Đảng bộ xã Kim Ngọc linh hoạt trong việc kiểm điểm, đánh giá đảng viên

08:41, 04/02/2017

BHG- “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt, Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt...”. Những lời dạy lúc sinh thời đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chất lượng đảng viên đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Thấm nhuần lời dạy của Người, Đảng bộ xã Kim Ngọc (Bắc Quang) đã thực hiện thí điểm việc lấy phiếu kín nhận xét, đánh giá chất lượng đảng viên. Cách làm này đã tạo hiệu ứng tích cực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đảng viên để không ngừng xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh.

Việc sâu sát cơ sở giúp cán bộ, đảng viên nắm bắt hơi thở cuộc sống để thực hiện tốt công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý, điều hành. Trong ảnh: Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc - Mai Trọng Luận (thứ 2, hàng bên trái) kiểm tra việc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang đào ao, thả cá tại cơ sở.
Việc sâu sát cơ sở giúp cán bộ, đảng viên nắm bắt hơi thở cuộc sống để thực hiện tốt công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý, điều hành. Trong ảnh: Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc - Mai Trọng Luận (thứ 2, hàng bên trái) kiểm tra việc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang đào ao, thả cá tại cơ sở.

Tháng 12, tháng cuối cùng trong năm thường là dịp để BCH Đảng bộ xã Kim Ngọc, các chi bộ trực thuộc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Đây chính là cơ sở để cấp ủy đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm và hạn chế trong lãnh đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ; từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Song thực tế cho thấy, việc kiểm điểm đảng viên hằng năm tại Đảng bộ xã Kim Ngọc chưa phát huy tối ưu giá trị của việc kiểm điểm; nhất là khi trực tiếp phê bình, góp ý cho đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Bởi theo quy trình kiểm điểm, ngay sau khi đảng viên trình bày bản tự kiểm điểm chính là bước tập thể trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến cho đảng viên thực hiện kiểm điểm. Nhưng tại bước kiểm điểm này, nhiều đảng viên né tránh, ngại va chạm với suy nghĩ “đấu tranh – tránh đâu”. Do vậy, không dám thẳng thắn đấu tranh, phê bình, góp ý cho đồng chí của mình trước những hạn chế về phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao hay ý thức tổ chức kỷ luật, việc chấp hành sự phân công của tổ chức. Từ những hạn chế đó dẫn đến việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm chưa sát thực tế, thiếu khách quan...

Trước thực tế trên, cuối năm 2016, linh hoạt trong cách kiểm điểm, đánh giá, phân loại đảng viên hằng năm; Đảng ủy xã Kim Ngọc tiến hành thông báo đến các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ xã tham gia ý kiến nhận xét về ưu điểm, nhược điểm của từng đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ xã theo nhiệm vụ cụ thể, từng lĩnh vực thực hiện trong năm 2016 bằng phiếu xin ý kiến nhận xét. Đặc biệt, với phiếu xin ý kiến này, người thực hiện không cần ký, ghi họ tên nên ưu điểm, khuyết điểm của từng đảng viên trong BCH Đảng bộ xã Kim Ngọc đều được thể hiện một cách khách quan, công tâm. Cùng với đó, 5/14 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Kim Ngọc gồm: Chi bộ Cơ quan xã Kim Ngọc, Quân sự, Chi bộ các trường học trên địa bàn đều thực hiện thí điểm việc lấy phiếu xin ý kiến nhận xét. Trong đó, việc tiến hành lấy phiếu xin ý kiến nhận xét được thực hiện trước thời điểm Đảng ủy xã/chi bộ tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá, phân loại đảng viên 5 ngày. Sau đó, toàn bộ số phiếu trên được chuyển đến bộ phận tổng hợp và kết quả tổng hợp này được đọc công khai tại hội nghị đã tạo thông tin khách quan, nhiều chiều trước khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm, xếp loại chất lượng đảng viên – Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc, Mai Trọng Luận chia sẻ.

Đặc biệt, thông qua cách làm trên đã phản ánh chất lượng đảng viên tương đối khách quan, trung thực. Nếu như trước đây, với cách phê bình, góp ý trực tiếp, nhiều đảng viên được đánh giá chất lượng Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng khi thực hiện góp ý bằng phiếu kín, chất lượng đảng viên có sự thay đổi theo chiều hướng giảm chất lượng. Bởi, với phiếu kín, đảng viên có cơ hội thẳng thắn, mạnh dạn phê bình, góp ý cho đồng chí của mình, nhất là với các đồng chí đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Thực tế chứng minh, nếu phê bình, góp ý trực tiếp, nhiều cán bộ, đảng viên trong BCH Đảng bộ xã Kim Ngọc khó có thể được nghe những góp ý trái chiều một cách thẳng thắn như: Điều hành cuộc họp, sinh hoạt còn tràn lan. Các kết luận chưa cụ thể; công tác lãnh, chỉ đạo thiếu kiểm tra, nhắc nhở, chưa quyết liệt. Công tác quản lý quy chế làm việc của cán bộ, công chức chưa công bằng, chưa xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Hoặc ít đi cơ sở; hạn chế về tinh thần trách nhiệm và năng lực công tác. Thậm chí, còn có nhiều ý kiến góp ý cho cá nhân đảng viên về việc chấn chỉnh không ăn quà vặt trong giờ hành chính...

Có thể khẳng định, thực hiện lấy phiếu kín nhận xét đảng viên chính là cơ sở quan trọng góp phần đánh giá trung thực, khách quan chất lượng đảng viên của Đảng bộ xã Kim Ngọc. Hơn nữa, việc phê bình, góp ý trong quy trình kiểm điểm đảng viên khá thẳng thắn và toàn diện, giúp người thực hiện kiểm điểm từng bước hoàn thiện bản thân để xứng đáng với niềm vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang công bố Quyết định thành lập Đảng bộ Khối trực thuộc Huyện ủy

BHG- Sáng 29.12, Huyện ủy Bắc Quang tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập các Đảng bộ Khối: Nội chính, Kinh tế, Văn hóa – Xã hội trực thuộc Huyện ủy. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang,…

29/12/2016
Đường lối của Đảng là điểm tựa "cất cánh"

Xuân 2017 - Yên Minh -  huyện vùng cao biên giới có trên 17.095 hộ, 90.420 nhân khẩu với 16 dân tộc cùng chung sống. Trong đó, có trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số. Xuân Đinh Dậu đang đến gần, có thể nhận thấy, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện vùng cao nơi miền cực Bắc – Yên Minh trở nên vui tươi, phấn khởi hơn, bởi "ánh sáng" của Đảng ngày ngày sưởi ấm và là điểm tựa vững chắc cho bà con nơi miền đá xám.

27/01/2017
Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Đảng bộ "Trong sạch, vững mạnh"

Xuân 2017 - Sau hơn một năm triển khai và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà giang lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Hà Giang đã chủ động bám sát các nội dung, mục tiêu nghị quyết đại hội, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng. 

27/01/2017
"Nói đi đôi với làm" chuyển biến mạnh mẽ nơi đỉnh Bắc

Xuân 2017 - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

25/01/2017