Hà Giang

Tết "sẻ chia và trao yêu thương" ở Bắc Quang

15:40, 07/02/2018

Xuân 2018 - Mỗi dịp cuối năm, khi không khí Tết về rộn ràng khắp nẻo, đó cũng là thời điểm toàn huyện Bắc Quang nói chung và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện nói riêng, nỗ lực tìm các nguồn lực hỗ trợ các hộ nghèo và chăm lo cho các đối tượng chính sách.

Để động viên, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách đón Tết, cùng với triển khai tốt các chương trình, chính sách của Nhà nước, Phòng LĐTB&XH huyện chủ động tham mưu cho địa phương vận động, tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo”, khơi dậy tinh thần “lá lành đùm lá rách” của cộng đồng.

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang, Vũ Đức Chánh - trao tiền hỗ trợ xây Nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: Huy Toán
Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang, Vũ Đức Chánh - trao tiền hỗ trợ xây Nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: Huy Toán

Những năm qua, KT – XH của Bắc Quang có sự phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, huyện vẫn còn những địa bàn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện qua rà soát là 10,2% với 2.808 hộ, cận nghèo 6,8% với 1.866 hộ. Trước thực trạng đó, huyện và ngành LĐTB&XH luôn dành sự quan tâm lớn nhằm hỗ trợ hộ nghèo vươn lên, thông qua các chương trình như: Đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ vốn vay phát triển chăn nuôi, trồng trọt..., phấn đấu hoàn thành kế hoạch giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017 - 2020. Cùng với đó, ngành LĐTB&XH huyện tích cực tham mưu, phối hợp triển khai nhiều hoạt động kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội với người nghèo. 

Bằng việc đặt chữ “tâm” trong công việc và tất cả vì mục tiêu “xóa đói, giảm nghèo”, khép lại năm 2017, Bắc Quang gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận: Tạo việc làm mới cho 1.884 lao động, đạt 122,5% chỉ tiêu tỉnh giao; tổ chức tuyển sinh và đào tạo nghề cho lao động nông thôn trình độ sơ cấp dưới 3 tháng được 44 lớp/1.453 học viên; thực hiện tốt chính sách chăm sóc đời sống người có công với cách mạng, nhân các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm tổ chức thăm hỏi, tặng quà hơn 5.623 suất với 2 tỷ đồng; chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp hàng tháng cho gần 1.000 đối tượng với số tiền 1,8 tỷ đồng/tháng; huy động Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa thu được gần 550 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch...

Về Bắc Quang dịp áp Tết, anh Vũ Đức Chánh, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện, cho biết: “Với mục tiêu đề ra 100% hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn có Tết, năm nay đơn vị tổ chức chi trả trực tiếp 1.000 suất quà của Chủ tịch nước, của UBND tỉnh cho người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng và 278 suất quà cho hộ đang thờ cúng liệt sỹ, thờ cúng người có công từ trần…, với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Chuẩn bị 333 suất quà gồm hiện vật và tiền mặt để thăm, tặng hộ nghèo, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với riêng hộ nghèo, năm nay Phòng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ huyện kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ vật chất. Qua đó, sẽ dành tặng 1.500 suất quà trị giá 300.000đ/suất cho 1.228 hộ nghèo; 272 người bị nhiễm chất độc hóa học từ nguồn huy động quyên góp trong huyện; vận động xã hội hóa hỗ trợ quà, tiền mặt cho 1.420 hộ có thu nhập thấp; hỗ trợ 31.035 tấn gạo cho 551  hộ nghèo...”.

Tết là sẻ chia và trao yêu thương, là dịp để mỗi chúng ta đề cao tinh thần “tương thân, tương ái”. Chính vì thế, tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua của huyện Bắc Quang vào dịp cuối năm 2017, huyện đã kêu gọi thực hiện “Cả nước chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau”. Để từ đó, tiếp thêm quyết tâm cho các hộ nghèo của huyện vươn lên.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trấn Mèo Vạc lung linh giữa miền đá

Xuân 2018 - Thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) nằm trải dọc theo thung lũng nhỏ dưới chân những dãy núi đá sừng sững, điệp trùng. Tuy không rộng lớn nhưng nơi đây lại mang vẻ đẹp và sức hấp dẫn đến kỳ lạ - một thị trấn mờ sương trong những ngày Đông nhưng lại rực rỡ sắc hoa trong ngày Hè và lung linh điện sáng trong màn đêm tĩnh lặng. "Phố núi" hôm nay đang có sức vươn mạnh mẽ khi cấp ủy, chính quyền đang tích cực triển khai Đề án xây dựng thị trấn "Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh". 

07/02/2018
Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn: Đem niềm vui sức khỏe tới mỗi nhà

Xuân 2018 - Đón Xuân mới 2018, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đồng Văn luôn tự hào vì những nỗ lực, cống hiến cho ngành Y tế, góp phần đưa 100% các xã, thị trấn của huyện đạt chuẩn Quốc gia về y tế; tình hình dịch, bệnh được kiểm soát ngay từ cơ sở, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân luôn đảm bảo... 

07/02/2018