Hà Giang

Nơi giao thoa tinh hoa y học dân tộc và hiện đại

09:03, 09/02/2018

Xuân 2018 - Phát huy tinh thần “Lương y như từ mẫu”, trải qua 14 mùa Xuân, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) tỉnh luôn nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay, Bệnh viện YHCT đã trở thành “địa chỉ đỏ” của nhiều người bệnh.

Các y, bác sỹ châm cứu điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Thủ thuật của Bệnh viện YDCT tỉnh.
Các y, bác sỹ châm cứu điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Thủ thuật của Bệnh viện YDCT tỉnh.

 Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện YDCT đã tiếp nhận gần 9.300 lượt người đến khám, chữa bệnh (KCB). Trong đó, có 2.583 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, 6.711 lượt điều trị ngoại trú. Giám đốc Bệnh viện YDCT, bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Đức, cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về y đức người thầy thuốc, đội ngũ y, bác sỹ luôn không ngừng nỗ lực, tiếp thu những kỹ thuật tiên tiến, tích cực kế thừa, nghiên cứu, sáng tạo trong việc kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại; từ đó, nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị cho người bệnh.

Với đặc thù KCB, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân bằng phương pháp Đông – tây y kết hợp, các y, bác sỹ Bệnh viện YDCT đã đẩy mạnh khai thác, sử dụng các phương pháp chữa bệnh như:  Châm cứu, đại trường châm, bấm huyệt, xoa bóp, tập vận động, phục hồi chức năng, tác động cột sống... Tích cực sưu tầm và bảo tồn nhiều bài thuốc quý trong dân gian; đồng thời, tư vấn, hướng dẫn người bệnh các kiến thức để chủ động bảo vệ sức khỏe như: Chế độ dinh dưỡng hợp lý, an toàn, cách sử dụng một số loại cây thuốc nam phổ biến, chế độ luyện tập phục hồi chức năng... Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã nhập 2 nghìn kg vị thuốc y học cổ truyền; sử dụng 2.607 đơn thuốc; hơn 13 nghìn thang thuốc được phối chế bằng máy sắc tự động, hiện đại, thuận tiện cho việc điều trị và chăm sóc người bệnh.

Các dược sỹ bốc thuốc cho người bệnh.
Các dược sỹ bốc thuốc cho người bệnh.

Không ngừng nâng cao y đức và chất lượng KCB, Bệnh viện YDCT đã đầu tư, đưa vào sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị như: Máy xét nghiệm huyết học tự động; thay thế mới máy điện châm; đèn hồng ngoại.... Thực hiện nhiều đợt tập huấn, chuyển giao công nghệ “Chẩn đoán và điều trị bệnh lý cột sống và thoát vị đĩa đệm” của Bệnh viện YDCT T.Ư; “Điều trị và chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân liệt, châm cứu, xoa bóp, cấy chỉ...” của Bệnh viện Châm cứu T.Ư; tiếp tục phát triển các dịch vụ kỹ thuật cấy chỉ, xông hơi thuốc bằng máy…

Bệnh nhân Dương Văn Đắc (Bảo Lâm - Cao Bằng), nhập viện trong tình trạng liệt nửa người bên phải do tai biến huyết áp cao, chia sẻ: “Tôi bị bệnh mấy năm nay, cũng đi chữa chạy nhiều nơi nhưng không ổn định. Được người quen giới thiệu, vào điều trị tại Bệnh viện YDCT Hà Giang, tôi thấy rất thoải mái, tình trạng bệnh có tiến triển tốt”.

Với đội ngũ y, bác sỹ tâm huyết, trình độ chuyên môn vững, nhiều bài thuốc hay, phương thuốc quý, với tấm lòng “Lương y như từ mẫu” Bệnh viện YDCT đã tạo dựng uy tín cao trong công tác KCB cho nhân dân. Đón Xuân mới, vui Tết về, Bệnh viện xác định, tiếp tục đẩy mạnh việc kết hợp y học cổ truyền và hiện đại, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng bộ và quyết liệt trong thu ngân sách

Xuân 2018 - Trong năm qua, những khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng của công chức và người lao động, ngành Thuế Hà Giang đã đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Trước thềm Xuân mới, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế về những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành trong năm qua.

09/02/2018
Nơi hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn

Xuân 2018 - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Đồng Văn được hình thành trên cơ sở sáp nhập từ Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX, thực hiện nhiệm vụ dạy nghề, gắn với học văn hóa, hướng nghiệp cho học viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên, Trung tâm đang dần trở thành địa chỉ tin cậy trong hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số.

08/02/2018
Thị trấn Mèo Vạc lung linh giữa miền đá

Xuân 2018 - Thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) nằm trải dọc theo thung lũng nhỏ dưới chân những dãy núi đá sừng sững, điệp trùng. Tuy không rộng lớn nhưng nơi đây lại mang vẻ đẹp và sức hấp dẫn đến kỳ lạ - một thị trấn mờ sương trong những ngày Đông nhưng lại rực rỡ sắc hoa trong ngày Hè và lung linh điện sáng trong màn đêm tĩnh lặng. "Phố núi" hôm nay đang có sức vươn mạnh mẽ khi cấp ủy, chính quyền đang tích cực triển khai Đề án xây dựng thị trấn "Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh". 

07/02/2018
Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn: Đem niềm vui sức khỏe tới mỗi nhà

Xuân 2018 - Đón Xuân mới 2018, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đồng Văn luôn tự hào vì những nỗ lực, cống hiến cho ngành Y tế, góp phần đưa 100% các xã, thị trấn của huyện đạt chuẩn Quốc gia về y tế; tình hình dịch, bệnh được kiểm soát ngay từ cơ sở, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân luôn đảm bảo... 

07/02/2018