Hà Giang

Quy định 55 của Bộ Chính trị được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng

18:13, 06/01/2017

BHG - Ngày 19.12.2016, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Quy định số 55 - QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Quy định ra đời đúng thời điểm cả nước đang thực hiện Nghị quyết T.Ư4 khóa XII và đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo cán bộ, đảng viên, mọi tầng lớp nhân dân tỉnh ta đón nhận thông qua những việc làm thiết thực trong cuộc sống, công việc hàng ngày.

Hội nghị tổng kết công tác 2016, triển khai nhiệm vụ 2017 của ngành KH-ĐT diễn ra cuối tháng 12.2016 có những thay đổi bất ngờ, lần đầu tiên được ghi nhận ở một cơ quan đảm nhiệm vai trò tham mưu UBND tỉnh, hoạch định các quyết sách quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Ngay phần khai mạc, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Tiến Lợi đề cập ngay đến việc phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, không tô hồng thành tích, từ đó đề xuất những giải pháp, tham mưu trúng, đúng để tỉnh ta đạt mục tiêu đề ra của năm 2017. Bên cạnh đó, một tinh thần chỉ đạo, yêu cầu thực hiện nghiêm cũng được đưa ra trước khi vào nội dung chính: “Kết thúc hội nghị, văn phòng không tổ chức ăn uống, thực hiện nghiêm Quy định 55 của Bộ Chính trị, tránh xa hoa, lãng phí, tránh rượu vào lời ra, ảnh hướng đến tình đoàn kết trong cơ quan” - đồng chí Nguyễn Tiến Lợi nhấn mạnh. Khi nghe văn phòng báo cáo bữa cơm tổng kết đã được chuẩn bị và không sử dụng ngân sách, người đứng đầu Sở nhắc nhở, quy định của Bộ Chính trị đã nêu rõ, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức đầy đủ và thực hiện nghiêm. Hơn nữa, dù không dùng ngân sách thì cũng sử dụng tiền doanh nghiệp hỗ trợ, như vậy phải chịu ơn, phải tìm cách trả, sẽ rất phiền phức, làm việc không công tâm.Đánh giá về công tác năm 2016, ông Nguyễn Tiến Lợi cho biết, với sự nỗ lực, đoàn kết, trí tuệ của cán bộ, đảng viên nên Sở KH-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức tốt việc công bố Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn 2030; xây dựng Đề án xã phát triển toàn diện; Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và phát triển bền vững; trình UBND tỉnh phê duyệt 6 dự án quy hoạch; phối hợp với các ngành thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt 8 dự án đề cương, nhiệm vụ và dự toán quy hoạch, thực hiện tốt chức năng của cơ quan thường trực về thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch ngành, lĩnh vực theo quy định. Sở KH-ĐT đã phối hợp với các sở, ngành, rà soát, đổi mới hệ thống các chỉ tiêu KT-XH giao kế hoạch năm 2017; tham mưu xây dựng nghị quyết về phát triển kinh tế vùng động lực, gắn với thí điểm phân cấp, ủy quyền một số lĩnh vực quản lý Nhà nước cho các huyện vùng động lực. Trong năm, Sở KH-ĐT quản lý, sử dụng hiệu quả 28 chương trình, dự án vốn ODA, vận động nguồn vốn ODA cho 4 dự án với quy mô lớn và ảnh hưởng quan trọng đến phát triển KT-XH của tỉnh; triển khai 23 chương trình, dự án sử dụng vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài...

Tuy nhiên, không vì những kết quả đạt được mà cán bộ, đảng viên Sở KH-ĐT tự ru ngủ trên thành tích, bởi lẽ năm 2017 được nhận diện với đầy khó khăn, tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng nền kinh tế và công tác an sinh xã hội của tỉnh. Theo như chia sẻ và cũng là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại Hội nghị tổng kết ngành KH-ĐT đó là phải làm tốt công tác tham mưu về nguồn lực triển khai các nội dung, chương trình phát triển KT-XH, đặc biệt tham mưu thực hiện đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,5% trong bối cảnh ngân sách chủ yếu dành trả nợ, không khởi công mới các công trình xây dựng; Sở KH-ĐT phải giữ vai trò đầu mối, rà soát lại việc triển khai đầu tư công; phối hợp với ngành chức năng rà soát, có hướng xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch...

