Cán bộ, đảng viên huyện Bắc Quang giúp hộ nghèo xoá nghèo

20:27, 09/06/2017

BHG - Mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký tham gia giúp từng hộ nghèo. Trong đó, trợ giúp về kiến thức, cách làm, hình thức tiếp cận nguồn vốn và các tư liệu sản xuất cần thiết để các hộ có đủ điều kiện thúc đẩy sản xuất vươn lên thoát nghèo. Đây là cách làm cùng với các giải pháp cụ thể, thiết thực để Bắc Quang phát triển KT-XH bền vững.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang, Hoàng Quang Phùng cho biết, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra cho mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người “đi trước, về sau” thì mới xây dựng được phong trào. Bác dạy “Lời nói, phải đi đôi với việc làm”. Đảng viên làm trước, làng nước theo sau. Ngày nay, tinh thần của Bác đã, đang được Đảng bộ, đảng viên huyện Bắc Quang thực hiện tích cực, hiệu quả giúp từng hộ nghèo thoát nghèo bằng các việc làm cụ thể đến từng hộ, từng thôn cần giúp đỡ.

Đồng bào xã Hùng An thu hoạch lúa Xuân.
Đồng bào xã Hùng An thu hoạch lúa Xuân.

Chánh Văn phòng Huyện uỷ Bắc Quang, Phạm Văn Trình cho biết: Cán bộ Văn phòng Huyện ủy năm nay được phân công trực tiếp giúp 45 hộ nghèo thôn Trung và Nậm Pạu thuộc xã vùng 3 Thượng Bình. Ngay từ những ngày đầu năm, mỗi cán bộ được phân công đã trực tiếp đến từng hộ xem xét thực tế gia cảnh, điều kiện làm ăn của các hộ. Qua đó, thấy hộ thiếu kiến thức làm ăn thì trợ giúp kiến thức, thiếu vốn thì giúp cách tiếp cận vốn, thiếu giống vật nuôi, cây trồng thì giúp giống, giúp phân bón... Các nguồn vật tư, tiền vốn, con giống đều được tạo điều kiện cho các hộ trực tiếp vay từ các nguồn Quỹ thôn, nguồn giống, nguồn vật tư sản xuất từ Quỹ đầu tư “có thu hồi”. Toàn bộ các nguồn vay đều do các hộ tự vay, tự làm, tự chịu trách nhiệm, tự vươn lên bằng chính công sức lao động của gia đình họ. Cách làm “cầm tay, chỉ từng việc cụ thể cho từng hộ nghèo” là cách giúp làm chuyển biến từ trong nhận thức từ “cho và nhận” trước đây sang cách “tự làm, tự ăn”. Ngược lại, cách giúp đỡ trên còn chỉ ra rằng, hộ nào nghèo mà lười lao động, hoặc không chịu khó tiếp thu kiến thức để tự làm, tự ăn thì suốt đời vẫn nghèo, đói. Cách trợ giúp này, sẽ là “chìa khoá” giúp cho các hộ nghèo biết cách thoát nghèo bền chắc nhất.

Trong phát triển sản xuất là vậy, còn trong đời sống sinh hoạt của các hộ nghèo thì giúp đỡ thế nào? Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc, Hoàng Hải Chư cho biết thêm, hộ nào thiếu bể nước, thiếu nhà vệ sinh thì giúp họ xi măng, giúp vay vốn ưu đãi để họ tự làm, tự tìm cách trả nợ vốn vay. Mục tiêu của mỗi cán bộ, đảng viên trong xã, trong thôn được phân công trực tiếp giúp từng hộ thoát nghèo là giúp cho họ biết vay vật tư xi măng ở đâu để họ tự làm, tự lo trả nợ. Mục tiêu của cán bộ, đảng viên giúp hộ nghèo thoát khỏi đói ăn, thiếu mặc để có đời sống vật chất no đủ, có đời sống sinh hoạt vệ sinh và được hưởng đời sống văn hoá, tinh thần lành mạnh.

Khảo sát thực tiễn cho thấy, đa số những hộ nhận được sự giúp đỡ của cán bộ, đảng viên đều cho biết, họ nghèo là do ít hiểu biết, thiếu cách làm, hạn hẹp vốn, vật tư để sản xuất. Sau khi nhận được kiến thức trợ giúp từ mỗi cán bộ, tiếp cận được giống, vốn và biết cách làm sẽ là những nhân tố cần thiết giúp họ tự vượt qua khó khăn ban đầu để vươn lên.

