Huyện ủy Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát

07:53, 21/01/2017

BHG- Nhằm tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, những năm qua, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp của huyện Hoàng Su Phì thường xuyên quan tâm, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên trong tình hình mới.

BTV Huyện ủy Hoàng Su Phì tổ chức KTGS việc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên tại xã Bản Máy.
BTV Huyện ủy Hoàng Su Phì tổ chức KTGS việc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên tại xã Bản Máy.

Bám sát phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát toàn khoá, UBKT Huyện uỷ xây dựng và tổ chức thực hiện tốt, toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 30, Điều 32 Điều lệ Đảng, đảm bảo kế hoạch đề ra. Đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp uỷ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KTGS phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Theo đó, trong năm 2016, UBKT các cấp trong huyện đã thực hiện được 89 cuộc KTGS đối với 91 lượt tổ chức Đảng và 36 đảng viên. Qua KTGS đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 16 trường hợp (trong đó, cách chức 2 trường hợp, cảnh cáo 1 trường hợp, 13 khiển trách). Nội dung sai phạm liên quan đến phẩm chất đạo đức lối sống, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; không có tổ chức Đảng bị kỷ luật. Qua xử lý kỷ luật đã chấn chỉnh, răn đe, giáo dục cán bộ, đảng viên và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đồng chí Hoàng Đức Tân, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: Các cuộc KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc, phương pháp công tác Đảng nói chung và công tác KTGS của Đảng nói riêng. Qua hoạt động KTGS đã giúp cho BTV Huyện uỷ đánh giá đúng tình hình, từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, rút ra kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức Đảng và đảng viên được KTGS. Để công tác KTGS ngày càng đi vào chiều sâu, ngoài thực hiện đúng, đầy đủ các kế hoạch đã đề ra trong năm, cấp ủy và UBKT các cấp cũng chủ động điều chỉnh, bổ sung các nội dung KTGS theo tình hình thực tế tại địa phương khi có vấn đề nổi cộm, bất cập; làm tốt công tác tư tưởng, động viên đảng viên, tổ chức Đảng chấp hành nghiêm kế hoạch kiểm tra; nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm nhằm xử lý sai phạm và thi hành kỷ luật Đảng... Qua đó, góp phần phát hiện, nhìn nhận đầy đủ các mặt công tác còn thiếu sót, giúp quá trình đánh giá, kết luận một cách toàn diện, đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, công tác KTGS ở Hoàng Su Phì vẫn còn một số hạn chế là: Tiến độ thực hiện kế hoạch năm của một số cấp ủy và UBKT cơ sở còn chậm; công tác KTGS còn chưa thực hiện thường xuyên, nhất là ở cấp ủy cơ sở; vai trò tham mưu của UBKT Đảng ủy còn nhiều hạn chế; vai trò lãnh đạo cảu một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy ở cơ sở còn chưa phát huy tốt...Để khắc phục những khuyết điểm trên, trong thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp ở Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; tăng cường kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; xử lý nghiêm minh những tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm; giải quyết kịp thời những đơn thư khiếu nại, tố cáo đảng viên và tổ chức Đảng... Bên cạnh đó, xây dựng chương trình KTGS sao cho phù hợp với mỗi cấp, mỗi đơn vị; nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm; tích cực đổi mới phương pháp KTGS trên cơ sở bảo đảm công khai, dân chủ, cụ thể, dễ vận dụng; tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm; chú trọng việc sửa chữa khuyết điểm sau kết luận kiểm tra... Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác KTGS và kỷ luật trong Đảng.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo chuyển biến trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính

BHG- Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (KL-KCHC) đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh. 

29/12/2016
Nâng cao tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

BHG- Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị (CT) 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn được coi trọng, trách nhiệm, tự giác gương mẫu của các cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là người đứng đầu các cơ quan (CQ), đơn vị có nhiều chuyển biến.

29/12/2016
Giám sát việc "Nói đi đôi với làm" ở Đồng Văn

BHG- Thực hiện Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy trong thực hiện việc tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

29/12/2016
Quản Bạ, phát huy dân chủ là "cùng lắng nghe"

BHG- Phát huy dân chủ trong xã hội hiện đại, nhất là ở nơi vùng sâu, vùng xa như huyện vùng cao Quản Bạ đang dần được thực hiện rộng rãi thông qua các Diễn đàn "Nghe dân nói và nói cho dân nghe". Đây là nơi để người dân và hệ thống chính quyền cùng thẳng thắn giãi bày với nhau về những việc làm được và chưa được trong thời gian qua. 

29/12/2016