Hà Giang

Đảng bộ huyện Xín Mần chú trọng công tác tự phê bình và phê bình

08:30, 08/03/2017

BHG - “Ngày nào cũng phải ăn cho khỏi đói, rửa mặt cho khỏi bẩn, thì ngày nào cũng phải tự phê bình cho khỏi sai lầm. Nghĩa là tự phê bình phải thường xuyên... Tự phê bình phải thật thà, không giấu giếm. Phải tìm cho ra vì sao mà sai lầm. Sai lầm ấy sẽ thế nào? Dùng cách gì mà sửa chữa và phải kiên quyết sửa chữa. Đó là một cuộc đấu tranh...” (trích trong bài viết về “Tự phê bình” của Chủ tịch Hồ Chí Minh) - thực hiện lời dặn đó, Đảng bộ huyện Xín Mần trong những năm qua luôn đưa công tác tự phê bình và phê bình trở thành kim chỉ nam trong công tác xây dựng Đảng.

62 Chi, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh; 12 Chi, Đảng bộ xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 8 đơn vị nhận trong sạch vững mạnh qua đợt xếp loại chỉ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ và cùng với đó nâng một đơn vị nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lên trong sạch vững mạnh... - đó là kết quả của cuộc bình xét cuối năm của Đảng bộ huyện Xín Mần.

Mô hình phát triển kinh tế của đảng viên Tráng Văn Lâm.
Mô hình phát triển kinh tế của đảng viên Tráng Văn Lâm.

Theo đồng chí Sin Văn Đức, Phó Bí thư Huyện ủy cho biết: “Trong những năm qua, huyện đã thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một cách quyết liệt qua việc cam kết thực hiện theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh;... bằng việc cụ thể hóa, không nói chung chung mà thông qua những hoạt động cụ thể như: Thực hiện giám sát nói đi đôi với làm thông qua sinh hoạt chi bộ, hàng tháng tổ chức ký cam kết và bảng đánh giá đối với từng đảng viên, từ đó khắc phục những tồn tại hạn chế, phân loại, xếp loại, khen thưởng, tổng kết. Đặc biệt năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xếp loại kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với các cán bộ thuộc Ban Thường vụ quản lý, thông qua cách làm, BTV họp bàn trước và các ban Đảng tham gia góp ý, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và thông báo kết quả đến các tập thể, cá nhân”.

Một trong những Đảng bộ đi tiên phong và có thành tích tốt trong công tác tự phê bình và phê bình của huyện Xín Mần là Đảng bộ xã Nấm Dẩn. Vào ngày 22 hàng tháng, cuộc họp về phê bình lồng ghép với cuộc họp Ban chấp hành của xã được diễn ra một cách công bằng và dân chủ. Kiểm điểm đến từng đảng viên theo các nội dung như: Việc thực hiện pháp luật, thực hiện quy ước, hương ước, thực hiện phát triển kinh tế gắn với xây dựng Nông thôn mới trên tinh thần đảng viên đi trước... Theo đồng chí Đào Xuân Hòa, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Kể từ tháng 5.2015, việc họp, kiểm điểm đến từng đảng viên là một nội dung không thể thiếu trong sinh hoạt các chi bộ bởi nó giúp cho đảng viên nêu cao ý thức tự giác về mọi mặt trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày,  không có đảng viên vi phạm pháp luật, vi phạm hương ước; 100% đảng viên đăng ký và thực mô hình phát triển kinh tế gắn với xây dựng Nông thôn mới để thể hiện vai trò tiên phong trên mọi lĩnh vực. Những buổi họp kiểm điểm tới từng đảng viên đã làm thay đổi cách nghĩ của các đảng viên khi tham gia các buổi họp, họ cảm thấy vui hơn khi được biểu dương nhưng cũng tự thấy phải khắc phục ngay những tồn tại khi bị phê bình để không bị đưa ra trước cuộc họp chi bộ. Cuộc họp giúp cho đảng viên tự nhận thấy điểm thiếu sót, tồn tại của họ nhưng lại được các đảng viên khác cùng tìm ra cho hướng khắc phục.”

