Hà Giang

Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2017)

Truyền thống quý báu và bản chất tốt đẹp của Đảng ta (*)

08:17, 07/02/2017

BHG- Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời trên cơ sở hợp nhất 3 tổ chức Đảng (An Nam Cộng sản Đảng, Đông Dương Cộng sản Đảng, Đông Dương Cộng sản liên đoàn), trong đó có vai trò rất lớn của Nguyễn Ái Quốc (Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã chủ động tổ chức và chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức Đảng tại Hương Cảng, Trung Quốc từ ngày 06 tháng 01 đến ngày 07/2/1930, thành một đảng duy nhất - Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam: có đường lối chính trị đúng đắn, tạo nên sự thống nhất về tư tưởng, chính trị và hành động của phong trào cách mạng cả nước, hướng tới mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc, giành chính quyền (giai đoạn 1930 - 1945) diễn ra với 3 cao trào cách mạng có ý nghĩa như 3 cuộc tổng diễn tập chuẩn bị cho cuộc Cách mạng Tháng Tám giành chính quyền về tay nhân dân: Cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là phong trào Xô Viết Nghệ - Tĩnh, cao trào đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ (1936 - 1939) và cao trào giải phóng dân tộc dẫn tới Cách mạng Tháng Tám 1945 (1939 - 1945). Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam) đã xoá bỏ chế độ thực dân, nửa phong kiến, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa mới ra đời, thù trong, giặc ngoài ráo riết chống phá, thực dân Pháp với dã tâm cướp nước ta một lần nữa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng qua 9 năm (1945-1954) kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược với quyết tâm: Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ. Với đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ kháng chiến; vừa kiến quốc vừa kháng chiến dựa vào sức mình là chính, đồng thời tranh thủ sự đồng tình và ủng hộ của bạn bè quốc tế, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta lần lượt đánh bại các kế hoạch chiến tranh của thực dân Pháp mà đỉnh cao là Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thắng lợi của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và việc ký kết Hiệp định Giơnevơ năm 1954 đã chấm dứt sự thống trị của thực dân Pháp ở nước ta, mở đầu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ trên thế giới, giải phóng hoàn toàn miền Bắc, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ năm 1954 đến năm 1975, Đảng lãnh đạo nhân dân ta tiến hành đồng thời hai chiến lược cách mạng: Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, chống đế quốc Mỹ xâm lược, bằng Đại thắng mùa Xuân năm 1975, Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế.

Đất nước thống nhất cả nước bắt tay vào xây dựng chủ nghĩa xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là qua hơn ba mươi năm đổi mới từ năm 1986 đến nay, đất nước ta đã giành được những thắng lợi to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đất nước tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, tiếp tục đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội với nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp thực tiễn Việt Nam. Thực hiện có hiệu quả mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, vượt qua ngưỡng nước nghèo chậm phát triển. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; chính trị, xã hội ổn định, an ninh, quốc phòng được giữ vững; vai trò và vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng nâng cao.

Với những thắng lợi đã giành được trong 87 năm qua, nước ta từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức còn nhiều.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta xây dựng nên nhiều truyền thống quý báu, thể hiện bản chất tốt đẹp, đó là: Bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng; tinh thần độc lập tự chủ và sáng tạo; kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; trung thành với lợi ích giai cấp, lợi ích dân tộc, gắn bó mật thiết với nhân dân; kiên định nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Đảng; giữ gìn đoàn kết nội bộ, đoàn kết quốc tế...những truyền thống đó là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, của giai cấp công nhân Việt Nam và giai cấp công nhân quốc tế trên một tầm cao mới của thời đại; là sức mạnh bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là kết quả của quá trình xây dựng bền bỉ, là sự hy sinh phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ đảng viên. Những truyền thống ấy có ý nghĩa dân tộc và ý nghĩa quốc tế sâu sắc, thể hiện tinh thần cách mạng triệt để. Ngay từ khi mới ra đời, Đảng đã nắm bắt đúng xu thế phát triển của thời đại, gắn phong trào cách mạng Việt Nam với phong trào cách mạng thế giới, giải quyết đúng đắn vấn đề độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Trên con đường phát triển của cách mạng Việt Nam, Đảng ta đã không ngừng đưa ra những quyết sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu lịch sử, vượt qua mọi thử thách, đưa nước nhà đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.(Còn nữa)(*) Đầu đề của Báo Hà Giang.

BTV (Theo Đề cương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường lối của Đảng là điểm tựa "cất cánh"

Xuân 2017 - Yên Minh -  huyện vùng cao biên giới có trên 17.095 hộ, 90.420 nhân khẩu với 16 dân tộc cùng chung sống. Trong đó, có trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số. Xuân Đinh Dậu đang đến gần, có thể nhận thấy, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện vùng cao nơi miền cực Bắc – Yên Minh trở nên vui tươi, phấn khởi hơn, bởi "ánh sáng" của Đảng ngày ngày sưởi ấm và là điểm tựa vững chắc cho bà con nơi miền đá xám.

27/01/2017
Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Đảng bộ "Trong sạch, vững mạnh"

Xuân 2017 - Sau hơn một năm triển khai và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà giang lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Hà Giang đã chủ động bám sát các nội dung, mục tiêu nghị quyết đại hội, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng. 

27/01/2017
"Then chốt" là Đảng bộ phải mạnh

Xuân 2017 - Trong năm qua, BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ đã quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh. Xác định đây là nhiệm vụ then chốt, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT – XH trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến 3 đề án là nâng cao công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; quy hoạch đào tạo, luân chuyển cán bộ.

25/01/2017
"Nói đi đôi với làm" chuyển biến mạnh mẽ nơi đỉnh Bắc

Xuân 2017 - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

25/01/2017