Chi phí chuyển đổi số của doanh nghiệp

10:48, 01/10/2021

Bạn đọc hỏi: Chuyển đổi số (CĐS) đối với doanh nghiệp chi phí có tốn kém không?

Trả lời: Chi cho CĐS không phải chi phí mà là chi đầu tư. Thực tế một trong các mục đích của CĐS chính là nhằm giảm chi phí hoạt động cả trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn.

Câu hỏi phù hợp ở đây là mỗi hạng mục đầu tư cho CĐS giúp cắt giảm bao nhiêu chi phí hoạt động, hay tăng được bao nhiêu lợi nhuận gộp và có thể thu hồi vốn đầu tư trong bao lâu.

Tất nhiên, khi xem xét dự toán của các khoản mục đầu tư cho CĐS, doanh nghiệp cũng cần tính đến các mục tiêu dài hạn, đôi khi những khoản đầu tư chưa mang lại lợi ích tài chính trước mắt nhưng lại có ý nghĩa quan trọng cho quá trình CĐS và sẽ mang lại hiệu quả lớn trong lâu dài.

Thông thường các khoản đầu tư cho công nghệ số được kỳ vọng thu hồi vốn trong thời gian ít hơn 1 năm. Để có một hình dung có tính chất định lượng ta có thể xem xét ví dụ một doanh nghiệp doanh thu khoảng 1.000 tỷ/năm. Trong năm đó, doanh nghiệp mua khoảng 700 tỷ tiền vật liệu xây dựng. Việc triển khai một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng có thể giúp tiết kiệm 1% chi phí mua vật tư (7 tỷ/năm). Nếu chi phí cho việc triển khai ứng dụng nhỏ hơn con số đó thì có thể được coi là hợp lý.

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nguyên tắc tiết kiệm đầu tư cho chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết các nguyên tắc chung để tiết kiệm trong đầu tư chuyển đổi số? Trả lời: Nguyên tắc quan trọng là đầu tư đến đâu, khai thác đến đấy. Cần tránh tâm lý đầu tư các thiết bị công nghệ quá đắt tiền cốt để cho xịn hay để sử dụng lâu dài.

29/09/2021
Gian hàng thực tế ảo 3D, một cách làm chuyển đổi số rất phù hợp với Hà Giang

BHG - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, HTX phải loay hoay tìm kiếm hướng đi mới, trong đó có việc quảng bá sản phẩm tới đông đảo người dân mà không phải tiếp xúc trực tiếp, lại tiết kiệm chi phí. Mới đây, Trung tâm Khuyến công xúc tiến Công thương Hà Giang đã ký kết hợp đồng với Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT để thiết kế gian hàng triển lãm ảo 3D tại "Triển lãm chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam" và truyền thông, quảng cáo sản phẩm tỉnh Hà Giang trên Báo điện tử Vnexpress; fanpage Vnexpress.net. 

29/09/2021
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết vì sao doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số (CĐS)?

28/09/2021
Khai thác tiềm năng thương mại điện tử

BHG - Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải và tiếp xúc trực tiếp gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở sản xuất kinh doanh đang hướng đến giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) để tìm kiếm thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

27/08/2021