Hà Giang

"Nhựa sống" tràn căng rừng Vị Xuyên

10:59, 09/02/2018

Xuân 2018 - Những ngày cuối cùng của năm Đinh Dậu, có dịp đi thăm những cánh rừng trồng mới ở một số xã trên địa bàn huyện Vị Xuyên, dễ dàng nhận thấy một màu xanh căng tràn nhựa sống đang phủ lên khắp cánh rừng. Những nỗ lực của tập thể Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện trong năm qua đã góp phần phủ xanh đất trống, đảm bảo môi trường sinh thái, giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo.

Năm 2017 khép lại với những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân viên BQL rừng phòng hộ huyện Vị Xuyên, cùng sự chỉ đạo kịp thời của các cấp chính quyền và sự hưởng ứng cao của các tầng lớp nhân dân nên các chỉ tiêu về trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng của huyện Vị Xuyên trong năm 2017 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2017, huyện Vị Xuyên được tỉnh giao kế hoạch trồng mới 1.150 ha rừng sản xuất, đến hết quý III, toàn huyện đã hoàn thành công tác trồng rừng mới, đạt 100% kế hoạch.

Lực lượng Dân quân xã Bạch Ngọc tham gia trồng rừng.
Lực lượng Dân quân xã Bạch Ngọc tham gia trồng rừng.

Trao đổi với phóng viên trước thềm Xuân mới, ông Hà Văn Cương, Giám đốc BQL rừng phòng hộ huyện Vị Xuyên cho biết: “Điểm nhấn nổi bật trong năm 2017 của BQL rừng phòng hộ huyện đó là việc sử dụng giống tốt vào trồng rừng theo chỉ đạo của tỉnh về sử dụng giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt. BQL đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện lựa chọn 4 cơ sở tổ chức gieo ươm cây giống trên địa bàn huyện gồm: Trung tâm Khoa học kỹ thuật Giống cây trồng Đạo Đức, HTX Tân Đức (xã Đạo Đức), HTX Anh Hà (thị trấn Việt Lâm) và HTX thôn Chang (xã Việt Lâm) để ký kết hợp đồng gieo ươm cây keo Úc phục vụ trồng rừng năm 2017…”. Đây là những cơ sở tổ chức liên kết với Viện Nghiên cứu và Phát triển lâm nghiệp Trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên để gieo ươm cây keo Úc, hạt giống có xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt (hạt giống nhập khẩu từ Úc), đã được cơ quan chức năng chứng nhận nguồn gốc lô hạt giống. Tổng số lượng cây giống đã gieo được là 1.175.000 cây, đến nay toàn huyện đã xuống giống trồng rừng mới tập trung được 740.400 cây tương đương 370,2 ha. Trong đó, nhiều nhất là các xã Bạch Ngọc 165,5 ha, Phú Linh 58 ha, Kim Thạch 41,6 ha… Theo đánh giá, giống keo Úc sinh trưởng và phát triển nhanh hơn so với giống keo bản địa, tỷ lệ cây sống đạt trên 98%, cho năng suất cao, chất lượng gỗ tốt, có khả năng rút ngắn được chu kỳ rừng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người trồng. Vì vậy, đây là giống cây lâm nghiệp rất có triển vọng nhân rộng trong thời gian tới.

Cùng với đó, công tác bảo vệ rừng tự nhiên và rừng trồng phòng hộ luôn được BQL rừng phòng hộ huyện đẩy mạnh bằng việc đổi mới phương pháp trong đó đặc biệt là tăng cường “bám rừng”. Xác định được những điểm “nóng”, BQL rừng phòng hộ huyện phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương thành lập chốt chặn, bố trí người trực 24/24h. Những chốt này có nhiệm vụ vừa ngăn chặn nạn vận chuyển lâm sản trái phép, vừa kiểm soát phá rừng. Nhờ đó, những cánh rừng trên địa bàn huyện đã bình yên trở lại. Với công tác chăm sóc rừng trồng và khoanh nuôi bảo vệ rừng, BQL tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, đôn đốc các chủ hộ nhận khoán làm tốt công tác chăm sóc, phát cỏ, vun gốc, trồng dặm lại những cây bị chết đảm bảo theo hồ sơ thiết kế, không để con người hoặc gia súc phá hoại rừng, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về phòng, chống cháy rừng. Nghiệm thu thực tế công tác bảo vệ rừng, lập và hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Thực hiện giải ngân, chi trả tiền hỗ trợ tới tận tay các hộ nhận khoán theo hợp đồng ký kết.

Có thể nói, những kết quả từ các chương trình, dự án trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng của BQL rừng phòng hộ huyện Vị Xuyên đã và đang phát huy hiệu quả, giữ vững màu xanh và làm giàu vốn rừng, đảm bảo môi trường sinh thái, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.

NGUYỄN PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ý nghĩa những số liệu "Thống kê"

Xuân 2018 - Đáp ứng yêu cầu thông tin, phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ và chính quyền địa phương, với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Chi bộ Cục Thống kê tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chủ động tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả.

09/02/2018
Đồng bộ và quyết liệt trong thu ngân sách

Xuân 2018 - Trong năm qua, những khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng của công chức và người lao động, ngành Thuế Hà Giang đã đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Trước thềm Xuân mới, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế về những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành trong năm qua.

09/02/2018
Nơi giao thoa tinh hoa y học dân tộc và hiện đại

Xuân 2018 - Phát huy tinh thần "Lương y như từ mẫu", trải qua 14 mùa Xuân, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) tỉnh luôn nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay, Bệnh viện YHCT đã trở thành "địa chỉ đỏ" của nhiều người bệnh.

09/02/2018
Khẳng định vai trò "hạt nhân" lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ cở

Xuân 2018 - Năm 2017 đánh dấu bước "đột phá" trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Mèo Vạc. Cùng với việc ban hành Nghị quyết số 16 về "Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của BTV Đảng ủy cơ sở, giai đoạn 2017 – 2020", BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch dự họp, chấm điểm BTV Đảng ủy cơ sở; kết quả chấm điểm làm căn cứ để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên cuối năm. Đây là một trong những cách làm mới, góp phần phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ sở.

09/02/2018