"Vì no ấm nhân dân"

06:55, 15/04/2017

BHG- Sủng Thài là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên với sự tận tâm của Đảng ủy, cán bộ, đảng viên đã từng bước phát huy vai trò gương mẫu trong phát triển kinh tế. Đời sống nhân dân ngày càng ổn định, thoát nghèo bền vững; tạo nền tảng để phát triển mọi lĩnh vực của đời sống.

Đảng ủy xã Sủng Thài có 234 đảng viên thuộc 24 chi bộ. Xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng là “then chốt”, phát triển kinh tế là trọng tâm, Đảng ủy xã Sủng Thài đã nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về phát triển kinh tế. Chỉ đạo đẩy mạnh thâm canh, chăm sóc cây trồng đảm bảo đúng quy trình, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Với đặc thù là một xã có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, để bà con bỏ những thói quen canh tác lạc hậu, kém hiệu quả, Đảng ủy xã đã phân công cụ thể đến từng chi bộ chú trọng tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và được học hỏi các các hình thức canh tác mới, có khoa học. Nhờ công tác tuyên truyền, bà con đã áp dụng trồng giống ngô lai cho năng suất 48,3 tạ/ha, thay cho giống ngô thuần chỉ đạt 34,7 tạ/ha như trước đây. Sản lượng lúa cũng không ngừng tăng, đạt 56,38 tạ/ha...

Trong thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển cây lê và chăn nuôi bò được xã Sủng Thài xác định là những cây, con chủ lực; kết hợp với thực hiện tốt Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh “Về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất Nông nghiệp hàng hóa”; chỉ đạo cải tạo vườn tạp, ưu tiên trồng cây ăn quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng (tại các thôn Cháng Pùng A, Hồng Ngài C, Há Lìa và Suối Tỷ có khoảng 33,17 ha cây lê). Tổng đàn bò là 1.870 con, để chủ động nguồn thức ăn, xã hướng dẫn nhân dân trồng 40 ha cỏ. Bên cạnh đó, mở rộng trồng các loại rau sạch, duy trì đàn lợn, đàn ong... Từ đó, mở rộng quy mô sản xuất, tạo dựng thành các mô hình kinh tế hàng hóa nhằm thu hút đầu tư. Nhờ có những chỉ đạo đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã giúp bà con nhân dân khai thác được những thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Để phát triển kinh tế có hiệu quả, Đảng ủy xã Sủng Thài đã phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Yên Minh thường xuyên tổ chức các lớp đào ngắn hạn về chăn nuôi, thú y cho nhân dân trong xã. Trong năm 2016, đã tổ chức được 3 lớp, trang bị những kỹ năng cơ bản về chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng, vật nuôi với gần 200 lượt người. Cùng với đó, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên được đặt lên hàng đầu. Đến thăm đảng viên Giàng Mí Gió, sống tại thôn Cháng Pùng A, chúng tôi nhận thấy sự sung túc, đầy đủ. Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 2010, anh Gió tích cực học hỏi, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay gia đình anh nuôi 8 con bò, 2 con trâu và 1 con ngựa. Để chủ động phòng bệnh cho đàn gia súc, anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về thú y do xã tổ chức. Do đó, đàn trâu, bò của gia đình anh hàng năm không bị mắc bệnh. Tấm gương phát triển kinh tế của anh Giàng Mí Gió là điển hình trong thôn, xã để bà con học hỏi.

Đồng chí Cháng Mí Lũa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sủng Thài cho biết: “Ngoài thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng được thực hiện trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nghị quyết của Đảng các cấp được triển khai kịp thời; trong năm giới thiệu 17 quần chúng tham gia học tập, tìm hiểu về Đảng, kết nạp mới 10 đảng viên. Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao nhận thức về nhiệm vụ chính trị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Ban Thường vụ Đảng ủy thường xuyên xuống cơ sở làm việc với thôn, nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời giải quyết vướng mắc để nhân dân ổn định, yên tâm lao động sản xuất”. Để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế, Đảng ủy xã Sủng Thài sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân dân phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Xây dựng các mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao. Tăng cường tuyên truyền, để nhân dân tuyệt đối ttin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; đoàn kết, giúp nhau phát triển sản xuất.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII)

BHG - Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở ở Vị Xuyên đã nghiêm túc triển khai thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu.

29/03/2017
Xã Sán Sả Hồ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

BHG- Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả đó là do Đảng bộ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra; xây dựng, phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

25/02/2017
Đảng bộ xã Cao Bồ phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo

BHG- Những năm qua, Đảng bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) luôn phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo cũng như tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) trong mọi hoạt động. Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

22/03/2017
Nhờ có Đảng, những bản làng hạ sơn ở Du Già ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc

BHG- "Hạ sơn, cuộc sống của những hộ dân chúng tôi tốt hơn rất nhiều, giao thông thuận tiện, con em được đi học đầy đủ, thuận lợi phát triển kinh tế, đa phần người dân hạ sơn đã thoát khỏi hộ nghèo...". Đó là chia sẻ của nhiều hộ dân hạ sơn ở 2 thôn Thâm Luông và Khau Rịa, xã Du Già (Yên Minh). Điều này khẳng định chính sách quy tụ dân cư sống rải rác trên các sườn núi cao, nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất về vùng thấp của Đảng, Nhà nước đã thực sự "đơm hoa kết trái" ở địa phương này.

22/02/2017