Hà Giang

Đảng bộ huyện Đồng Văn phát huy tính gương mẫu của đảng viên trong phát triển kinh tế

09:05, 18/05/2017

BHG - Phát triển kinh tế là vấn đề trọng tâm được Đảng bộ huyện Đồng Văn xác định rõ từng bước đi trong những năm qua, tìm giải pháp phù hợp với yêu cầu thực tế đặt ra, phát huy lợi thế địa phương, mỗi đảng viên là một tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình để tuyên truyền quần chúng nhân dân học tập và làm theo, qua đó từng bước thực hiện thành công mục tiêu XĐGN.

Sản phẩm mật ong Bạc hà của đảng viên Trần Xuân Hưởng, tổ 7 thị trấn Đồng Văn.
Sản phẩm mật ong Bạc hà của đảng viên Trần Xuân Hưởng, tổ 7 thị trấn Đồng Văn.

Nói đến Đồng Văn ai cũng nghĩ đến một vùng đá xám, người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, với cây lương thực chính là ngô; đời sống người dân còn ở mức thấp, vì diện tích đất canh tác ít, tình trạng khô hạn thường kéo dài. Từ thực tế đó, Đảng bộ huyện Đồng Văn có những giải pháp phù hợp trong công tác lãnh, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy tiềm lực trong nhân dân, có chính sách đầu tư đối với các xã, vùng biên giới. Theo nghị quyết của Đảng bộ tỉnh tập trung đẩy mạnh chăn nuôi, sản xuất theo hướng hàng hoá, Đảng bộ huyện đề ra chính sách tạo điều kiện hỗ trợ người dân vay vốn nuôi bò, dê, trong đó xây dựng các mô hình, nhóm hộ với quy mô từ 5 - 10 con trâu, bò, dê, phát triển đàn ong nội. Huyện khuyến khích đảng viên, nhất là những đảng viên trẻ tuổi trong toàn huyện nêu cao tính tiên phong, gương mẫu đi đầu trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế và tìm ra những hạt nhân điển hình về phương pháp sáng tạo, cách làm hay để tuyên truyền nhân rộng. Giúp người dân nhận thức, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả; đầu tư chăm sóc, quy hoạch trồng cây lương thực và nguồn thức ăn cho gia súc và có biện pháp dự trữ thức ăn cho trâu, bò vào mùa Đông.

Từ nhận thức đó, đã có nhiều đảng viên nỗ lực vươn lên làm giầu chính đáng bằng nội lực của gia đình kết hợp sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại, bán trang trại, trở thành điển hình của thôn, xã, như: đảng viên Vàng Mí Sính, thôn Nhèo Lủng, xã Thài Phìn Tủng, đã cùng với một số ĐVTN ở thôn vận động, thành lập nhóm chăn nuôi bò vỗ béo, lợn sinh sản và nuôi ong nội. Nhóm này thường xuyên có sự trao đổi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi lẫn nhau, sẵn sàng hỗ trợ, giúp các ĐVTN khác trong thôn về vốn, con giống để phát triển kinh tế. Đến nay, thôn đã có 7 ĐVTN tham gia nhóm phát triển chăn nuôi. Gia đình anh Sính hiện đã có 6 con bò và một đàn lợn 10 con, trong đó có 2 con lợn nái để bán lợn con giống cho những ĐVTN có nhu cầu; hàng năm từ tiền bán bò nuôi vỗ béo, bán lợn, trừ chi phí anh cũng để ra được 40 triệu đồng. Đảng viên Sùng Sính Vư, thuộc Đảng bộ xã Sà Phìn, có 15 con bò kết hợp với trồng trên 1,5 ha cỏ, ngoài ra còn nấu rượu chăn nuôi lợn, gà, trừ chi phí thu nhập của gia đình đạt 50 triệu đồng/năm. Đảng viên Trần Xuân Hưởng, ở tổ 7, thị trấn Đồng Văn, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao Bắc Ninh, anh làm hợp đồng tại một trường học trên địa bàn theo Đề án 01 của tỉnh, nhưng do không có biên chế nên anh đã xin nghỉ, cùng với gia đình thành lập Hợp tác xã Phong Hưởng do anh làm Giám đốc, với ngành nghề chính là nuôi ong, khai thác và chế biến mật ong; đến nay HTX của anh có 1.000 tổ ong, mỗi năm cho thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng...

Từ những hạt nhân tiêu biểu này đã tạo ra phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình rộng khắp. Theo thống kê sơ bộ, hiện tại trên địa bàn huyện Đồng Văn có trên 10.000 hộ, chiếm 70% tổng số hộ trong huyện có từ 1 - 2 con trâu, bò; nhóm hộ có từ 3 - 5 con bò là trên 2.000 hộ; nhóm hộ có từ 6 con trâu, bò trở lên là trên 300 hộ. Hiện tại, huyện đang tiếp tục triển khai, thực hiện tốt cơ chế khuyến khích, ưu đãi phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi ong, bò, dê hàng hóa; đồng thời vận dụng linh hoạt cơ chế hỗ trợ của huyện, có kế hoạch rà soát, tạo điều kiện cho các hộ nghèo chưa có trâu, bò, dê vay vốn ưu đãi phát triển chăn nuôi qua các kênh, nguồn vốn ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội. Cùng đó là quan tâm đến các hộ gia đình khá giả, đảng viên có kinh nghiệm hay, cách làm mới hiệu quả trong phát triển kinh tế trên các lĩnh vực để truyên truyền, nhân rộng trong nhân dân.

Việc phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu của đảng viên trong phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Đồng Văn đã, đang có sức nan tỏa lớn trong các tầng lớp nhân dân, qua đó tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đảng viên gương mẫu đi đầu – nhân dân làm theo" ở Yên Minh

BHG - Đây là phương châm triển khai thực hiện phong trào thi đua chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng như các ngày lễ lớn trong năm 2016. 

29/04/2017
Bắc Quang tập trung đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Phát huy những thành tích đã đạt được của năm 2016, năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang tập trung thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết (NQ) của Đảng bộ huyện với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Bắc Quang thành huyện phát triển động lực của tỉnh.

29/04/2017
Nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Đảng bộ xã Ma Lé

BHG - Đảng bộ xã Ma Lé (Đồng Văn) hiện có tổng số 17 Chi bộ, trong đó có 12 Chi bộ thôn, bản, với 202 đảng viên. Trong đợt đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng năm 2016 cho thấy: 100% đảng viên trong Đảng bộ đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở lên, có 10 Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ; Đảng bộ xã đạt TSVM.

29/04/2017
Đảng bộ thị trấn Việt Lâm xây dựng Chi bộ kiểu mẫu

BHG- Thực hiện Đề án xây dựng Chi bộ kiểu mẫu, Đảng bộ thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã triển khai đến 20 Chi bộ trong toàn Đảng bộ. Sau khi rà soát, dựa trên tình hình thực tế ở cơ sở đã lựa chọn ra 3 Chi bộ tiêu biểu để triển khai tham gia thực hiện dự án, gồm Chi bộ Tổ 9, Tổ 6 và Tổ 2. Qua 1 năm triển khai, các Chi bộ kiểu mẫu trên đã có những chuyển biến rõ rệt, nâng cao chất lượng đảng viên; năng lực lãnh đạo, sức mạnh trong Đảng.

21/04/2017