Nậm Dịch phát huy vai trò của Đảng trong phát triển KT-XH

07:32, 08/02/2017

BHG- Nằm cách trung tâm huyện 16 km về phía Nam, xã Nậm Dịch là xã cửa ngõ của huyện Hoàng Su Phì, có tuyến Tỉnh lộ 177 Bắc Quang – Xín Mần chạy qua trung tâm xã, rất thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân... Với những lợi thế và tiềm năng vốn có, Nậm Dịch hôm nay đang vươn mình trong phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, qua đó phấn đấu trở thành một trong những xã động lực về phát triển KT-XH của huyện.

Trung tâm xã Nậm Dịch đang phát triển theo hướng đô thị.
Trung tâm xã Nậm Dịch đang phát triển theo hướng đô thị.

Đồng chí Đinh Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Với đặc thù là một xã thuần nông, để lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải giúp người dân tiếp cận và ứng dụng được tiến bộ KHKT trong sản xuất, do vậy hàng năm, Đảng ủy đã xây dựng Nghị quyết với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế địa phương.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác đào đạo nghề nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ; phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng trang trại, gia trại... Cùng với đó, chỉ đạo UBND xã và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác phối hợp chuyển giao KHKT, thực hiện các mô hình liên doanh, liên kết trong đầu tư, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh của địa phương; xây dựng các vùng sản xuất tập trung tạo thành hàng hóa.

Để thực hiện có hiệu quả và nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế; phân công các đồng chí trong BCH phụ trách các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Hiện, tổng dư nợ của toàn xã là trên gần 10 tỷ đồng để cho các hộ vay phát triển kinh tế gia đình. Từ việc lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển triển kinh tế đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Hiện toàn xã có trên 10 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm; 35 hộ kinh doanh buôn bán, dịch vụ với giá trị hàng hóa trên 4 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 14,5 triệu đồng năm 2016.

Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa của người dân được nâng cao; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, ngày càng thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức sôi nổi. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số, gia đình và trẻ em... được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Trong xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), BCH Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về XD NTM; mọi công việc đều được đưa ra bàn bạc thống nhất, thực hiện dân chủ, công khai theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên đã tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Năm 2016, toàn xã đã thực hiện mở mới, tu sửa, nâng cấp nền đường các loại được trên 3 km; đổ bê-tông tuyến được trục thôn 9 Thắng Lợi dài gần 600 mét, rộng 3 mét; xây dựng được 1 nhà văn hóa thôn 2 Thắng Lợi; 270/425 hộ đạt “Nhà sạch, vườn đẹp”; cán bộ và nhân dân trong xã đóng góp được trên 1 nghìn ngày công. Hiện, xã Nậm Dịch đã hoàn thành 12/19 tiêu chí.Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ xã Nậm Dịch tiếp tục trung khai thác hiệu quả mọi nguồn lực, thu hút đầu tư, ứng dụng nhanh các tiến bộ KHKT vào sản xuất; tập trung phát triển nông nghiệp mang tính hàng hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng. Đồng thời, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể quần chúng ngày càng vững mạnh.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường lối của Đảng là điểm tựa "cất cánh"

Xuân 2017 - Yên Minh -  huyện vùng cao biên giới có trên 17.095 hộ, 90.420 nhân khẩu với 16 dân tộc cùng chung sống. Trong đó, có trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số. Xuân Đinh Dậu đang đến gần, có thể nhận thấy, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện vùng cao nơi miền cực Bắc – Yên Minh trở nên vui tươi, phấn khởi hơn, bởi "ánh sáng" của Đảng ngày ngày sưởi ấm và là điểm tựa vững chắc cho bà con nơi miền đá xám.

27/01/2017
Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Đảng bộ "Trong sạch, vững mạnh"

Xuân 2017 - Sau hơn một năm triển khai và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà giang lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Hà Giang đã chủ động bám sát các nội dung, mục tiêu nghị quyết đại hội, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng. 

27/01/2017
"Nói đi đôi với làm" chuyển biến mạnh mẽ nơi đỉnh Bắc

Xuân 2017 - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

25/01/2017
"Then chốt" là Đảng bộ phải mạnh

Xuân 2017 - Trong năm qua, BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ đã quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh. Xác định đây là nhiệm vụ then chốt, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT – XH trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến 3 đề án là nâng cao công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; quy hoạch đào tạo, luân chuyển cán bộ.

25/01/2017