Dẫn chúng tôi đến thăm gia đình anh Tráng Văn Lâm, thôn Thống Nhất, một đảng viên trẻ đã có sự thay đổi từ công tác phê bình, anh Lâm tâm sự: “Trước đây, khi chưa được kết nạp vào Đảng và chưa tham gia các buổi sinh hoạt, thực sự tôi không biết nên làm việc gì và thay đổi như thế nào để phát triển kinh tế. Nhưng qua các buổi sinh hoạt hàng tháng, bằng việc kí cam kết và đánh giá những việc mình làm được và chưa làm được trước cuộc họp, ban đầu còn thấy e ngại, nhưng thấy được hiệu quả từ những đánh giá đó tôi đã khắc phục được rất nhiều điểm yếu của mình, đặc biệt là việc nhìn ra mình chưa dám mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Qua đó, tôi đã rút kinh nghiệm, quyết định đầu tư phát triển chăn nuôi”. Được biết, sau các cuộc họp chi bộ, họp thôn, được sự chia sẻ, nhắc nhở của các đảng viên, anh Lâm đã đi học hỏi và mua giống gà đen từ Nam Định; vay vốn để mua bò. Hiện tại, trong chuồng anh duy trì thường xuyên với 200 con gà thịt, 5 con bò sinh sản, anh dự tính năm 2017 sẽ mua máy ấp trứng về để nhân và bán giống gà này cho bà con.

“Dao mài mới sắc. Vàng có thui mới trong. Nước có lọc mới sạch. Người có tự phê bình mới tiến bộ, Đảng cũng thế...” (trích đoạn mở đầu trong bài “Tự phê bình” của Bác) Bằng việc vào cuộc mạnh mẽ, nêu cao tính tự phê bình và phê bình của các cấp ủy Đảng từ huyện đến xã ở Xín Mần, đã giúp cho rất nhiều đảng viên khắc phục và nhìn ra những điểm yếu của mình, từ đó có những chấn chỉnh để ngày càng hoàn thiện bản thân, đồng thời tích cực phát triển kinh tế, làm gương cho nhân dân noi theo, cùng xây dựng mảnh đất Xín Mần ngày một đổi thay.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Sán Sả Hồ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

BHG- Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả đó là do Đảng bộ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra; xây dựng, phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

25/02/2017
Nhờ có Đảng, những bản làng hạ sơn ở Du Già ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc

BHG- "Hạ sơn, cuộc sống của những hộ dân chúng tôi tốt hơn rất nhiều, giao thông thuận tiện, con em được đi học đầy đủ, thuận lợi phát triển kinh tế, đa phần người dân hạ sơn đã thoát khỏi hộ nghèo...". Đó là chia sẻ của nhiều hộ dân hạ sơn ở 2 thôn Thâm Luông và Khau Rịa, xã Du Già (Yên Minh). Điều này khẳng định chính sách quy tụ dân cư sống rải rác trên các sườn núi cao, nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất về vùng thấp của Đảng, Nhà nước đã thực sự "đơm hoa kết trái" ở địa phương này.

22/02/2017
Hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương về xây dựng Đảng, công tác đối ngoại và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

BHG - Chiều ngày 20.2, Tỉnh ủy Hà Giang đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm quán triệt, học tập và triển khai các văn bản của Trung ương về xây dựng Đảng, công tác đối ngoại, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

20/02/2017
Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở Chi bộ thôn Thinh Rầy

BHG - Chi bộ là nền tảng, tế bào của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, đặc biệt thôn bản là nơi gắn liền Đảng với quần chúng, nơi nắm mọi tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của nhân dân và tổ chức thực hiện mọi đường lối, chủ trương của Đảng. Nắm được tầm quan trọng và ý nghĩa ấy, những năm qua thôn Thinh Rầy, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên (ĐV).

18/02/2017