"Then chốt" trong xây dựng Đảng ở Yên Minh

08:30, 05/04/2017

BHG- Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng là một trong những nhiệm vụ “then chốt”, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; những năm qua, Đảng bộ huyện Yên Minh đã chủ động, bám sát yêu cầu chức năng, nhiệm vụ, thực hiện có hiệu quả công tác KTGS, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ huyện Yên Minh có 65 tổ chức cơ sở Đảng; trong đó có 21 Đảng bộ cơ sở, 44 Chi bộ cơ sở, 391 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, với tổng số 5.434 đảng viên. Được biết, để cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, các cấp ủy Đảng huyện Yên Minh đã tập trung lãnh, chỉ đạo xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, đề án và  tăng cường công tác KTGS nhằm đảm bảo cho mục tiêu Nghị quyết được triển khai và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Ngoài việc ban hành các văn bản lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS và kỷ luật Đảng, BTV Huyện ủy Yên Minh còn chỉ đạo ban hành các quyết định, kế hoạch để thực hiện các cuộc KTGS theo kế hoạch và tiến hành các cuộc KTGS phát sinh, theo yêu cầu. Đồng thời, phân công cấp ủy viên theo dõi, giám sát thường xuyên đối với các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở xã, thị trấn trên địa bàn...

Đồng chí Nguyễn Xuân Triệu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Yên Minh cho biết: “Để nâng cao chất lượng công tác KTGS, BTV Huyện ủy đã trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện các cuộc KTGS theo Điều 30 Điều lệ Đảng, Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ huyện và UBKT Huyện ủy; thành lập các đoàn KTGS của BTV Huyện ủy, trực tiếp KTGS theo kế hoạch, chuyên đề đối với các Chi, Đảng bộ trực thuộc. Qua đó, đã tạo tính nghiêm minh, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng”. Trong năm 2016, với việc chủ động xây dựng kế hoạch KTGS, đưa vào chương trình lãnh đạo chung của Đảng bộ huyện, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 51 cuộc đối với 52 tổ chức Đảng; giám sát 20 cuộc đối với 20 tổ chức Đảng; nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm, việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, quyết định, kết luận, công tác cán bộ, chương trình xây dựng NTM...

Qua kiểm tra cho thấy, có 11/52 tổ chức Đảng có khuyết điểm vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật; có 2 tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật do buông lỏng công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý; thiếu KTGS, bám, nắm địa bàn cơ sở xã đã để xảy ra tình trạng một số cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã Đường Thượng khai thác, thu gom, chế biến, cất giữ và sử dụng lâm sản trái phép... Bên cạnh đó, UBKT các cấp trong toàn huyện đã kiểm tra 34 tổ chức Đảng và kiểm tra 4 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát 13 tổ chức Đảng; UBKT Huyện ủy tham mưu giúp cấp ủy huyện kiểm tra 2 cuộc đối với 7 đảng viên thuộc cấp ủy viên các cấp; nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, việc giữ gìn đoàn kết trong nội bộ; giám sát việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Bằng việc xác định rõ vai trò “then chốt” của công tác KTGS trong xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Yên Minh đã thẳng thắn chỉ rõ những khuyết điểm trong quá trình tổ chức thực hiện. Đó không chỉ là sự nhầm lẫn về Điều 30, Điều 32 Điều lệ Đảng trong quá trình KTGS mà còn gặp khó khăn trong việc kiểm tra tài chính Đảng, nhất là các tổ chức Đảng cùng cấp; việc xác định nội dung kiểm tra chưa có trọng tâm; chưa giải quyết kịp thời những vụ việc còn nổi cộm ở cơ sở; có những tổ chức Đảng chưa quan tâm thường xuyên đến công tác KTGS, còn để xảy ra những vụ việc phức tạp, liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của tập thể và cá nhân cán bộ chủ chốt... Để giải quyết thực trạng đó, các cấp ủy ở Yên Minh coi công tác KTGS là phương thức lãnh đạo của Đảng; phát huy tính chủ động, bám nắm cơ sở; kết thúc mỗi cuộc KTGS đều có kết luận chỉ rõ đúng, sai để có cơ sở xử lý nghiêm minh tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm; kịp thời phòng ngừa những vi phạm từ khi mới phát sinh; nắm bắt tình hình và đánh giá chuyển biến sau mỗi cuộc KTGS...

Với những giải pháp đồng bộ, coi KTGS là “then chốt” và chú trọng KTGS theo chuyên đề đối với các tổ chức Đảng và đảng viên trong việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đang cho thấy quyết tâm của Đảng bộ huyện Yên Minh trong việc xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh. Đó là nền tảng vững chắc giúp địa phương đưa các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện sớm về đích.

ĐẶNG KIM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII)

BHG - Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở ở Vị Xuyên đã nghiêm túc triển khai thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu.

29/03/2017
Xã Sán Sả Hồ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

BHG- Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả đó là do Đảng bộ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra; xây dựng, phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

25/02/2017
Đảng bộ xã Cao Bồ phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo

BHG- Những năm qua, Đảng bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) luôn phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo cũng như tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) trong mọi hoạt động. Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

22/03/2017
Nhờ có Đảng, những bản làng hạ sơn ở Du Già ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc

BHG- "Hạ sơn, cuộc sống của những hộ dân chúng tôi tốt hơn rất nhiều, giao thông thuận tiện, con em được đi học đầy đủ, thuận lợi phát triển kinh tế, đa phần người dân hạ sơn đã thoát khỏi hộ nghèo...". Đó là chia sẻ của nhiều hộ dân hạ sơn ở 2 thôn Thâm Luông và Khau Rịa, xã Du Già (Yên Minh). Điều này khẳng định chính sách quy tụ dân cư sống rải rác trên các sườn núi cao, nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất về vùng thấp của Đảng, Nhà nước đã thực sự "đơm hoa kết trái" ở địa phương này.

22/02/2017