Quản Bạ mới đó đã hơn nửa thế kỷ!

08:20, 12/02/2018

Xuân 2018 - Đất trời Quản Bạ đang bâng khuâng vào Xuân, trong tiết trời se lạnh những cành đào vừa hé nụ. Cảnh sắc thiên nhiên, đất trời và lòng người đang hòa quyện. Đón Xuân này, người dân vùng cửa ngõ Công viên Địa chất toàn cầu thêm vui hơn khi sau 55 năm thành lập, mảnh đất này đã có những bước tiến vượt bậc.

Quản Bạ đang thể hiện sức vươn mạnh mẽ của vùng đất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp và du lịch. Một vài con số như: Tổng diện tích gieo trồng năm 2017 đạt 16.015 ha; tổng sản lượng lương thực 29.463 tấn, bình quân lương thực đạt 570 kg/người/năm; thu ngân sách địa phương đạt 457.397 triệu đồng... là minh chứng sinh động cho nỗ lực vượt khó, sự kiên trì của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

 

Đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ.
Đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ.

Phát huy thế mạnh về trồng dược liệu, thực hiện Tái cơ cấu Nông nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân đã trồng mới, chăm sóc được trên 351 ha dược liệu các loại. Các sản phẩm từ dược liệu như: Cao mạnh gân, cao Actiso, trà gừng... được thị trường đón nhận. Năm qua, Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm “Hồng không hạt Quản Bạ”. Cùng với phát triển nông nghiệp, du lịch của huyện đã đón trên 63.450 lượt khách đến tham quan, trong đó có 12.190 lượt khách quốc tế, riêng động Lùng Khúy đón trên 8.800 lượt khách. Đặc biệt, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ được Tổng Thư ký ASEAN và Bộ trưởng Du lịch các quốc gia thành viên trao chứng nhận danh hiệu: Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn ASEAN “ASEAN HOMESTAY STANDARD”.

Diện mạo nông thôn Quản Bạ có thêm nhiều khởi sắc, huyện đã tiếp nhận 1.251 tấn xi – măng để xây dựng 38 công trình đường bê - tông nông thôn, 4 công trình thủy lợi nội đồng, 3 nhà văn hóa. Bằng nhiều nguồn lực và phương thức hỗ trợ, năm qua có thêm 773 hộ thoát nghèo. Phong trào khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ, Ban Hỗ trợ khởi nghiệp huyện, các xã, thị trấn đã tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất. Quản Bạ hiện có 242 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 194 mô hình thanh niên khởi nghiệp; có 809 đoàn viên, thanh niên vay vốn khởi nghiệp với tổng kinh phí 38.265 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên về những kỳ vọng trước thềm Xuân mới, Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Nguyễn Chí Thâm, cho biết: “Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, UBND huyện xác định thực hiện 23 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển KT – XH và tập trung chỉ đạo bằng các giải pháp khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh; xây dựng và ban hành các mức hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế có trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng phát triển mạnh về dược liệu, rau an toàn, chăn nuôi theo hình thức gia trại và các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch. Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu về giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng...”

Lê Hải

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ chức lại bộ máy, cán bộ tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả

Xuân 2018 - Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

12/02/2018
Sinh hoạt Chi bộ điểm luân phiên ở Đảng bộ Vị Xuyên

Xuân 2018 - Nhằm khắc phục những hạn chế trong tổ chức sinh hoạt chi bộ, đồng thời giúp cho các Chi uỷ chi bộ cơ sở cũng như Đảng uỷ cơ sở nắm chắc trình tự các bước trong tổ chức một buổi sinh hoạt chi bộ, có tính hệ thống, bảo đảm cho việc nâng cao chất lượng chi bộ cũng như phát huy được vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; trên cơ sở định hướng chung của Bô khung trình tự của Trung ương, của Tỉnh ủy về tổ chức một buổi sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Xuyên đã xây dựng mô hình tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm luân phiên. 

12/02/2018
Điểm đến tìm năng cho các nhà đầu tư

Xuân 2018 - Ngày 27.11.2017, tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp dự và chỉ đạo. Trước hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương và các tỉnh lân cận, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định: "Hà Giang có tiềm năng kinh tế nông nghiệp, dược liệu và du lịch, có lợi thế so sánh để đầu tư phát triển…".

12/02/2018
Tập trung vốn cho "Tam nông"

BHG - Mỗi độ Xuân về, cán bộ, viên chức Agribank Hà Giang lại tràn đầy niềm vui mới, bởi qua một năm, họ đã vượt lên nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; khẳng định vai trò ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

11/02/2018