Ngay sau hội nghị tổng kết, ngành KH-ĐT sẽ bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm mới 2017 với mục tiêu: Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, tham mưu có hiệu quả các nội dung chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của UBND tỉnh về triển khai kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước và đầu tư công, đảm bảo hoàn thành và vượt các chỉ tiêu giao; đôn đốc các ngành, cấp thực hiện tốt kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia - Ông Nguyễn Tiến Lợi cho biết. Hội nghị kết thúc vào cuối giờ chiều, không còn cảnh mọi người kéo nhau ra quán như thường lệ, nhưng cán bộ, đảng viên đều đồng tình ủng hộ và thể hiện rõ tinh thần sẵn sàng bước vào ngày làm việc của năm mới với đầy tâm thế mới.

Qua theo dõi cho thấy, thực hiện những nội dung trong Quy định 55 của Bộ Chính trị, nhiều cơ quan, đơn vị đã cắt hẳn khâu ăn mừng sau tổng kết. Quy định 55 của Bộ Chính trị nêu rõ: Nghiêm cấm việc lợi dụng tổ chức giao lưu, liên hoan, gặp mặt, chúc mừng trước, trong và sau mỗi kỳ đại hội, hội nghị, kỳ họp hoặc các dịp mít tinh, kỷ niệm ngày truyền thống, khai giảng, bế giảng hoặc khi cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm, luân chuyển, thuyên chuyển công tác... để ăn uống, “tiệc tùng”, tặng, nhận quà, với động cơ vụ lợi.

Việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết, sinh nhật phải thực hiện đơn giản, tiết kiệm, bảo đảm nếp sống văn hóa mới theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước; phù hợp với thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nghiêm cấm việc lợi dụng để “biếu xén”, đưa tặng quà với động cơ vụ lợi, không trong sáng. Chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, “chè chén” xa hoa, lãng phí, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Quy định cũng yêu cầu, khi có đoàn công tác đến, địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở phải thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về chế độ lễ tân, chế độ công tác; không tổ chức đoàn xe đưa đón, khẩu hiệu, trải thảm, tặng quà và tổ chức ăn uống lãng phí.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Quy định của Bộ Chính trị. Từng đồng chí Ủy viên T.Ư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từng đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tự giác, gương mẫu thực hiện và chỉ đạo thực hiện Quy định này.

Quy định 55 mới ban hành trong thời gian ngắn, nhưng đã thổi “làn gió mới” vào đời sống xã hội, góp phần chặn đứng những biến tướng trong cuộc sống hàng ngày đó là lối sống thực dụng, vụ lợi, xa hoa, lãng phí... và được cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện, nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

BHG- Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị (CT) 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn được coi trọng, trách nhiệm, tự giác gương mẫu của các cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là người đứng đầu các cơ quan (CQ), đơn vị có nhiều chuyển biến.

29/12/2016
Quản Bạ, phát huy dân chủ là "cùng lắng nghe"

BHG- Phát huy dân chủ trong xã hội hiện đại, nhất là ở nơi vùng sâu, vùng xa như huyện vùng cao Quản Bạ đang dần được thực hiện rộng rãi thông qua các Diễn đàn "Nghe dân nói và nói cho dân nghe". Đây là nơi để người dân và hệ thống chính quyền cùng thẳng thắn giãi bày với nhau về những việc làm được và chưa được trong thời gian qua. 

29/12/2016
Giám sát việc "Nói đi đôi với làm" ở Đồng Văn

BHG- Thực hiện Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy trong thực hiện việc tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

29/12/2016
Tạo chuyển biến trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính

BHG- Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (KL-KCHC) đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh. 

29/12/2016