Cùng người dân vượt qua đại dịch

07:54, 13/02/2021

Xuân 2021 - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, diễn biến phức tạp, thiên tai liên tiếp xảy ra, ảnh hưởng nặng nề đến các lĩnh vực KT - XH và đời sống người dân; nhiều lao động mất việc làm; nhiều hộ dân đứng trước nguy cơ tái nghèo... Với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau“, ngành Lao động - TBXH đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh đối với các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch covid -19.

1. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn“; Sở Lao động - TBXH đã thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Trong năm đã tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách cho 1.345 đối tượng mới phát sinh; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, Tết. 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công; 99,8% gia đình chính sách có mức sống ngang bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. 

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tặng quà Cựu chiến binh xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ).
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tặng quà Cựu chiến binh xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ).

2. Việc làm là một trong những chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Trong năm, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 18.985 lao động, đạt 114,4% kế hoạch, trong đó xuất khẩu lao động và lao động đi làm việc ngoài tỉnh 9.665 người, đạt 120% kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 54%, trong đó đào tạo nghề đạt 44%. Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, các hoạt động hội chợ, giới thiệu việc làm được chuyển từ hình thức trực tiếp sang hình thức trực tuyến thu hút hàng chục nghìn lượt lao động tham gia. 

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao Đẳng kỹ thuật và công nghệ Hà Giang
Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao Đẳng kỹ thuật và công nghệ Hà Giang

3. Thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2020, toàn tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo 4,2%, các huyện nghèo giảm trên 6%; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 26,73% xuống còn 22,53%; người nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường.

 Người dân xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.
Người dân xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.

4. Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã khẳng định tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với đời sống người dân. Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho trên 3.500 hộ. Tổng kinh phí tiếp nhận và hỗ trợ trên 182.662 triệu đồng.

Ngôi nhà của anh Phàn Văn Chim, thôn Hòa Bắc, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên được xây dựng khang trang.
Ngôi nhà của anh Phàn Văn Chim, thôn Hòa Bắc, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên được xây dựng khang trang.

5. Thực hiện chi trả kịp thời số tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ; toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 387.410 đối tượng với số tiền 308.393,25 triệu đồng. Trong đó, người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo được hưởng trợ cấp là 385.267 đối tượng, tổng kinh phí 308.371,82 triệu đồng; 2.143 người lao động, hộ kinh doanh, người sử dụng lao động, kinh phí 2.143 triệu động.

Người dân xã Linh Hồ, Vị Xuyên nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.
Người dân xã Linh Hồ, Vị Xuyên nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẳng định vai trò quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương

Xuân 2021 - Năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đồng thời cũng là năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ hoạt động của HĐND. Nhìn lại chặng đường đã qua của HĐND tỉnh khóa XVII,

13/02/2021
Chương trình phát thanh Báo Hà Giang Điện tử ngày mùng 2 Tết Tân Sửu 2021

BHG - Trong chương trình ngày mùng 2 Tết Tân Sửu, Phát thanh Báo Hà Giang điện tử xin gửi đến quý vị và các bạn những nội dung chính sau đây: 60 năm nhớ ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang; Phỏng vấn về công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo của tỉnh Hà Giang; Phản ánh hiệu quả Đề án nửa triệu con gia súc của tỉnh…

13/02/2021
Chương trình phát thanh ngày mùng 1 Tết Tân Sửu 2021

BHG - Trong chương trình phát thanh đầu năm mới, Xuân Tân Sửu 2021, Phát thanh Báo Hà Giang điện tử xin gửi đến quý vị và các bạn những nội dung chính sau đây: Phỏng vấn của Báo Hà Giang điện tử với Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh về những thành tựu của tỉnh trong năm 2020; Phản ánh về không khí đón giao thừa tại Hà Giang và ở các thành phố lớn trong cả nước; Tùy bút con trâu trong đời sống của đồng bào các dân tộc ở Hà Giang…

12/02/2021
Nét dạo ngày Xuân

Xuân 2021 - Năm Canh Tý sắp đi qua, năm Tân Sửu sắp đến. Xuân mới lại về với quê hương bé nhỏ, thân thương. Năm vừa qua, thế giới đã gặp phải cái họa khủng khiếp, người ta gọi là "đại dịch Covid – 19". Cái vùng quê bé nhỏ này cũng đã có lúc ngoài đường vắng ngắt 14 ngày. Những ngày ấy ai cũng lo "nó" đến làng mình...

12/02/2021