Yên Minh sáng niềm tin phía trước

16:48, 13/02/2018

Xuân 2018 - Năm 2017, huyện Yên Minh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và phức tạp gây bất lợi cho phát triển KT – XH. Thời tiết diễn biến bất thường, nắng hạn, bão lũ kéo dài; tính đến hết năm 2017, thiên tai đã gây thiệt hại cho huyện trên 25 tỷ đồng và chủ yếu thuộc lĩnh vực giao thông, xây dựng và nông nghiệp; giá cả một số mặt hàng nông sản giảm; nguồn đầu tư từ ngân sách ngày càng hạn hẹp, không có nhiều công trình khởi công mới, trong khi một số công trình nằm trong diện giãn, hoãn… Chính vì vậy, lại càng gây khó khăn cho sự phát triển kinh tế của huyện nhà. Nhưng, từ những khó khăn đó, nếu nhìn vào những kết quả một năm qua huyện Yên Minh đạt được đã khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân toàn huyện.

Nhiều ngôi nhà cao tầng mới mọc  lên ở những vùng nông thôn, biên giới. Trong ảnh: Khu trung tâm xã Bạch Đích với nhiều ngôi nhà cao tầng mới xây.
Nhiều ngôi nhà cao tầng mới mọc lên ở những vùng nông thôn, biên giới. Trong ảnh: Khu trung tâm xã Bạch Đích với nhiều ngôi nhà cao tầng mới xây.

Trong năm, Nghị quyết của BCH Đảng bộ và HĐND huyện đề ra 57 chỉ tiêu phát triển KT – XH. Kết quả, có 40 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; 17 chỉ tiêu đạt trung bình từ 90 đến dưới 100% so với kế hoạch. Ngoài ra, trong 277 nhiệm vụ được UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao, huyện đã hoàn thành đúng thời hạn quy định 265 nhiệm vụ, 12 nội dung chưa đến hạn đang tiếp tục thực hiện và dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Những kết quả đó là tín hiệu tích cực để Yên Minh vững tin bước vào thực hiện các nhiệm vụ của năm 2018. Đặc biệt, kinh tế có sự chuyển biến tích cực; tổng diện tích gieo trồng đạt trên 25.340ha, tổng sản lượng lương thực đạt trên 43.100 tấn, tăng trên 220 tấn so với năm 2016; đàn gia súc phát triển ổn định với tổng đàn trên 98.300 con, đàn gia cầm có sự phát triển khá với gần 323.000 con. Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp có những thành công bước đầu như sản xuất nông nghiệp dần chuyển từ bề rộng sang chiều sâu; lũy kế giải ngân vốn vay theo Nghị quyết 209 ước đến cuối năm đạt trên 24 tỷ đồng, với 319 hộ được vay vốn, mua được 1.047 con trâu, bò và trên 1.400 tổ ong; phát triển thêm nhiều gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và nhiều mô hình kinh tế, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chương trình xây dựng NTM có những cách làm hay, nhiều địa phương huy động hiệu quả nguồn lực từ nhân dân, đồng thời lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn. Qua đó, đã hoàn thành tổng số 125 tiêu chí/17 xã, riêng xã Phú Lũng cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017. Tổng nguồn lực đã bố trí, lồng ghép thực hiện NTM trên 55 tỷ đồng. Giao thông, xây dựng được củng cố, 100% xã có đường nhựa đến trung tâm và đường ô tô đến thôn; trên 50% đường giao thông nông thôn được cứng hóa, đảm bảo giao thông thông suốt; lưới điện Quốc gia đã phủ khắp 18 xã, thị trấn; 266/282 thôn, tổ dân phố có điện lưới phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Năm 2017, Yên Minh xây dựng được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong ảnh: Mô hình trồng rau thâm canh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Năm 2017, Yên Minh xây dựng được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong ảnh: Mô hình trồng rau thâm canh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Lĩnh vực văn hóa – xã hội có sự phát triển đáng kể: Công tác giáo dục và đào tạo được đặc biệt quan tâm, tỷ lệ huy động trẻ vào lớp 1 đạt 99%, học sinh từ 6 - 14 tuổi đến lớp đạt 98%; trong năm đã công nhận thêm 3 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường của huyện đạt chuẩn lên 7 trường; thành lập được 3 trường phổ thông dân tộc bán trú. Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được chú trọng, đã khám, chữa bệnh cho gần 100.000 lượt người, công suất giường bệnh đạt trên 145%; 100% các xã có bác sỹ khám, chữa bệnh; 100% xã, thị trấn đã có trụ sở, trường học, trạm y tế kiên cố và các thiết chế văn hóa như Nhà văn hóa, Thư viện, Đài truyền thanh… đáp ứng yêu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân. Các đối tượng chính sách thường xuyên được quan tâm, giải quyết kịp thời chế độ chính sách, đảm bảo cuộc sống.

