Hà Giang

Phấn khởi đón Xuân, chào năm mới

15:35, 09/02/2021

Xuân 2021 - Đất nước ta, quê hương ta đón Xuân chào năm mới, có nhiều điều vui mới. Niềm vui đến chính từ khó khăn thử thách đã vượt qua và những kết quả rất đáng tự hào đã đạt được với tự sức mình, từ chế độ ưu việt, dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh 90 năm từng trải, tiến hành thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII trong niềm hân hoan của nhân dân cả nước. Văn kiện chính trị công khai để mọi tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp, đã được Đại hội XIII của Đảng thông qua, kế thừa truyền thống, bề dày lịch sử dân tộc, những kinh nghiệm, những bài học 90 năm đấu tranh cách mạng của Đảng. Nêu lên những thành quả đạt được, cũng như thấy rõ những khuyết điểm, hạn chế, những khó khăn thách thức, thời cơ và thuận lợi cần phải vượt qua, cần tranh thủ tận dụng để đưa đất nước tiếp tục phát triển trên con đường đổi mới với tư duy mới, tầm nhìn mới. Khát vọng phát triển đất nước không chỉ cho những năm tiếp theo mà dự báo đón đầu vào thời điểm lịch sử kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ra đời Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, giữa thế kỷ XXI.

Năm 2020, cả thế giới bàng hoàng trước đại dịch Covid-19, mỗi quốc gia có một cách tiếp cận và xử lý khác nhau, trong khi nhiều nước vẫn đang còn gặp khó khăn trong chống đỡ, thì Việt Nam với chủ trương sáng suốt và kịp thời, dưới sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Nhà nước, phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị được nhân dân đồng tình đã thực hiện mục tiêu kép ngăn chặn đại dịch và nắm bắt thời cơ để phát triển. Rồi liên tiếp xảy ra bão lụt ở miền Trung để lại hậu quả nặng nề. Trước khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng đất nước đã vượt qua một cách ngoạn mục để bước vào đón Xuân chào năm mới, Việt Nam tự hào với những thành quả chói ngời. Kinh tế phát triển với chỉ số tăng trưởng trên 2,91%, xuất siêu trên 20 tỉ USD, dự trữ quốc gia trên 100 tỷ USD nằm trong tốp 16 nền kinh tế tăng trưởng hàng đầu thế giới; chính trị, xã hội ổn định; tiến hành Đại hội Đảng thành công tốt đẹp, nhân dân khắp nơi phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, vào chế độ.

Trong thành quả của cả nước có sự đóng góp của Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Hà Giang. Phát triển đi lên với khó khăn của vùng biên cương, điểm xuất phát thấp, lại thường xuyên phải chống chọi với thiên tai, dịch bệnh… Nhưng Hà Giang đã tự tin, khơi dậy được sức mạnh của cộng đồng các dân tộc, có phương hướng phát triển phù hợp, tranh thủ thời cơ, tận dụng sự quan tâm của Trung ương, của các bậc lão thành, các doanh nhân, bạn bè gần xa đã làm được nhiều việc nổi bật về xây dựng kết cấu hạ tầng, về giảm nghèo (bình quân hàng năm 6%), về du lịch văn hóa cộng đồng có sức lan tỏa trong tỉnh, trong vùng và cả nước; tiến hành Đại hội Đảng các cấp thành công tốt đẹp. Bản nào, xã nào, huyện nào và khắp nơi trong tỉnh cũng nô nức hướng về Đại hội Đảng với những công trình thiết thực như: Xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ chính sách, hộ nghèo; xóa vườn tạp; làm đường giao thông nông thôn; các công trình phúc lợi; các di tích, di sản văn hóa; danh lam thắng cảnh, xây dựng Nông thôn mới; mở mang dịch vụ, du lịch đa dạng… Bước vào năm mới, đón Xuân, phát huy truyền thống của quê hương “hoa trên đá”, hướng tới kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Hà Giang, đồng bào các dân tộc đồng tâm, đồng lòng sát cánh bên nhau, đoàn kết chung quanh Đảng bộ, trên nền tảng phát huy truyền thống văn hóa, bản sắc của các dân tộc tiếp tục giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giữ gìn biên giới hòa bình hữu nghị, đưa Hà Giang phát triển đi lên với ba mũi đột phá, phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh khá trong khu vực miền núi phía Bắc, xứng đáng địa đầu của đất nước.

Xuân về, đón chào năm mới và vui mừng trước những thành quả đã đạt được, trên hành trang đi tới có cả truyền thống và bề dày của lịch sử, có cả những bài học về vượt qua khó khăn và nắm thời cơ để phát triển, với thành công và kết quả của Đại hội Đảng, niềm tin yêu của nhân dân vào Đảng quang vinh, vào đất nước chưa bao giờ có cơ đồ và vị thế như ngày nay. Tin tưởng rằng dẫu thế giới có biến động gì thì “mặt trời vẫn chiếu sáng ở Việt Nam”. Với thế mới và lực mới, Việt Nam là điểm sáng thu hút đầu tư trong khu vực và thế giới; là Chủ tịch ASEAN Việt Nam đã chủ trì ký Hiệp định kinh tế thương mại lớn nhất thế giới RCEP. Ngày 8/12/2020 Liên Hiệp quốc thông qua Nghị quyết lấy ngày 27/12 hằng năm làm ngày phòng chống dịch bệnh do Việt Nam đề xuất. Với phương châm “dĩ bất biến ứng vạn biến”; toàn Đảng, toàn dân vững bước đi trên con đường đã chọn, với khát vọng đưa đất nước phát triển thịnh vượng, toàn diện. Phấn đấu trở thành nước có công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao vào năm 2030; nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ XXI, thực hiện mong ước của Bác Hồ “sánh vai cùng cường quốc năm châu”. 

TS. Đặng Duy Báu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

TAND tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Xuân 2021 - Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng và thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TƯ ngày 02.6.2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch, kết luận...

09/02/2021
Nông nghiệp vươn tới mục tiêu mới

Xuân 2021 - Năm 2020, ngành Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ nền kinh tế: Vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa phát triển trọng tâm, trọng điểm các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương, gắn với phân vùng sản xuất hàng hóa, chế biến sâu thành chuỗi giá trị, xây dựng và khẳng định thương hiệu các sản phẩm nông sản Hà Giang, tạo sinh kế và nâng cao đời sống nhân dân.

09/02/2021
Mộc mạc hương rừng núi ở chợ phiên Phương Độ

BHG - Phương Độ là xã ngoại thành của thành phố Hà Giang. Nơi đây không chỉ nằm giữa những núi non đẹp, hùng vĩ, những phong cảnh nên thơ, những làng văn hóa du lịch cộng đồng nổi tiếng mà còn có cả một phiên chợ mà nhiều người thành phố vẫn gọi là phiên chợ vùng cao ngay tại thành phố.

 

09/02/2021
Nỗ lực thúc đẩy công tác giảm nghèo ở Hà Giang

BHG - Năm 2020, tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu trong công tác giảm nghèo, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Nhân dịp bước sang năm mới Tân Sửu 2021, Báo Hà Giang điện tử có cuộc phỏng vấn lãnh đạo Sở Lao động Thương Binh và xã hội về một số kết quả công tác giảm nghèo của tỉnh và những nỗ lực để thúc đẩy công tác giảm nghèo trong thời gian tới. 

09/02/2021