Thầm lặng hy sinh để "hồi sinh" sự sống

16:49, 13/02/2018

Xuân 2018 - “Thầy thuốc như mẹ hiền”, họ là những người đã “hồi sinh” sự sống cho hàng trăm nghìn bệnh nhân; ngăn chặn và đẩy lùi các loại dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân... Họ xứng đáng được cả xã hội biết ơn và trân trọng.

Mạng lưới khám, chữa bệnh các tuyến tiếp tục được củng cố, ổn định và phát triển; số giường bệnh viện đạt 30,5 giường/10.000 dân; trung bình toàn tỉnh có 10,9 bác sỹ/10.000 dân. Trong năm, tổng số lượt khám chữa bệnh đạt trên1,1 triệu lượt người; đảm bảo thực hiện tốt chính sách khám, chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách; khám, chữa bệnh BHYT, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh; tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ đạt 96,4%; nhiều chỉ tiêu hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - dân số đều đạt và vượt so với kế hoạch; hoạt động bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện chủ động, hiệu quả.

Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện theo Quyết định 6858/QĐ-BYT của Bộ Y tế với nhiều nội dung cụ thể, chi tiết, sát với tình hình thực tế; đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh; tổ chức các hoạt động đào tạo nhân lực của Đề án bác sỹ gia đình và mô hình Phòng khám bác sỹ gia đình; cử 858 cán bộ đi đào tạo, học tập chuyên môn, quản lý, lý luận chính trị và tổ chức đào tạo cập nhật chuyên môn y tế cho 1.377 lượt cán bộ y tế tham gia. Các đơn vị y tế cơ sở tích cực thực hiện kế hoạch luân phiên bác sỹ để tăng cường nhân lực y tế có chất lượng phục vụ y tế cơ sở. Hoạt động chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ tuyến dưới được triển khai bằng nhiều hình thức, nhờ vậy, chất lượng và dịch vụ y tế tại các tuyến cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân; trong năm không có dịch bệnh lớn xảy ra; tổ chức thành công các chiến dịch truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa ra đình; tăng cường kiểm tra, giám sát hỗ trợ và hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản về an toàn thực phẩm, phòng, chống HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính của ngành được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Các cơ sở khám, chữa bệnh công lập ứng dụng tốt phần mềm khám, chữa bệnh và kết nối liên thông dữ liệu thanh toán BHYT góp phần thực hiện đúng quy trình giám định, thanh quyết toán BHYT thuận lợi; triển khai thực hiện tốt việc áp giá dịch vụ y tế. Các đơn vị y tế trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng sáng kiến trong khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế, các bệnh viện, Trung tâm y tế  trên địa bàn tỉnh đều triển khai thực hiện. Tại các bệnh viện đều bố trí quầy lễ tân hướng dẫn thân nhân, người bệnh; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Nhờ đề cao y đức và chuyên môn, nghiệp vụ nên các cơ sở khám, chữa bệnh ngày càng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhận được sự hài lòng của người bệnh.

Năm 2018, ngành Y tế tiếp tục củng cố, ổn định và hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế địa phương; triển khai có hiệu quả Đề án bác sỹ gia đình và mô hình Phòng khám bác sỹ gia đình và các dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế; đầu tư nâng cấp hệ thống khám, chữa bệnh từ tỉnh đến cơ sở để nâng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh ở các tuyến, đảm bảo người dân đều được chăm sóc về y tế một cách tốt nhất; phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức lồng ghép các hoạt động thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế gắn với Chương trình xây dựng Nông thôn mới.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Hoàng Su Phì điểm đến lý tưởng

Xuân 2018 - Năm 2017, huyện Hoàng Su Phì đón trên 15.300 lượt khách, trong đó khách nước ngoài 4.700 lượt, doanh thu ước đạt trên 17 tỷ đồng. Với những lợi thế về sinh thái, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá truyền thống cùng với các sản phẩm du lịch đa dạng, Hoàng Su Phì đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đây thực sự là tín hiệu vui, để ngành Du lịch của huyện "Nâng tầm thương hiệu".

13/02/2018
Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc Tích cực hoàn thiện các chỉ tiêu nâng hạng

Xuân 2018 -  Mặc dù còn thiếu về nhân lực và cơ sở hạ tầng, nhưng với nỗ lực không ngừng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, năm 2017, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Mèo Vạc đã thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến chất lượng bệnh viện; giám sát việc thực hiện các quy chế, chế độ chuyên môn, giáo dục y đức trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (KCB). Do đó, các chỉ tiêu cơ bản về KCB được cải thiện cả về số lượng và chất lượng, thúc đẩy việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

13/02/2018
Vị Xuyên, nhiều mô hình hay trong nông nghiệp được nhân rộng

Xuân 2018 - Là huyện động lực của tỉnh, huyện Vị Xuyên luôn xác định sản xuất nông nghiệp có vị trí, vai trò quan trọng nhất trong phát triển nền kinh tế. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, từng bước đưa nông nghiệp của huyện chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích như: Lựa chọn phát triển cây, con thế mạnh; chủ động liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất; chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…. Năm qua, huyện triển khai, nhân rộng nhiều chương trình và mô hình có hiệu quả kinh tế cao.

13/02/2018
Yên Minh sáng niềm tin phía trước

Xuân 2018 - Năm 2017, huyện Yên Minh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và phức tạp gây bất lợi cho phát triển KT – XH. Thời tiết diễn biến bất thường, nắng hạn, bão lũ kéo dài; tính đến hết năm 2017, thiên tai đã gây thiệt hại cho huyện trên 25 tỷ đồng và chủ yếu thuộc lĩnh vực giao thông, xây dựng và nông nghiệp; giá cả một số mặt hàng nông sản giảm; nguồn đầu tư từ ngân sách ngày càng hạn hẹp, không có nhiều công trình khởi công mới, trong khi một số công trình nằm trong diện giãn, hoãn… Chính vì vậy, lại càng gây khó khăn cho sự phát triển kinh tế của huyện nhà. 

13/02/2018