Hà Giang

Hoàng Su Phì phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng Nông thôn mới

08:54, 10/01/2017

BHG- Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) đã và đang giúp bộ mặt nông thôn của huyện Hoàng Su Phì đổi thay tích cực. Trong đó, phải kể đến vai trò lãnh, chỉ đạo của Đảng giúp phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và khơi dậy sự đồng lòng của đông đảo người dân thời gian qua.

Đường vào Trường Mầm non thôn Chàng Chảy, xã Pờ Ly Ngài được bê-tông hóa sạch đẹp từ sự hiến đất của người dân.
Đường vào Trường Mầm non thôn Chàng Chảy, xã Pờ Ly Ngài được bê-tông hóa sạch đẹp từ sự hiến đất của người dân.

Để thực hiện có hiệu quả và hoàn thành các tiêu chí XD NTM, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì luôn đề cao vai trò của tổ chức Đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực; đặc biệt là lĩnh vực phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo. Giải pháp mà huyện đưa ra là đẩy mạnh vận động, tuyên truyên sâu, rộng để cho người dân hiểu được chủ trương và lợi ích mà chương trình XD NTM mang lại; mỗi cán bộ, đảng viên sâu sát, gắn bó với nhân dân, lắng nghe nhân dân và đề xuất những cách làm để nhân dân cùng tham gia đóng góp ý kiến; qua đo, tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng... Cùng với đó, huyện tăng cường các giải pháp để huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở; các ban, ngành, đoàn thể của huyện thường xuyên tuyên truyền, lồng ghép nội dung về XD NTM với phong trào xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Chung tay XD NTM”...

Thực tế cho thấy, ở đâu phát huy được vai trò của tổ chức Đảng thì ở đó vai trò chủ thể của người dân được thể hiện hiệu quả trong XD NTM. Đơn cử như ở thôn Chàng Chảy, xã Pờ Ly Ngài được đánh giá thực hiện tốt việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, đảng viên gương mẫu đi đầu, tập hợp được sức mạnh trong nhân dân. Trưởng thôn Ma Văn Lìn cho biết: Sau khi có chủ trương XD NTM, Chi bộ thôn đã kịp thời quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Đồng thời, phối hợp tích cực với các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các cuộc họp dân để mỗi người dân nhận thức đúng, nắm rõ hơn về nội dung của Chương trình XD NTM, cụ thể như: Vận động người dân hiến đất làm đường, tích cực đóng góp ngày công lao động, thực hiện vệ sinh môi trường, thực hiện “Nhà sạch, vườn đẹp”... Đặc biệt, trong mỗi cuộc họp của thôn, người dân được tự bàn bạc, xây dựng cách làm hay, phù hợp với địa phương mình, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đến nay, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến trên 1.000 m2 đất để mở đường giao thông, đóng góp trên 500 ngày công lao động.

Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, năm 2016, toàn huyện thực hiện đổ bê-tông các tuyến đường liên thôn, nhóm hộ rộng từ 1,2 m – 3,5 m được trên 15 km; thực hiện mở mới, tu sửa, nâng cấp nền đường các loại được trên 100 km; xây dựng được 466 công trình nhà tắm, 763 công trình nhà vệ sinh, 1.383 bể nước, di rời được 331 chuồng trại gia súc ra xa nhà; trên 3 nghìn hộ đạt “Nhà sạch, vườn đẹp”; cán bộ và nhân dân trong huyện đóng góp được gần 36 nghìn ngày công. Bên cạnh đó, huyện cũng phát động phong trào tiết kiệm, ủng hộ xây dựng Quỹ “Tình nghĩa quê hương chung sức XD NTM” huyện Hoàng Su Phì, giai đoạn 2016-2020. Đến nay, đã có 45 cơ quan ủng hộ được trên 2 tỷ đồng để hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện XD NTM.

Đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Đối với Hoàng Su Phì, XD NTM không chỉ đơn thuần là xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT-XH tại địa phương, mà còn chú trọng đến công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Qua đó, đội ngũ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và đảng viên phải làm gương, phải bắt tay cùng người dân tham gia trực tiếp vào việc thực hiện các tiêu chí trong XD NTM. Khi chính quyền đồng hành với người dân đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào chương trình XD NTM. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, gắn với việc thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của tỉnh, huyện. Ban hành Nghị quyết sát, đúng với thực tiễn cơ sở, có cách làm sáng tạo, phù hợp, mỗi người dân đều phát huy được năng lực, sở trường, khơi dậy tiềm năng sẵn có của địa phương, phát huy được sức mạnh tổng hợp để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2017. Đồng thời, chú trọng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng cả về phẩm chất, năng lực để lãnh đạo địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, góp phần chung tay XD NTM ngày càng có hiệu quả cao tại địa phương.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ, phát huy dân chủ là "cùng lắng nghe"

BHG- Phát huy dân chủ trong xã hội hiện đại, nhất là ở nơi vùng sâu, vùng xa như huyện vùng cao Quản Bạ đang dần được thực hiện rộng rãi thông qua các Diễn đàn "Nghe dân nói và nói cho dân nghe". Đây là nơi để người dân và hệ thống chính quyền cùng thẳng thắn giãi bày với nhau về những việc làm được và chưa được trong thời gian qua. 

29/12/2016
Giám sát việc "Nói đi đôi với làm" ở Đồng Văn

BHG- Thực hiện Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy trong thực hiện việc tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

29/12/2016
Bắc Quang công bố Quyết định thành lập Đảng bộ Khối trực thuộc Huyện ủy

BHG- Sáng 29.12, Huyện ủy Bắc Quang tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập các Đảng bộ Khối: Nội chính, Kinh tế, Văn hóa – Xã hội trực thuộc Huyện ủy. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang,…

29/12/2016
Tạo chuyển biến trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính

BHG- Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (KL-KCHC) đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh. 

29/12/2016