Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần đẩy mạnh việc quản lý bệnh án điện tử

16:18, 05/09/2021

BHG - Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý hồ sơ khám, chữa bệnh (KCB) điện tử và duy trì tốt việc hội chẩn với các bệnh viện tuyến trên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. 

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.

Bác sỹ Vương Tiến Lương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần cho biết: Bệnh viện có quy mô 130 giường bệnh. Hàng năm, bên cạnh nguồn kinh phí cho công tác chuyên môn, bệnh viện đều có dự toán ngân sách mua sắm trang thiết bị và đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Cùng với đó, phân công cán bộ chuyên môn phụ trách, đảm nhiệm nhiệm vụ ứng dụng CNTT vào KCB và quản lý bệnh viện. Đồng thời, thường xuyên cử cán bộ, y, bác sỹ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực CNTT. Đến nay, cán bộ, y, bác sỹ của bệnh viện sử dụng thành thạo máy tính, internet để trao đổi công việc, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Đầu năm 2017, Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần triển khai ứng dụng quản lý bệnh án bằng hồ sơ điện tử. Theo đó, người dân đến KCB sẽ thực hiện kê khai thông tin trên điện tử, các dữ liệu thông tin cá nhân, mã thẻ BHYT được cập nhật nhanh chóng bằng hồ sơ điện tử. Với việc ứng dụng CNTT, bác sỹ chỉ cần kích vào mã số của bệnh nhân là biết được thông tin về bệnh nhân và lịch sử khám bệnh của người bệnh, qua đó tạo cho các y, bác sỹ chẩn đoán, điều trị chính xác và hiệu quả hơn. Nhờ đó, thông tin KCB và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi KCB, các thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi và thanh toán BHYT được rút ngắn.

Một buổi hội chuẩn, KCB từ xa - Telehealth của y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.                   									  Ảnh: VĂN LONG
Một buổi hội chuẩn, KCB từ xa - Telehealth của y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: VĂN LONG

Không ngừng đẩy mạnh ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng KCB, tháng 7.2020 Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần tiếp tục tham gia các buổi hội chẩn, KCB từ xa - Telehealth với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Bệnh viện chủ động bố trí 2 buổi vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần để hội chẩn với các bác sỹ đầu ngành của 2 bệnh viện. Trên cơ sở đó, đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện sẽ được nâng cao chuyên môn khi trực tiếp trao đổi với tuyến trên. Đối với người bệnh sẽ được bác sỹ có chuyên môn cao khám, tư vấn tại chỗ và hướng dẫn phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Với việc duy trì mô hình KCB từ xa đã giúp cho Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần xử lý tốt các tình huống ca bệnh nặng, hạn chế được tình trạng chuyển tuyến trên. Bác sỹ Trương Thanh Hải, Trưởng phòng Kế hoạch, Bệnh viện Đa khoa huyện chia sẻ: Mới đây là trường hợp của sản phụ Sùng Thị S, trú ở thôn La Chí Chải (xã Nàn Ma) mang thai được 30 tuần tuổi, có dấu hiệu sinh non. Qua hội chẩn với tuyến trên, bệnh viện đã tiến hành ca mổ thành công, bé gái chào đời nặng 1,5kg và được chăm sóc tốt nhất theo đúng phác đồ. Sau 1 tháng, sản phụ và cháu bé có sức khỏe ổn định, xuất viện về với gia đình.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần đã triển khai 6 dịch vụ kỹ thuật mới. Trong đó, đầu tư, lắp đặt và đưa vào hệ thống máy phẫu thuật nội soi. Đây là phương pháp được áp dụng ở nhiều nơi và trở thành xu hướng phẫu thuật của y học hiện đại. So với phương pháp mổ mở, phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm hơn như: Sẹo mổ nhỏ, ít đau sau mổ; rút ngắn thời gian điều trị; ít nguy cơ tai biến và dính ruột sau mổ, người bệnh hồi phục nhanh hơn. Từ khi áp dụng kỹ thuật mổ nội soi, bệnh viện đã thực hiện thành công cho hơn 120 ca mổ liên quan đến các bệnh về tiêu hóa, ruột thừa, u nang buồng trứng… Ngoài ra, bệnh viện cũng tích cực ứng dụng các phần mềm do Bộ Y tế triển khai trong quản lý công tác KCB khác như quản lý danh mục dùng chung, quản lý chứng chỉ hành nghề, khảo sát ứng dụng CNTT và phần mềm nền tảng của UBND tỉnh như email công vụ, phần mềm quản lý văn bản... Vì thế, mặc dù số lượng bệnh nhân tới KCB hàng ngày khá đông, nhưng mọi thủ tục hành chính đều được cán bộ bệnh viện giải quyết nhanh chóng. 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần, cho biết thêm: Ứng dụng CNTT không chỉ giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi mà còn giúp cán bộ, y, bác sỹ tiết kiệm được thời gian, công sức, có điều kiện tập trung vào chuyên môn, nâng cao chất lượng KCB. Đồng thời, giúp ban lãnh đạo quản lý tần suất sử dụng máy móc, trang thiết bị của các khoa, phòng, tránh tình trạng bác sỹ, nhân viên làm các dịch vụ cho người bệnh có thu phí mà không kê khai. Mục tiêu của bệnh viện là hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện tiếp tục triển khai một số kỹ thuật mới, chuyên sâu và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên; triển khai có hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và hướng dẫn người bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát quy chế chuyên môn; thực hiện vai trò cung cấp thông tin, tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả cho cán bộ y tế và cho người bệnh…

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng thương mại điện tử

BHG - Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải và tiếp xúc trực tiếp gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở sản xuất kinh doanh đang hướng đến giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) để tìm kiếm thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

27/08/2021
Thanh niên tiên phong chuyển đổi số

BHG - Bằng sức sáng tạo, sự nhạy bén, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được xác định là những người đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS). Nhờ việc nắm bắt và làm chủ công nghệ, hoạt động của Đoàn thanh niên đang từng bước đổi mới, đội ngũ trẻ tận dụng được những thời cơ để khởi nghiệp, vươn mình hội nhập với thế giới.

26/08/2021
Chuyển đổi số, cuộc cách mạng của toàn dân

Chuyển đổi số đơn giản là chuyển đổi hoạt động của chính quyền, của nền kinh tế và của xã hội lên môi trường số. Vậy đâu là những việc cần làm để định hình chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam?

 

26/07/2021
Chuyển đổi số, đón đầu để phát triển

BHG - Rất mừng Hà Giang đang là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số. Hiện nay, 100% cơ quan hành chính có trang/cổng thông tin điện tử; 100% xã có cáp quang đến trung tâm nối mạng internet băng thông đến 98%, riêng khu trung tâm xã, thị trấn, thị tứ đạt 100%. Những cuộc họp và sự kiện lớn đều đã truyền trực tuyến đến cơ sở, đang mở mang dịch vụ trực tuyến kể cả khám chữa bệnh, y tế, giáo dục, các hình thức kinh doanh du lịch, các lĩnh vực tài chính ngân hàng, logistics...

23/08/2021