Quan tâm phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên

06:52, 15/04/2017

BHG- Phát triển đảng viên trong đoàn viên (ĐV), thanh niên (TN) có vai trò quan trọng nhằm bổ sung sức trẻ và nguồn nhân lực mới cho Đảng, đồng thời bảo đảm cho sự phát triển vững chắc của tổ chức Đoàn. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Giang đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN trên địa bàn.

Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện những nhân tố điển hình để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong ảnh: ĐVTN thành phố Hà Giang tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Ngọc Đường.
Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện những nhân tố điển hình để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong ảnh: ĐVTN thành phố Hà Giang tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Ngọc Đường.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Đào Quang Diệu cho biết: “Tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng, giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thực hiện tốt Cuộc vận động “ĐV phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; đồng thời, tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức quán triệt các Nghị quyết, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng Đảng; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Hà Giang tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, Diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, và các cuộc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam... Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức phấn đấu vào Đảng trong đông đảo tầng lớp TN”.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh triển khai sâu rộng các phong trào hành động của tuổi trẻ đến từng đối tượng, từng địa bàn dân cư, đặc biệt là các phong trào như: “TN xung kích, tình nguyện phát triển KT – XH và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp”, TN chung sức xây dựng Nông thôn mới... Trong năm 2016, tuổi trẻ Hà Giang đã đăng ký đảm nhận và hoàn thành các công trình, phần việc TN, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH ở địa phương, tiêu biểu như các công trình: Điểm trường thôn Cốc Cái (xã Cốc Rế, Xín Mần), công trình nhà bán trú cho em tại xã Lao Chải (Vị Xuyên), công trình “Vườn dứa TN” với tổng diện tích 3 ha ở xã Phong Quang (Vị Xuyên); giúp nhân dân tu sửa và làm mới được 174 km đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, quét dọn, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm... Ngoài ra còn vận động được trên 1.200 lượt TN tham gia hiến máu tình nguyện; khám, phát thuốc miễn phí cho trên 2.500 lượt người; tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng...  Thông qua các phong trào thi đua đã tạo môi trường để TN rèn luyện, cống hiến; từ đó các cơ sở Đoàn có căn cứ để lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn ĐVTN có chất lượng cho Đảng xem xét, kết nạp.

Tại huyện Vị Xuyên, công tác bồi dưỡng, giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả. Hàng năm, các cơ sở Đoàn xây dựng và đề xuất chỉ tiêu phát triển đảng viên cụ thể cho từng năm; chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng thực hiện kế hoạch tạo nguồn kết nạp; phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên, nhất là đảng viên trẻ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ ĐV ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đảm nhận các công trình, phần việc TN gắn với nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương. Thông qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều ĐVTN ưu tú có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống lành mạnh, trong sáng, được các cơ sở Đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Với nhiều nỗ lực, trong năm 2016, toàn huyện Vị Xuyên có 253 ĐV ưu tú được học lớp cảm tình Đảng, trong đó có 228 ĐV được kết nạp Đảng.

Với vai trò là “đội dự bị tin cậy của Đảng”, công tác bồi dưỡng, giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả, ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức Đảng. Năm 2016, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 3.240 ĐV ưu tú cho Đảng, trong đó được kết nạp là 1.733 ĐV. Sau khi được kết nạp, các ĐV đã phát huy tốt tinh thần xung kích và vai trò của tuổi trẻ trong công tác xây dựng Đảng, luôn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua và là những đảng viên gương mẫu được quần chúng tin yêu. Những kết quả đạt được khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong xây dựng Đảng, nhất là công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ cho Đảng. Điều đó cũng khẳng định niềm tin của TN đối với Đảng và ý thức phấn đấu, rèn luyện được đứng trong hàng ngũ của những người ưu tú, để được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII)

BHG - Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở ở Vị Xuyên đã nghiêm túc triển khai thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu.

29/03/2017
Xã Sán Sả Hồ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

BHG- Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả đó là do Đảng bộ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra; xây dựng, phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

25/02/2017
Đảng bộ xã Cao Bồ phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo

BHG- Những năm qua, Đảng bộ xã Cao Bồ (Vị Xuyên) luôn phát huy vai trò "hạt nhân" lãnh đạo cũng như tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) trong mọi hoạt động. Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

22/03/2017
Nhờ có Đảng, những bản làng hạ sơn ở Du Già ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc

BHG- "Hạ sơn, cuộc sống của những hộ dân chúng tôi tốt hơn rất nhiều, giao thông thuận tiện, con em được đi học đầy đủ, thuận lợi phát triển kinh tế, đa phần người dân hạ sơn đã thoát khỏi hộ nghèo...". Đó là chia sẻ của nhiều hộ dân hạ sơn ở 2 thôn Thâm Luông và Khau Rịa, xã Du Già (Yên Minh). Điều này khẳng định chính sách quy tụ dân cư sống rải rác trên các sườn núi cao, nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất về vùng thấp của Đảng, Nhà nước đã thực sự "đơm hoa kết trái" ở địa phương này.

22/02/2017