Tự tin vùng "cửa ngõ" phía Nam

09:21, 14/02/2018

Xuân 2018 - Những ngày cuối năm đậm trong cái rét, nhưng trên những con đường, ngõ phố ở mảnh đất Bắc Quang vẫn rộn ràng nhịp sống sôi động. Những trái cam chín vàng, khởi đầu cho mùa thu hoạch cam đầy hứa hẹn nơi cửa ngõ phía Nam của tỉnh. Anh Trần Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy dù rất bận rộn với công việc, nhưng đã ưu ái dành cho chúng tôi những câu chuyện đầy phấn khởi về huyện Bắc Quang.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và lãnh đạo huyện Bắc Quang kiểm tra vườn cây cao su của Công ty Cổ phần cao su Hà Giang.  	Ảnh: HUY TOÁN
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và lãnh đạo huyện Bắc Quang kiểm tra vườn cây cao su của Công ty Cổ phần cao su Hà Giang. Ảnh: HUY TOÁN

Có thể khẳng định, với quan điểm đổi mới, sự tự tin, năng động thực hiện các khâu “đột phá” và các chương trình trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đề ra, Bắc Quang với sự thống nhất cao trong lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền huyện, sự nỗ lực vươn lên của bà con các dân tộc, tiếp tục có những bước tiến vững chắc.

Bí thư Huyện ủy Trần Văn Hòa, chia sẻ: Năm qua với sự linh hoạt, chủ động trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ huyện, đã gặt hái nhiều thành quả, trong đó các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; cải cách hành chính; xây dựng Đảng…, để lại những dấu ấn đậm nét. Cụ thể, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo xây dựng và ban hành đề cương Đề án thôn Tự chủ - tự quản kiểu mẫu và đề cương thôn điển hình về phát triển kinh tế, giai đoạn 2017 – 2020; chỉ đạo xây dựng 30 thôn tự chủ - tự quản, đây là những “đầu tầu” ở các địa phương trong thực hiện mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Huyện chỉ đạo ban hành Đề án xã Vĩnh Phúc, Quang Minh trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế; xã Đồng Yên trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu, định hướng đến năm 2020; ban hành Bộ tiêu chí thôn điển hình về phát triển kinh tế và thôn tự chủ - tự quản kiểu mẫu; tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND và Nghị quyết 86/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và Huyện đoàn cũng được Huyện ủy chỉ đạo triển khai cho đoàn viên, hội viên vay theo cơ chế đầu tư có thu hồi của Đề án thôn Tự chủ - tự quản (mỗi đơn vị 500 triệu đồng). Thường trực Huyện ủy cũng đã lựa chọn và tập trung chỉ đạo xây dựng 4 dự án khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thời gian qua, Bắc Quang là huyện tiên phong thi tuyển chức danh quản lý một số đơn vị cấp huyện và trường học.  Trong ảnh: Các ứng viên thi tuyển chức danh quản lý Trung tâm Văn hóa huyện năm 2017 bốc thăm đề thi.
Thời gian qua, Bắc Quang là huyện tiên phong thi tuyển chức danh quản lý một số đơn vị cấp huyện và trường học. Trong ảnh: Các ứng viên thi tuyển chức danh quản lý Trung tâm Văn hóa huyện năm 2017 bốc thăm đề thi.

Với sự mạnh dạn, năm 2016, đặc biệt năm 2017, Bắc Quang là địa phương đi đầu trong tỉnh tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo các trường học và một số đơn vị cấp huyện, được dư luận đồng tình và đánh giá rất cao. Bí thư Huyện ủy Trần Văn Hòa chia sẻ thêm: Năm 2017, huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm việc gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ với việc nhận xét, đánh giá cán bộ cuối năm. Nếu các tổ chức, cá nhân trong năm  bị nhắc nhở, kiểm điểm sẽ bị trừ điểm trong đánh giá, xếp loại cuối năm.

