Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chọn đường – Nét đặc sắc thể hiện đỉnh cao trí tuệ của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh

10:34, 02/02/2017

BHG- Thắng lợi của cách mạng Việt Nam 87 năm qua là kết quả tất yếu của sự lãnh đạo đúng đắn, tài giỏi bởi một đảng Mác xít Lêninnít chân chính, với  bản chất cách mạng, một trí tuệ thiên tài. Tính cách mạng, khoa học và trí tuệ của Đảng luôn được biểu hiện sinh động và sâu sắc trên tất cả các nội dung hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng. Trong đó, việc lựa chọn con đường đúng luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng, là một trong những biểu hiện sâu sắc nhất về mặt trí tuệ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năng lực trí tuệ của Đảng luôn được khẳng định trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, điều đó càng được khẳng định trong những giai đoạn lịch sử quan trọng, những dấu mốc lịch sử mang tính chất bước ngoặt, ảnh hưởng quyết định đến quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh, theo con đường cách mạng vô sản, nhân dân ta đã đoàn kết đứng lên đánh đuổi bọn thực dân xâm lược, làm nên thắng lợi vĩ đại trong cách mạng Tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân; tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược (1946 – 1954), kết thúc thắng lợi bằng một chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1954), cách mạng nước ta đứng trước nhiệm vụ lịch sử mới: miền Bắc đã được giải phóng nhưng vô vàn khó khăn, thách thức, miền Nam vẫn nằm dưới ách xâm lược của đế quốc Mỹ. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều khuynh hướng tư tưởng trái ngược nhau về việc tiếp tục thực hiện con đường cách mạng vô sản ở Việt Nam; không thấy rõ mối quan hệ chặt chẽ giữa cách mạng ở hai miền Nam, Bắc. Cùng với sự xuất hiện của tư tưởng ngại gian khổ, sợ chiến tranh và sự ảnh hưởng của chủ nghĩa xét lại trên thế giới… đã đặt Đảng ta trước một sự lựa chọn khó khăn, quan trọng mới. Song, với bản chất của một Đảng Mác xít chân chính, một lãnh tụ thiên tài đại biểu cho trí tuệ của dân tộc; với một bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy độc lập tự chủ, Đảng ta đã lựa chọn, xác định một đường lối cách mạng hết sức đúng đắn, chưa có trong tiền lệ lịch sử cách mạng thế giới. Đó là đường lối tiến hành đồng thời hai chiến lược cách mạng ở hai miền đất nước: miền Bắc tiến hành xây dựng XHCN; miền Nam tiếp tục tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, nhằm mục tiêu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH)- đường lối cách mạng độc đáo của Đảng ta phản ánh sự vận dụng hết sức sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin về cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Đường lối cách mạng đúng đắn sáng tạo của Đảng đã góp phần huy động, tập hợp cao nhất sức mạnh của đồng bào ta ở mỗi miền cũng như nhân dân  cả nước, đồng thời huy động được sức mạnh to lớn của cả hệ thống XHCN, của phong trào giải phóng dân tộc và các lực lượng tiến bộ trên toàn thế giới, tạo sức mạnh tổng hợp để chúng ta đánh Mỹ và thắng Mỹ.

Sau năm 1975, Đảng ta tiếp tục lãnh đạo nhân dân cả nước thống nhất đi lên CNXH, giành nhiều thành tựu quan trọng. Song, trước sự biến đổi mạnh mẽ của tình hình cách mạng thế giới, đặc biệt là sự phát triển của khoa học công nghệ, sự lạc hậu trong tư duy, trước hết là tư duy kinh tế của các nước xã hội chủ nghĩa tất yếu đòi hỏi phải tiến hành đổi mới để phát triển. Nhận thức điều đó, các Đảng Cộng sản ở các nước XHCN quyết định tiến hành cải tổ, cải cách theo những cách thức khác nhau. Kết quả đường lối cải tổ với bước đi, cách làm không đúng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu; thắng lợi từng bước của đường lối cải cách ở Trung Quốc là bài học kinh nghiệm quý đối với Đảng ta. Trong bối cảnh chung đó, một lần nữa Đảng lại tỏ rõ bản lĩnh, năng lực trí tuệ cao và tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo của mình trong xác định đường lối đổi mới đúng đắn để xây dựng CNXH ở Việt Nam. Với đường lối đổi mới toàn diện, đồng bộ mà trước hết là đổi mới về kinh tế; trên cơ sở đổi mới kinh tế, từng bước đổi mới về chính trị. Đường lối đổi mới của Đảng với mục tiêu đúng đắn, bước đi, cách làm phù hợp là nhân tố quyết định tạo ra bước phát triển nhanh chóng về kinh tế và sự ổn định về chính trị, xã hội. góp phần đưa đất nước vượt qua khủng hoảng về kinh tế, xã hội, tiếp tục phát triển toàn diện theo con đường CNXH.

Thắng lợi của cách mạng Việt Nam 87 năm qua thực sự là kết quả tất yếu từ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, một Đảng giàu trí tuệ và cách mạng do lãnh tụ Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Bản chất cách mạng và trí tuệ của Đảng luôn là yếu tố bảo đảm cho sự lựa chọn đúng đắn con đường và cách đi phù hợp - nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam suốt mấy thập kỷ qua.

Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN ở nước ta trong thời kỳ mới còn nhiều khó khăn, phức tạp, song dưới sự lãnh đạo của một đảng cách mạng giàu trí tuệ, với truyền thống của một dân tộc anh hùng nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Đặng Công Thành (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang công bố Quyết định thành lập Đảng bộ Khối trực thuộc Huyện ủy

BHG- Sáng 29.12, Huyện ủy Bắc Quang tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập các Đảng bộ Khối: Nội chính, Kinh tế, Văn hóa – Xã hội trực thuộc Huyện ủy. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang,…

29/12/2016
Giám sát việc "Nói đi đôi với làm" ở Đồng Văn

BHG- Thực hiện Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy trong thực hiện việc tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

29/12/2016
Nâng cao tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

BHG- Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị (CT) 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn được coi trọng, trách nhiệm, tự giác gương mẫu của các cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là người đứng đầu các cơ quan (CQ), đơn vị có nhiều chuyển biến.

29/12/2016
Tạo chuyển biến trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính

BHG- Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (KL-KCHC) đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh. 

29/12/2016