Hơn hết, công tác giảm nghèo được đặc biệt chú trọng, nhiều mô hình, cách làm mới được triển khai nhân rộng; tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề và có việc làm ổn định tăng hàng năm; các chế độ chính sách được đưa vào cuộc sống sớm, giúp người dân tiếp cận nhanh các nguồn vốn, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu, góp phần nâng cao tỷ lệ giảm nghèo trong năm với 6,68%.

Người dân xã Hữu Vinh phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa từ nỗ lực giải ngân vốn vay theo Nghị quyết 209.
Người dân xã Hữu Vinh phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa từ nỗ lực giải ngân vốn vay theo Nghị quyết 209.

Xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thường xuyên được quan tâm, chỉ đạo, toàn huyện hiện có gần 5.600 đảng viên, với 64 chi, đảng bộ cơ sở; trong năm trên 90% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, trên 95% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; kết nạp trên 250 đảng viên mới. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; chủ quyền lãnh thổ biên giới Quốc gia trên địa bàn huyện được giữ vững.

Để đạt được những kết quả trên, trong năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành trên 5.100 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; tiếp nhận và triển khai thực hiện gần 7.000 văn bản của T.Ư, của tỉnh, các ngành và các xã của huyện. Với khối lượng công việc lớn, trong khi còn nhiều khó khăn khách quan, nhưng đến thời điểm này, có thể khẳng định, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Yên Minh đã rất nỗ lực để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. Tin tưởng rằng, trong năm tới, với động lực và khí thế mới, Yên Minh sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII.

Phan Thị Minh

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Minh

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Hoàng Su Phì điểm đến lý tưởng

Xuân 2018 - Năm 2017, huyện Hoàng Su Phì đón trên 15.300 lượt khách, trong đó khách nước ngoài 4.700 lượt, doanh thu ước đạt trên 17 tỷ đồng. Với những lợi thế về sinh thái, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá truyền thống cùng với các sản phẩm du lịch đa dạng, Hoàng Su Phì đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đây thực sự là tín hiệu vui, để ngành Du lịch của huyện "Nâng tầm thương hiệu".

13/02/2018
Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc Tích cực hoàn thiện các chỉ tiêu nâng hạng

Xuân 2018 -  Mặc dù còn thiếu về nhân lực và cơ sở hạ tầng, nhưng với nỗ lực không ngừng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, năm 2017, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Mèo Vạc đã thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến chất lượng bệnh viện; giám sát việc thực hiện các quy chế, chế độ chuyên môn, giáo dục y đức trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (KCB). Do đó, các chỉ tiêu cơ bản về KCB được cải thiện cả về số lượng và chất lượng, thúc đẩy việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

13/02/2018
Vị Xuyên, nhiều mô hình hay trong nông nghiệp được nhân rộng

Xuân 2018 - Là huyện động lực của tỉnh, huyện Vị Xuyên luôn xác định sản xuất nông nghiệp có vị trí, vai trò quan trọng nhất trong phát triển nền kinh tế. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, từng bước đưa nông nghiệp của huyện chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích như: Lựa chọn phát triển cây, con thế mạnh; chủ động liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất; chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…. Năm qua, huyện triển khai, nhân rộng nhiều chương trình và mô hình có hiệu quả kinh tế cao.

13/02/2018
Thành quả nổi bật của Bảo hiểm xã hội tỉnh

Xuân 2018 - Bên cạnh việc thực hiện những nhiệm vụ thường xuyên của ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) như, thu Quỹ và chi trả các chế độ cho đối tượng…, trong năm 2017 BHXH tỉnh dồn sức, tập trung cho hai việc chính "Rà soát, bàn giao Sổ BHXH cho người lao động" và "Hoàn thiện Mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT".

13/02/2018