Quyết tâm trong công tác xây dựng Đảng, Bắc Quang đã xây dựng Đề án “Đột phá về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện, giai đoạn 2017 - 2020”, trong đó có việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Qua 1 năm triển khai, đến nay đã có 34/45 chi bộ xây dựng chi bộ kiểu mẫu đạt 8/8 tiêu chí và đề nghị công nhận năm 2017. Thông qua đó, không chỉ xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng “đầu tầu” mà còn góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng của các chi bộ trên địa bàn hiện nay.

Bước vào Xuân mới 2018, với nhiều thuận lợi, nhưng cũng rất nhiều thách thức. Trong những mục tiêu phát triển được Đảng bộ huyện đề ra, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Hòa nhấn mạnh, thực hiện các chương trình, mục tiêu của tỉnh và căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, Đảng bộ Bắc Quang sẽ chú trọng đặc biệt đến các nhiệm vụ như: Tập trung đầu tư, phát triển ngành Nông nghiệp theo hướng sạch, an toàn, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để thúc đẩy sản xuất hàng hóa. Huyện sẽ tập trung thực hiện những “đột phá” mà Đảng bộ huyện đề ra, trong đó có “đột phá” trong phát triển đô thị với những đơn vị như thị trấn Việt Quang, Vĩnh Tuy và trung tâm các xã. Đặc biệt, trong mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng tham mưu, thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ sẽ được huyện gắn chặt với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25.10.2017 của BCH T.Ư về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

HỒ NAM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đón mùa vui

Xuân 2018 - Năm cũ qua đi, Xuân mới về, người nông dân huyện Quản Bạ đón thêm những câu chuyện vui về một năm sản xuất có nhiều đổi thay. Cây Hồng không hạt khẳng định được vị thế, chăn nuôi tiếp tục tăng trưởng; nhiều sản phẩm nông nghiệp có tem truy xuất nguồn gốc… góp phần nâng cao giá trị ngành nông nghiệp.

14/02/2018
Yên Minh sáng niềm tin phía trước

Xuân 2018 - Năm 2017, huyện Yên Minh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và phức tạp gây bất lợi cho phát triển KT – XH. Thời tiết diễn biến bất thường, nắng hạn, bão lũ kéo dài; tính đến hết năm 2017, thiên tai đã gây thiệt hại cho huyện trên 25 tỷ đồng và chủ yếu thuộc lĩnh vực giao thông, xây dựng và nông nghiệp; giá cả một số mặt hàng nông sản giảm; nguồn đầu tư từ ngân sách ngày càng hạn hẹp, không có nhiều công trình khởi công mới, trong khi một số công trình nằm trong diện giãn, hoãn… Chính vì vậy, lại càng gây khó khăn cho sự phát triển kinh tế của huyện nhà. 

13/02/2018
Du lịch Hoàng Su Phì điểm đến lý tưởng

Xuân 2018 - Năm 2017, huyện Hoàng Su Phì đón trên 15.300 lượt khách, trong đó khách nước ngoài 4.700 lượt, doanh thu ước đạt trên 17 tỷ đồng. Với những lợi thế về sinh thái, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá truyền thống cùng với các sản phẩm du lịch đa dạng, Hoàng Su Phì đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đây thực sự là tín hiệu vui, để ngành Du lịch của huyện "Nâng tầm thương hiệu".

13/02/2018
Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc Tích cực hoàn thiện các chỉ tiêu nâng hạng

Xuân 2018 -  Mặc dù còn thiếu về nhân lực và cơ sở hạ tầng, nhưng với nỗ lực không ngừng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, năm 2017, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Mèo Vạc đã thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến chất lượng bệnh viện; giám sát việc thực hiện các quy chế, chế độ chuyên môn, giáo dục y đức trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (KCB). Do đó, các chỉ tiêu cơ bản về KCB được cải thiện cả về số lượng và chất lượng, thúc đẩy việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

13/02/2018