Hà Giang

Phát huy vai trò Đảng lãnh đạo toàn diện ở thôn Hạ, xã Vĩ Thượng

08:34, 01/03/2017

BHG - Một ngày đầu Xuân năm mới 2017, chúng tôi có dịp đến thăm thôn Hạ, xã Vĩ Thượng (Quang Bình), đây là một trong những thôn được Đảng bộ xã đánh giá cao về vai trò Đảng lãnh đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Bà con thôn Hạ, xã Vĩ Thượng tập trung gieo cấy lúa vụ Đông – xuân.
Bà con thôn Hạ, xã Vĩ Thượng tập trung gieo cấy lúa vụ Đông – xuân.

Chi bộ thôn Hạ có 31 đảng viên, trong những năm qua, phát huy vai trò Đảng lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, chi bộ đã tích cực lãnh, chỉ đạo nhân dân trong thôn phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Thôn Hạ cách trung tâm xã 4 km, dọc theo trục tỉnh lộ 183, diện tích tự nhiên trên 347,49 ha, với 161 hộ, 732 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Dao cùng sinh sống. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thường trực Đảng ủy, Ban Chi ủy và các ban, ngành, đoàn thể đã đoàn kết thống nhất về các nhiệm vụ nên đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Linh Thị Tuy, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hạ, cho biết: Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, vấn đề quan trọng nhất là việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chi ủy, cùng với vai trò trách nhiệm của từng đảng viên trong chi bộ. Hàng tháng, chi bộ thường xuyên duy trì sinh hoạt vào ngày 22, trước khi họp chi bộ, Ban Chi ủy đã tổ chức họp trước để thống nhất các nội dung. Trong cuộc họp những vấn đề nêu ra đều được các đảng viên tham gia ý kiến đóng góp và thống nhất để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, việc họp dân cũng được triển khai thường xuyên, hoạt động của công tác Mặt trận thôn với các ban, ngành đoàn thể được duy trì thường xuyên. Vì vậy mọi mặt hoạt động của thôn đều được bà con đồng tình ủng hộ.

Trong phát triển kinh tế, được sự quan tâm của cấp trên, Đảng bộ xã đã lãnh, chỉ đạo chi bộ thôn chỉ đạo vận động tuyên truyền nhân dân chuyển đổi một số diện tích đất đồi sang trồng cây cao su và trồng xen canh các cây trồng khác, đồng thời áp dụng các tiến bộ KHKT vào trồng các loại giống cây trồng có năng suất, sản lượng cao, như lúa, ngô, lạc và các loại cây rau đậu. Cùng với đó, chăn nuôi cũng ngày càng phát triển, bà con đã tích cực chăn nuôi lợn, gà và các loại gia cầm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Vì thế đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đến nay đã cơ bản được cải thiện, bình quân lương thực đạt 700 kg/người/năm; thu nhập bình quân 26 triệu đồng/người/năm. Hiện thôn còn 37 hộ nghèo, 29 hộ cận nghèo, những hộ nghèo và cận nghèo được bà con trong thôn tạo điều kiện giúp đỡ về công lao động, vật chất để bà con từng bước vươn lên.Cùng với phát triển kinh tế, chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung phát triển văn hóa – xã hội, hiện thôn có 3 lớp học mầm non, 4 lớp tiểu học, sĩ số học sinh thường xuyên được duy trì đều đặn, không có hiện tượng học sinh bỏ học, việc phối hợp giữa gia đình với nhà trường thường xuyên được gắn kết, vì thế sự nghiệp giáo dục - đào tạo ngày càng phát triển. Không còn các hủ tục, mê tín dị đoan, phân biệt dân tộc, sinh con thứ 3. Trong thôn còn có Đội văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao thường xuyên luyện tập để giao lưu với các thôn, xã nhân dịp các ngày lễ, ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Cũng do làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, trong thôn không có tệ nạn ma túy, cờ bạc xảy ra. Tính đoàn kết cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách được mọi gia đình quan tâm, thể hiện trong các việc hiếu hỉ, việc giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh gặp hoạn nạn, khó khăn...

Có thể nói, về thôn Hạ hôm nay ai cũng có thể cảm nhận được một bức tranh toàn cảnh của bản làng nông thôn giàu đẹp, người dân cần cù chịu thương, chịu khó, đoàn kết một lòng chung tay xây dựng quê hương. Điều đáng ghi nhận đó là hiện nay cơ sở vật chất của thôn cơ bản khang trang, trụ sở thôn được xây dựng đàng hoàng. Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong nhận thức của một số bộ phận dân, Ban Chi ủy thôn đã xây dựng kế hoạch học tập, làm việc, sinh hoạt thường xuyên để đảng viên học hỏi, nâng cao năng lực và sức chiến đấu...

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường lối của Đảng là điểm tựa "cất cánh"

Xuân 2017 - Yên Minh -  huyện vùng cao biên giới có trên 17.095 hộ, 90.420 nhân khẩu với 16 dân tộc cùng chung sống. Trong đó, có trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số. Xuân Đinh Dậu đang đến gần, có thể nhận thấy, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện vùng cao nơi miền cực Bắc – Yên Minh trở nên vui tươi, phấn khởi hơn, bởi "ánh sáng" của Đảng ngày ngày sưởi ấm và là điểm tựa vững chắc cho bà con nơi miền đá xám.

27/01/2017
Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Đảng bộ "Trong sạch, vững mạnh"

Xuân 2017 - Sau hơn một năm triển khai và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà giang lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Hà Giang đã chủ động bám sát các nội dung, mục tiêu nghị quyết đại hội, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng. 

27/01/2017
Xã Sán Sả Hồ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

BHG- Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả đó là do Đảng bộ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra; xây dựng, phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

25/02/2017
"Then chốt" là Đảng bộ phải mạnh

Xuân 2017 - Trong năm qua, BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ đã quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh. Xác định đây là nhiệm vụ then chốt, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT – XH trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến 3 đề án là nâng cao công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; quy hoạch đào tạo, luân chuyển cán bộ.

25/01/2017