Hà Giang

Những người "thắp lửa" Giáo dục Yên Minh

11:11, 19/02/2018

Xuân 2018 - Là huyện vùng cao biên giới, công tác giáo dục được Yên Minh hết sức quan tâm. Năm 2017, ngành GD&ĐT Yên Minh đã chủ động triển khai sâu, rộng nhiều giải pháp, đổi mới, sáng tạo trong công tác dạy và học. Với nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, đã từng bước nâng cao chất lượng toàn diện, thay đổi diện mạo giáo dục nơi vùng cao còn nhiều khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy thăm nhà ăn bán trú của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Sủng Thài, huyện Yên Minh.
Đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy thăm nhà ăn bán trú của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Sủng Thài, huyện Yên Minh.

Trên địa bàn huyện Yên Minh hiện có 55 trường học; trong đó, 18 trường Mầm non, 19 trường Tiểu học, 18 trường THCS. Năm 2017, Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với nhiều giải pháp đồng bộ, hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực của người học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy, học và quản lý giáo dục. Quy mô, mạng lưới và cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục được quan tâm đầu tư; phòng học và các công trình phục vụ giảng dạy, học tập được kiên cố hóa. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên ngày càng được chuẩn hóa về trình độ, kỹ năng… Qua đó, chất lượng giáo dục - đào tạo từng bước được khẳng định, tỷ lệ học sinh giỏi, khá tăng, học sinh Trung học tốt nghiệp hàng năm đạt trên 90%...

Xác định việc xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia là một chủ trương lớn của ngành trong việc chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục Yên Minh đã và đang đẩy mạnh thực hiện và đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Hiện đã có 7 trường được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 1; trong đó, có 2 trường Mầm non, 3 trường Tiểu học và 2 trường THCS. Trong năm học 2017-2018, Trường THCS thị trấn Yên Minh được công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia, giai đoạn 2017-2022.

Được đầu tư về cơ sở vật chất, Trường Mầm Non Bạch Đích đang “cán đích” chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Được đầu tư về cơ sở vật chất, Trường Mầm Non Bạch Đích đang “cán đích” chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Đồng chí Phạm Ngọc Quyết, Trưởng phòng GD&ĐT Yên Minh, cho biết: Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đã tạo ra những tác động mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn. Phòng đã chủ động tham mưu với UBND huyện, ưu tiên các nguồn vốn, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp. Đồng thời, kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư, thực hiện xã hội hóa giáo dục, xây dựng nhiều điểm trường, nhà lớp học. Phòng đã hoàn thiện hồ sơ, có sự thẩm định của cấp trên tiến tới công nhận Trường Mầm non Bạch Đích và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Bạch Đích đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1...

Một nét nổi bật là, ngành Giáo dục huyện đẩy mạnh thực hiện các phong trào, mô hình giáo dục. Nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả được các nhà trường áp dụng, giúp học sinh nâng cao ý thức tự giác trong học tập cũng như tiếp thu kiến thức, kỹ năng sống cần thiết. Trong đó, có thể kể đến Mô hình “Thư viện ngoài trời” tại tất cả các trường Khối Tiểu học và THCS, giúp mang sách đến gần hơn với học sinh, thu hút và từng bước nâng cao văn hóa đọc. Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai sâu rộng. Phòng đã thành lập Tổ Mỹ thuật trang trí trường học, với nhiệm vụ thiết kế, trang trí khuôn viên cho các nhà trường, tạo môi trường sư phạm khoa học, khang trang thân thiện. Mô hình tăng gia cải thiện đời sống học sinh bán trú tiếp tục phát huy hiệu quả. Ngành Giáo dục huyện đã tham mưu cho chính quyền các xã, thị trấn, tạo điều kiện cấp đất cho học sinh tăng gia tăng khẩu phần ăn. Số tiền thu được từ mô hình tăng gia được sử dụng vào việc trang trí lớp học thân thiện, tạo Qũy Khuyến học, giúp học sinh nghèo vượt khó. Từ việc nuôi lợn, trồng rau, nhiều nhà trường có thu nhập vài chục triệu đồng/năm…

Mang trong mình sứ mệnh những người “thắp lửa”, cán bộ quản lý, giáo viên ngành Giáo dục Yên Minh không ngừng cố gắng, tạo nền tảng vững chắc cho địa phương phát triển bền vững.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đầu Xuân gặp Nhà du hành vũ trụ

Xuân 2018 - Nhắc đến Trung tướng Phạm Tuân, hẳn ai cũng biết biết đến và nể phục, bởi ông là  người lái máy bay chiến đấu đầu tiên bắn hạ được B52 - vốn được coi là "pháo đài bay bất khả xâm phạm" của không quân Hoa Kỳ trong trận "Điện Biên Phủ trên không" trên bầu trời Hà Nội đêm 27.12. 1972. Ông còn là người đầu tiên của Châu Á được bay vào vũ trụ. Trung tướng Phạm Tuân 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng xúc động kể lại những kỷ niệm không thể nào quên ấy:

17/02/2018
Sự hài lòng của người dân, thịnh vượng của doanh nghiệp - thước đo hữu hiệu đối với Chính quyền năng động, vì dân phục vụ

Xuân 2018 - Năm 2017, tỉnh ta đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc xây dựng Chính quyền liêm chính, kiến tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nhân dịp đón Xuân mới Mậu Tuất 2018, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành thời gian, trả lời phỏng vấn của Báo Hà Giang về những kết quả đạt được trong việc xây dựng Chính quyền liêm chính, kiến tạo.

17/02/2018
Truyền cảm hứng khởi nghiệp

Xuân 2018 - Năm 2017 ghi dấu mốc quan trọng hoạt động khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà. Là tổ chức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu với tỉnh tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp cho thanh niên và Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp, thu hút đông đảo ĐVTN; phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam mở khoá đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhỏ và vừa cho 40 doanh nghiệp, hợp tác xã do thanh niên làm chủ.

17/02/2018
Tết sớm Hải quan

Xuân 2018 - Từ cuối tháng 11.2017, tập thể cán bộ, công chức, người lao động Cục Hải quan tỉnh đón nhận tin vui: Sau gần 365 ngày nỗ lực phấn đấu, số thu thuế xuất, nhập khẩu (XNK) gần chạm mốc 300 tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 137% kế hoạch Bộ Tài chính (BTC) giao. 

17/02/2018