Ươm mầm tri thức

17:18, 07/02/2021

Xuân 2021 - Một mùa Xuân mới lại về gieo vào lòng người những cảm xúc bồi hồi, xao xuyến. Tự hào về những thành quả đạt được trong năm qua, trái tim nhiệt huyết của những người làm công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) càng trào dâng khát vọng đặc biệt - khát vọng gieo những hạt giống, ươm những mầm tri thức trên mọi nẻo đường Xuân nơi địa đầu Tổ quốc.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen cho các sinh viên, giáo viên xuất sắc của Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen cho các sinh viên, giáo viên xuất sắc của Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.

Những ngày đầu Xuân, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình cụ Hoàng Ngọc Lâm, trú tại tổ 3, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì), một dòng họ học tập tiêu biểu trên địa bàn. Cụ Lâm năm nay đã ngoài 90 tuổi nhưng vẫn rất khỏe và minh mẫn. Cụ cho biết: Dòng họ Hoàng, dân tộc Tày vốn gốc từ Bảo Lạc (Cao Bằng) đến lập nghiệp tại Hà Giang từ hàng trăm năm trước với nhiều nhánh. Hiện, cụ là Trưởng nhánh họ Hoàng đang sinh sống tại Hoàng Su Phì. Mỗi năm, vào dịp Tết Nguyên đán, dòng họ lại tiến hành họp, đóng góp Quỹ khuyến học dòng họ để khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt. Không chỉ động viên các con, cháu nỗ lực học tập, dòng họ còn giáo dục nhân cách, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, răn dạy những điều hay, lẽ phải cho mỗi thành viên.

Hội Khuyến học các huyện, thành phố ký kết giao ước thi đua.
Hội Khuyến học các huyện, thành phố ký kết giao ước thi đua.

Những năm gần đây, phong trào “Xuân yêu thương – Tết khuyến học” được tổ chức ngày càng rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, trong không khí vui tươi, phấn khởi đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, các cấp Hội khuyến học trong tỉnh và các Ban khuyến học dòng họ lại náo nức tổ chức những hoạt động tuyên dương, khen thưởng, tặng quà cho các em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập; nhằm động viên kịp thời các em nhân dịp năm mới, làm cho mỗi mùa Xuân trên quê hương càng thêm rạng rỡ.

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, năm vừa qua, phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đã phát triển rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu. 112.300 gia đình đạt gia đình học tập, 1.488 dòng họ đạt dòng họ học tập, 1085 cộng đồng đạt cộng đồng học tập, 783 đơn vị đạt đơn vị học tập là những con số khẳng định sự phát triển của các phong trào thi đua KHKT. Qua đó đã kịp thời động viên, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân tham gia học tập suốt đời; tác động tích cực đối với việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, góp phần phát triển KT - XH ở địa phương.

Đại diện Hội Khuyến học tỉnh trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó của xã Má Lé (Đồng Văn).
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó của xã Má Lé (Đồng Văn).

Một điểm nhấn nổi bật trong năm qua thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo tỉnh đối với công tác KHKT đó là tỉnh đã thành lập và ra mắt Quỹ KHKT tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh làm Chủ tịch danh dự Hội đồng Quỹ và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn là Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ. Đến nay, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ và cam kết ủng hộ Quỹ Khuyến học tỉnh trên 51 tỷ đồng. Quỹ sẽ trở thành kênh hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động GD&ĐT, giúp các em học sinh, sinh viên có thêm động lực để tiếp tục nỗ lực học tập, vững tin trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Trong câu chuyện đầu Xuân với chúng tôi, ông Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh phấn khởi cho biết: Sự quan tâm, chăm lo cho công tác KHKT và sự nghiệp giáo dục của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ là nguồn động viên rất lớn để những người làm công tác khuyến học trên địa bàn tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội, phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm. Để Hội Khuyến học các cấp thực sự trở thành nơi ươm mầm tri thức, góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp phát triển quê hương.

Mùa xuân Tân Sửu đã đến với mọi người, mọi nhà, mang theo niềm tin, hy vọng, hứa hẹn những đổi thay trên quê hương cực Bắc. Trên những nẻo đường Xuân thênh thang ấy, những người làm công tác KHKT vẫn tiếp tục hành trình lan tỏa khát vọng học tập suốt đời tới mọi tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển KT – XH của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhựa sống căng tròn vùng "cửa ngõ" phía Nam

Xuân 2021 - Sức mạnh của Đảng được khẳng định qua chất lượng đội ngũ đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), chất lượng hoạt động của Đảng. Chính bởi vậy, xây dựng Đảng trở thành nhiệm vụ then chốt trong 5 nhiệm vụ trọng tâm được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

07/02/2021
Năm học đặc biệt

Xuân 2021 - Năm học 2019 - 2020 là năm học đặc biệt, đầy khó khăn đối với ngành Giáo dục do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid - 19. Bộ GD&ĐT thực hiện điều chỉnh kế hoạch năm học 2 lần và thời điểm kết thúc năm học chậm gần 2 tháng so với những năm học trước. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của ngành chức năng, giáo dục tỉnh nhà đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc xây dựng nguồn lao động chất lượng tương lai.

06/02/2021
Nòng cốt trong kiểm soát thị trường

Xuân 2021 - Năm 2020, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Giang luôn chủ động xây dựng và triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, các Đội QLTT trực thuộc làm tốt công tác quản lý địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, nắm bắt diễn biến thị trường, đề ra những giải pháp phù hợp, đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh và ổn định.

06/02/2021
Xuân mới dồn sức xây dựng huyện Nông thôn mới

Xuân 2021 - Tạo và phân bổ nguồn lực ngay từ nhân dân khi có sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức xã hội là cách tốt nhất để Bắc Quang có đủ sức mạnh tổng lực xây dựng quê hương. Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang nhiệm kỳ 2020 - 2025, đề ra mục tiêu đến hết năm 2025 đưa Bắc Quang trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Thời cơ đan xen thách thức đòi hỏi Đảng bộ, nhân dân Bắc Quang phải không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra.

06/02/2021