Pháo đài thép nơi đầu sóng ngọn gió

17:42, 12/02/2021

Xuân 2021 - Như những cột mốc chủ quyền, một phần lãnh thổ không thể tách rời của Tổ quốc, những Nhà giàn DK1 vẫn hiên ngang, vững chãi giữa lòng biển khơi. Ở nơi ấy, cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn đang thầm lặng cống hiến và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, canh giữ cho mùa Xuân đất nước yên vui.

Cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1/10 gói bánh chưng chuẩn bị Tết.
Cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1/10 gói bánh chưng chuẩn bị Tết.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của Quân đội, cùng sự chung lòng góp sức của nhân dân cả nước, các Nhà giàn DK1 đã được sửa chữa, nâng cấp hiện đại. Mặc sóng to, gió lớn, những ngôi nhà rất vững chãi, giúp cán bộ, chiến sỹ yên tâm khi làm nhiệm vụ. Trên những Nhà giàn đó, các chiến sĩ hải quân vẫn chủ động trồng được rau xanh, nuôi lợn, gà, vịt, có nhà còn nuôi cả bồ câu, trồng chuối, rồi ủ cá làm nên những hũ nước mắm “Ma de in Nhà giàn”… Tết này, những vườn rau xanh, những chậu cây hay những giò phong lan vẫn xanh tươi và nở hoa sắc thắm trên các nhà giàn. Trong điều kiện khắc nghiệt của biển cả, có lẽ chỉ những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” mới làm được những điều giản dị nhưng rất đỗi phi thường ấy.

Trang trí Tết tại Nhà giàn DK1/10.
Trang trí Tết tại Nhà giàn DK1/10.

Trung tá Nguyễn Trung Dũng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, cho biết: Do đặc thù nhiệm vụ, người lính Nhà giàn được đón Tết sớm hơn so với đất liền, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn xác định tốt tư tưởng, vững vàng đón Xuân nơi đầu sóng, ngọn gió. Chúng tôi luôn thực hiện tốt khẩu hiệu: “Vui xuân, đón Tết, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu”. 

Những chuyến tàu chở quà Tết đến các cán bộ, chiến sĩ trên các Nhà giàn thật sự là một kỳ công, bởi phải vật lộn với những con sóng dữ. Hàng, quà Tết được gói buộc kỹ trong các túi nilon chống ướt đặc biệt; dùng ròng rọc của Nhà giàn kéo lên. Những phần quà đầy ý nghĩa, mang tình cảm, mùa Xuân là sự gửi gắm niềm tin từ đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các Nhà giàn, tàu trực. Ngoài quà của Bộ Quốc phòng là quà của quân, dân cả nước gửi tặng. Hàng quà Tết rất đa dạng: Thực phẩm tươi sống, miến, măng, mộc nhĩ, lá dong, bánh kẹo, mứt; những chậu quất, cành mai chuyển đến 15 Nhà giàn DK1. Cùng thực phẩm rau xanh mang từ đất liền ra, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn chung tay chuẩn bị cho mình một cái Tết đầy đủ. 

Nữ phóng viên các cơ quan báo chí trong chuyến thăm và chúc Tết các Nhà giàn DK1 do Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức tháng 1.2020.
Nữ phóng viên các cơ quan báo chí trong chuyến thăm và chúc Tết các Nhà giàn DK1 do Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức tháng 1.2020.

Ở các Nhà giàn cũng như trong đất liền, cán bộ, chiến sỹ cùng trang trí Tết. 2 bên mâm ngũ quả được bày ngay ngắn trên bàn thờ Bác,  cây quất, cây mai vàng được “lính Nhà giàn” gắn thêm dây điện nhấp nháy, làm cho không khí Tết trên Nhà giàn rực rỡ.

Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/14, chia sẻ: “Những món quà ý nghĩa được vận chuyển từ đất liền giúp cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn đón Tết đủ đầy, ấm áp hơn. Đây là niềm cổ vũ, động viên to lớn, tạo thêm động lực cho chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ và xin hứa luôn quyết chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. Mặc gió bão, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 (Vùng 2 Hải quân) lại cùng nhau đón Tết Tân Sửu thật ấm cúng. 

Lính Nhà giàn mỗi người một quê nhưng như một gia đình, cùng đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ. Có chiến sĩ lần đầu tiên đón Tết xa nhà, nhưng cũng nhiều người có “Thâm niên” đón 3 - 4, thậm chí 8 - 9 Tết ở các Nhà giàn.

Nhớ về đón cái Tết đầu tiên ở Nhà giàn DK1/12, Thiếu tá Lê Duy Sửu, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 (đã có 4 năm ăn Tết Nhà giàn), cho biết: Chuẩn bị đón Tết, anh em chia nhau công việc, trang trí nhà cửa, rửa lá dong chuẩn bị gói bánh chưng để kịp Giao thừa. Bộ phận thì trổ tài nấu những món ăn ngày Tết. Thời khắc giao thừa, anh em tập trung thắp hương lên bàn thờ Bác Hồ, xem cầu truyền hình trên ti vi, nghe đọc lời chúc Tết của Chủ tịch nước, của thủ trưởng đơn vị rồi  đọc thư chúc Tết của các em nhỏ trên khắp mọi miền Tổ quốc; cùng nhau hát, ngâm thơ, ăn bánh kẹo. Sau đó lần lượt vào các phòng chúc tết, xông phòng năm mới. Đặc biệt, Nhà giàn tổ chức thi đấu bóng bàn, đá cầu, ném vòng cổ chai… Sáng mồng 1 Tết năm ấy có tàu của ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi đi đánh bắt hải sản gần Nhà giàn cũng lên chúc Tết bộ đội. Quà lính Nhà giàn “mừng tuổi ngư dân” là bánh chưng và giò lợn do bộ đội làm. 

Một mùa Xuân mới đã về chan hòa khắp biển, đảo quê hương. Nhưng vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, mỗi Nhà giàn DK1 luôn là những cột mốc, những pháo đài thép vững chắc để khẳng định, để bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Đặng Thị Phương Hoa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông sản "Vươn" ra biển lớn

Xuân 2021 - Cũng giống như mùa Đông, cây cối tích nhựa để sang Xuân vươn chồi lộc biếc; sau bao nỗ lực khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm, nhiều nông sản không ngừng bứt phá để xếp hạng OCOP. Kết quả này cũng chính là tiền đề quan trọng để tỉnh ta xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP đến các nước trong và ngoài ASEAN…

12/02/2021
Nét dạo ngày Xuân

Xuân 2021 - Năm Canh Tý sắp đi qua, năm Tân Sửu sắp đến. Xuân mới lại về với quê hương bé nhỏ, thân thương. Năm vừa qua, thế giới đã gặp phải cái họa khủng khiếp, người ta gọi là "đại dịch Covid – 19". Cái vùng quê bé nhỏ này cũng đã có lúc ngoài đường vắng ngắt 14 ngày. Những ngày ấy ai cũng lo "nó" đến làng mình...

12/02/2021
Hà Giang vững bước vào giai đoạn phát triển mới

Xuân 2021 - Năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt dịch Covid - 19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình KT – XH, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sát sao, quyết liệt, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị...

12/02/2021
Đón Tết trên chốt chống dịch

Xuân 2021 - Đối với mỗi người lính biên phòng, việc đón Tết xa nhà, xa người thân là chuyện bình thường. Nhưng năm nay, không khí Tết khác với những năm trước, nhiều chiến sĩ sẽ đón một cái Tết ngay tại các chốt chống dịch Covid - 19 trên các đường mòn lối mở khu vực biên giới.

12/02/2021