Hà Giang

Lá cờ đầu phong trào Thi đua Quyết thắng

14:14, 15/02/2021

Xuân 2021 - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ không ngừng nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm nắm bắt tư tưởng cán bộ, chiến sỹ.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm nắm bắt tư tưởng cán bộ, chiến sỹ.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào TĐQT là động lực thúc đẩy thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, thông qua phong trào thi đua giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững nhiệm vụ, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quán triệt sâu sắc các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện phong trào TĐQT đến từng cán bộ, chiến sĩ LLVT từ tỉnh đến cơ sở; các phong trào, đợt thi đua cao điểm, đột kích đã bám sát nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, gắn liền với các hoạt động Tết Nguyên đán Canh Tý, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng... Hoạt động của LLVT từ tỉnh đến cơ sở luôn gắn liền với các phong trào thi đua và hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao tạo không khí sôi nổi, rộng khắp, liên tục, với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú như: Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau“; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh... gắn với thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”.

Rà phá mìn, vật cản trên biên giới Thanh Thủy (Vị Xuyên).
Rà phá mìn, vật cản trên biên giới Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Bên cạnh đó Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua yêu nước nói chung và TĐQT của LLVT tỉnh nói riêng, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ, việc huấn luyện cho các đối tượng được thực hiện theo đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” và “thiết thực, hiệu quả, chất lượng”, đảm bảo sát với yêu cầu nhiệm vụ, đối tượng tác chiến, thực tế ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong huấn luyện luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, huấn luyện sát với tình hình thời tiết và thực tế của địa phương, gắn công tác huấn luyện với phương án sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật. Việc nâng cao chất lượng, tổ chức huấn luyện cho lực lượng thường trực và dân quân tự vệ được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban CHQS 11 huyện, thành phố quan tâm, thực hiện đúng nội dung, chương trình, thời gian quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối với kết quả huấn luyện 100% quân số tham gia đạt yêu cầu, trong đó trên 78% đạt khá, giỏi, từ đó góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang.

LLVT tỉnh tích cực tham gia chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.
LLVT tỉnh tích cực tham gia chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, năm 2020 tỉnh ta đã tìm kiếm, quy tập và an táng được 45 bộ hài cốt liệt sĩ, tổ chức xét duyệt, đề nghị trợ cấp một lần theo Quyết định 49, 62, 142 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30.4.1945 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương được 14.731 đối tượng với số tiền trên 24 tỷ đồng…

Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, được triển khai toàn diện, bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, chăm sóc sức khoẻ, xây dựng, quản lý các công trình xây dựng cơ bản và quản lý đất quốc phòng. Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh quy hoạch xây dựng căn cứ hậu phương, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu cần, các công trình quốc phòng trong KVPT. Tham mưu, tổ chức tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid 19, không để dịch bệnh xâm nhập vào các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh tăng gia sản xuất nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.  

Phong trào TĐQT góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng vũ khí đạn cho nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ khác.  

Điều đáng ghi nhận trong phong trào TĐQT là cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn nhận thức đúng vai trò, tạo động lực của công tác thi đua - khen thưởng và TĐQT; coi trọng công tác giáo dục, xây dựng động cơ thi đua đúng đắn, khơi dậy ý thức tự giác và sức sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ làm cho mọi người hăng say cống hiến vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Năm 2019, Bộ CHQS tỉnh được UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tặng Cờ thi đua. Năm 2020, Bộ CHQS tỉnh là đơn vị dẫn đầu phong trào TĐQT của LLVT Quân khu và vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua. Ngoài ra, trên 300 tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng.

Phát huy truyền thống “Trung thành – Đoàn kết – Kiên cường – Chiến thắng”, LLVT tỉnh đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, TĐQT, tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng lực lượng địa phương ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá: Trần Đại Thắng Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sắc hoa Mèo Vạc

Xuân 2021 - Mỗi độ Xuân về trên miền đá xám Mèo Vạc ngập tràn sắc hoa đào. Nối tiếp thành công từ những năm trước, huyện Mèo Vạc không ngừng tạo đột phá, khởi sắc mới về công tác phát triển KT – XH nói chung và phát triển du lịch (DL) nói riêng. 

15/02/2021
Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

Xuân 2021 - Từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, năm 2020, BTV, BCH Đảng bộ huyện Xín Mần đã tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 được huyện thường xuyên quan tâm và thực hiện hiệu quả, qua đó góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. 

15/02/2021
Tết ấm biên cương

Xuân 2021 - Vào Xuân, đất trời nơi biên cương không còn se sắt trong cái lạnh giá, thay vào đó là những tia nắng ấm áp, sắc màu của loài hoa đào phai, hoa mận trắng tinh khôi và hoa cải vàng bao phủ khắp núi đồi. Trong không khí nhộn nhịp của ngày Xuân, hàng nghìn gia đình người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được đón Tết cổ truyền của dân tộc trong căn nhà mới khang trang, thắm trọn nghĩa tình.

15/02/2021
Nông thôn mới Mạch nguồn kết nối Hà Giang - Hà Tĩnh

Xuân 2021 - Với những thành tựu quan trọng, chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Hà Tĩnh trở thành phong trào sôi nổi, có sức lan tỏa trên phạm vi cả nước. Thành tựu này đã tạo mạch nguồn cảm hứng, kết nối NTM Hà Giang với Hà Tĩnh thông qua những chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm tại mảnh đất "địa linh nhân kiệt"…

15/02/2021