Theo số liệu báo cáo của huyện Bắc Quang, cho biết: Đến đầu năm 2017, đã có 346 hộ nghèo của 11 thôn, bản vùng khó khăn nhất trong huyện nhận được sự giúp đỡ của cán bộ, đảng viên. Hiện nay, các nguồn vốn trợ giúp trực tiếp đã giải ngân cho vay 1.955 triệu đồng để các hộ mua sắm tư liệu sản xuất. Các lĩnh vực phát triển kinh tế như trồng cấy lúa, lạc, chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả, chế biến chè... được chú trọng đầu tư. Theo đánh giá của cơ quan quản lý chức năng cho biết, vụ sản xuất Đông-xuân này thắng lợi lớn là nhờ sự đầu tư và trợ giúp đồng bộ, tích cực của cả bộ máy chính trị, xã hội đối với nhân dân và các hộ nghèo. Trong đó, có sự trợ giúp từng hộ nghèo của mỗi cán bộ, đảng viên trong các cơ quan Đảng, Đoàn và các tổ, hội. Các cán bộ, đảng viên đã nhận giúp hộ nghèo thoát nghèo trong năm đều cam kết xoá 100% các hộ hết nghèo. Đây là bài học kinh nghiệm để Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo xoá nghèo cho các năm tiếp theo.

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Bắc Quang, Hoàng Quang Phùng cho biết thêm, Ban Thường vụ Huyện uỷ hiện đang tiếp tục nhận được nhiều đề nghị từ các cán bộ, đảng viên trong huyện đăng ký nhận giúp đỡ hộ nghèo xoá nghèo. Anh Phùng khẳng định: Phân công cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên trực tiếp giúp đỡ từng hộ nghèo thoát nghèo là cách làm đúng đắn, rất cụ thể, rất thiết thực và trúng chủ đích đang được lan toả khắp nơi. Mục tiêu phấn đấu của toàn Đảng bộ đến năm 2020, cán bộ, đảng viên huyện Bắc Quang sẽ cơ bản giúp các hộ nghèo xoá nghèo bền vững. Bởi lẽ, các hộ nghèo được giúp đỡ đều được trang bị đầy đủ kiến thức, cách làm, vật tư, tiền vốn đủ điều kiện cho từng hộ tự vươn lên. Anh Phùng nhấn mạnh: Làm cho từng hộ khoẻ mạnh, nhiều hộ khoẻ mạnh sẽ có cả xã hội đều khoẻ mạnh. Và đấy cũng chính là mục tiêu phấn đấu của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Bắc Quang trong nhiệm kỳ này.

Bằng cách làm cụ thể, thiết thực trên của Đảng bộ huyện Bắc Quang, chúng tôi tin rằng trong thời gian tới Bắc Quang sẽ có  nhiều phong trào giúp đỡ người nghèo rộng khắp không chỉ dừng lại ở mỗi cán bộ, đảng viên mà lan toả rộng khắp trong toàn dân cùng chung tay xoá nghèo.

NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Đảng bộ xã Ma Lé

BHG - Đảng bộ xã Ma Lé (Đồng Văn) hiện có tổng số 17 Chi bộ, trong đó có 12 Chi bộ thôn, bản, với 202 đảng viên. Trong đợt đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng năm 2016 cho thấy: 100% đảng viên trong Đảng bộ đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở lên, có 10 Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ; Đảng bộ xã đạt TSVM.

29/04/2017
Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh ở Hoàng Su Phì

BHG- Những năm qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều đổi mới về phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo toàn diện của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

26/05/2017
Đảng viên trẻ Bắc Quang với phong trào làm kinh tế giỏi

BHG- Với sự năng động, nhiệt huyết nhiều đảng viên trẻ của huyện Bắc Quang đã và ra sức, nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao lượng cuộc sống gia đình cũng như góp phần làm giàu cho quê hương. 

26/05/2017
Phát huy vai trò Đảng lãnh đạo ở Chi bộ thôn Tân Tiến

BHG- Xác định rõ Chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở cơ sở; đồng thời là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Trong những năm qua Chi bộ thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên (Quang Bình) luôn tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân trong thôn thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

26/05/2017