Hà Giang

Quản Bạ thực hiện tốt Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ

09:02, 10/01/2017

BHG- Sinh thời khi Bác lên thăm đồng bào Hà Giang, Bác đã căn dặn “Muốn sản xuất tốt phải có đủ nước, nhiều phân bón và cải tiến nông cụ”; “Đồng bào phải chú ý vệ sinh. Để giữ gìn sức khỏe thì phải ăn sạch, uống sạch, ở sạch, mặc sạch có sức khỏe thì lao động sản xuất mới tốt...”. Đó là điều thứ 3 và thứ 6 trong 8 lời Bác căn dặn. Đồng hành cùng đồng bào Hà Giang thực hiện tốt lời Bác căn dặn, Quyết định 755/QĐ-TTg về Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn của Thủ tướng Chính phủ đã giúp đưa 8 lời của Bác vào thực tiễn.

40 máy nông cụ, 83 téc nước và hơn 2,5 ha diện tích đất được mở rộng là kết quả hỗ trợ năm 2016 của Quyết định 755 tại thôn Pản Hò, xã Quản Bạ.
40 máy nông cụ, 83 téc nước và hơn 2,5 ha diện tích đất được mở rộng là kết quả hỗ trợ năm 2016 của Quyết định 755 tại thôn Pản Hò, xã Quản Bạ.

Hà Giang là một tỉnh vùng núi, người dân với những thói quen canh tác truyền thống, còn nhiều lạc hậu dẫn đến năng suất và chất lượng các sản phẩm thấp, chưa phát huy hết những lợi thế của địa phương. Cùng với đó đời sống của người dân còn khó khăn, thiếu thốn về nhiều mặt như: Kinh tế, chất lượng cuộc sống... Nhưng kể từ ngày 20.5.2013, Quyết định 755/QĐ-TTg được Thủ tướng chính phủ phê duyệt về Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, đã giúp người dân nơi rẻo cao dần tháo ngỡ nút thắt.

Quản Bạ là một trong 7 huyện vùng cao của Hà Giang với điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai để phát triển cây nông nghiệp; cây dược liệu; chăn nuôi... Nhưng do người dân chưa biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất nên nhiều diện tích đất bị bỏ hoang, nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Từ khi tỉnh đưa những chính sách hỗ trợ của Nhà nước áp dụng cùng 8 lời Bác dặn trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong phát triển kinh tế đã giúp Quản Bạ có nhiều thay đổi như: Là điểm cung cấp rau chủ lực của tỉnh, có nhiều công ty, HTX về dược liệu được hình thành, tổng đàn đại gia súc không ngừng tăng...

Theo đồng chí Lục Sương Minh, Trưởng phòng Dân tộc Quản Bạ cho biết: “Quyết định 755 áp dụng vào huyện Quản Bạ với những chính sách ưu đãi như: Hỗ trợ 5 triệu đồng/1 máy nông cụ; 1,3 triệu đồng tiền xây bể nước, mua téc nước; 60 triệu/1ha diện tích đất sinh hoạt. Trong năm 2016, toàn huyện hỗ trợ 320 hộ, mở rộng được 14,26 ha đất sản xuất; hỗ trợ 1794 hộ với 1467 téc nước và 327 xây bể nước; hỗ trợ 511 hộ với 495 máy cày cùng 16 máy bơm nước... Điều này đã giúp các hộ nghèo được tiếp cận dùng nước sạch, có thêm đất sản xuất, tạo thêm việc làm giúp tăng thu nhập và góp phần thực hiện quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa...”.

Đến thôn Pản Hò, xã Quản Bạ - một thôn đặc biệt khó khăn với hơn 90% hộ nghèo, toàn thôn chưa có điện, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng trong mỗi nhà dân của thôn hiện nay, hầu hết đều có téc nước, có máy cày trong nhà, đó chính là những chính sách hỗ trợ theo Quyết định 755. Theo chị Sùng Thị Hồng, Bí thư Chi bộ thôn Pản Hò cho biết: “Từ khi được hưởng nguồn vốn từ Quyết định 755, bà con rất phấn khởi, ý thức vươn lên làm giàu cao; việc có máy nông cụ đã giúp giảm công lao động...”. “Một cái máy cày bằng 10 con trâu” - đó là lời nhận xét của anh Cư Khai Rình, thôn Pản Hò, xã Quản Bạ khi được hỏi về hiệu quả của máy nông cụ. Nếu trước đây 1 con trâu một ngày làm việc người dân trồng được 1 cân giống, thì nay 1 máy cày, 1 ngày làm được 6 cân giống. Ngoài ra, việc hỗ trợ téc nước đã giúp các hộ dân không còn phải vất vả đi lấy nước xa nhà, mà còn được sử dụng nguồn nước sạch. Điều này còn là động lực giúp cho nhiều hộ dân vươn lên làm giàu như: Gia đình chị Hầu Mí Sáu với 10 ha trồng thảo quả, một năm giúp gia đình thu về hơn 100 triệu đồng; gia đình chị Giàng Thị Vá với 2 ha thảo quả một năm thu nhập hơn 10 triệu...

Khi ánh sáng của Đảng và lời căn dặn của Bác hòa chung với nhau, đã giúp cho vạn vật trên mảnh đất rẻo cao của Tổ quốc ngày một phát triển. Đối với đồng bào Hà Giang, 8 lời Bác dạy chính là một chiếc la bàn chỉ đúng phương hướng, còn Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ là động lực thúc đẩy, là điểm tựa để người dân vươn lên thoát nghèo.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo chuyển biến trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính

BHG- Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (KL-KCHC) đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh. 

29/12/2016
Quản Bạ, phát huy dân chủ là "cùng lắng nghe"

BHG- Phát huy dân chủ trong xã hội hiện đại, nhất là ở nơi vùng sâu, vùng xa như huyện vùng cao Quản Bạ đang dần được thực hiện rộng rãi thông qua các Diễn đàn "Nghe dân nói và nói cho dân nghe". Đây là nơi để người dân và hệ thống chính quyền cùng thẳng thắn giãi bày với nhau về những việc làm được và chưa được trong thời gian qua. 

29/12/2016
Giám sát việc "Nói đi đôi với làm" ở Đồng Văn

BHG- Thực hiện Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy trong thực hiện việc tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

29/12/2016
Nâng cao tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

BHG- Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị (CT) 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn được coi trọng, trách nhiệm, tự giác gương mẫu của các cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là người đứng đầu các cơ quan (CQ), đơn vị có nhiều chuyển biến.

29/12/2016