháng, tôi thấy, để các buổi sinh hoạt Chi bộ đạt hiệu quả cao, trước hết người Bí thư Chi bộ cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc tổ chức, thành phần dự họp đến xây dựng kế hoạch cụ thể, trọng tâm đối với nhiệm vụ phát triển KT - XH ở thôn, bản. Qua sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên”, Chi bộ sẽ lắng nghe và tiếp thu những ý kiến từ đảng viên trong Chi bộ và các đồng chí lãnh đạo cấp trên từ đó khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Đảng ủy xã, sự thống nhất của toàn hệ thống chính trị; sau hơn 1 năm thực hiện mô hình sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên”, chất lượng sinh hoạt của các Chi bộ trong Đảng bộ xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, duy trì tốt sinh hoạt Đảng theo định kỳ hàng tháng, duy trì tốt nề nếp, quy chế dân chủ trong các tổ chức cơ sở Đảng được phát huy mạnh mẽ. Công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với tầng lớp nhân dân được tăng cường. Vai trò của Chi bộ trong lãnh đạo MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội được khẳng định rõ rệt.

Đồng chí Tráng Văn Lương, Bí thư Đảng ủy xã Cốc Rế, cho biết: Đảng bộ xã hiện có 14 Chi bộ trực thuộc, trong đó có 9 Chi bộ nông thôn, 3 Chi bộ trường học, 1 Chi bộ cơ quan và 1 Chi bộ Quân sự xã. Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ là 230 đồng chí, trong đó đảng viên nông thôn có 168 đồng chí, đảng viên nữ 65 và 13 đảng viên dự bị. Từ khi triển khai sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên”, chất lượng sinh hoạt Đảng cơ sở từng bước được nâng lên, kịp thời khắc phục những yếu kém, hạn chế của từng Chi bộ. Với những hiệu quả thiết thực, trong thời gian tới, Đảng bộ xã Cốc Rế sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình sinh hoạt mẫu cho các tổ chức Hội, đoàn thể nhằm nâng cao sự lãnh đạo của Đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên trẻ Bắc Quang với phong trào làm kinh tế giỏi

BHG- Với sự năng động, nhiệt huyết nhiều đảng viên trẻ của huyện Bắc Quang đã và ra sức, nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao lượng cuộc sống gia đình cũng như góp phần làm giàu cho quê hương. 

26/05/2017
Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh ở Hoàng Su Phì

BHG- Những năm qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều đổi mới về phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo toàn diện của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

26/05/2017
Phát huy vai trò Đảng lãnh đạo ở Chi bộ thôn Tân Tiến

BHG- Xác định rõ Chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở cơ sở; đồng thời là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Trong những năm qua Chi bộ thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên (Quang Bình) luôn tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân trong thôn thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

26/05/2017
Đảng bộ huyện Quang Bình, nhiều việc làm thiết thực "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

BHG- Thời gian qua, Đảng bộ huyện Quang Bình thường xuyên tích cực thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, phát triển KT - XH, nâng cao đời sống nhân dân.

26/05/2017