Nhiều điểm nhấn Văn hóa, Thể thao và Du lịch

09:47, 10/02/2018

Xuân 2018 - Năm 2017, trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai công tác VHTT&DL đạt nhiều kết quả tích cực; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch phát triển sự nghiệp của ngành. Đồng thời, tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa; tham mưu nhiều nội dung liên quan đến việc nâng cao chất lượng hoạt động của ngành, các chính sách khuyến khích phát triển du lịch và nhiều lĩnh vực quản lí của ngành...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng của ngành VHTT&DL tại Không gian Văn hóa du lịch và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh năm 2017.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng của ngành VHTT&DL tại Không gian Văn hóa du lịch và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh năm 2017.

Với những nỗ lực lớn, năm qua ngành VHTT&DL đạt nhiều thành quả, với nhiều điểm nhấn quan trọng. Một trong những điểm nhấn là hoạt động phát triển du lịch. Với sự tập trung quảng bá, cùng với những cách làm năng động của tỉnh và ngành, năm 2017, toàn tỉnh thu hút khách du lịch đạt trên 1.023.653 lượt, gồm 169.689 lượt khách quốc tế, khách nội địa  853.964 lượt, trong đó có lượng du khách rất lớn đến từ miền Nam. Tổng thu từ khách du lịch đạt 913,6 tỷ đồng. Đặc biệt, với việc kéo dài sự kiện Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III đã góp phần giúp giảm tải cho hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch khi lượng khách đến Hà Giang không bị dồn vào cùng một thời điểm như các năm.

Năm qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn. Hiện nay, ngành tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, đề án như: Quy hoạch đầu tư phát triển Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn và thành phố Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn 2035; Đề án phát triển nguồn nhân lực du lịch Hà Giang đến năm 2020, định hướng 2030; Đề án Tái cơ cấu Cụm ngành Du lịch... Cùng với đó, ngành thiết kế bộ Quy tắc ứng xử về du lịch, phát hành tờ rơi bằng song ngữ Anh - Việt; thành lập Trung tâm Hỗ trợ du khách và giới thiệu sản phẩm; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch “Hà Giang hùng vĩ” tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội...

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng 19 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển du lịch được tăng cường. Đoàn Nghệ thuật tỉnh tham gia Liên hoan Múa quốc tế năm 2017 tại Ninh Bình đoạt 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân thông qua các hình thức tuyên truyền miệng, cổ động trực quan, chiếu bóng lưu động... kịp thời và có hiệu quả, đặc biệt là tuyên truyền về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ngành VHTT&DL cắt băng khai trương Trung tâm Hỗ trợ du khách và giới thiệu sản phẩm, tháng 12.2017.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ngành VHTT&DL cắt băng khai trương Trung tâm Hỗ trợ du khách và giới thiệu sản phẩm, tháng 12.2017.

Công tác xây dựng và phát huy các giá trị di sản Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Năm qua, ngành phối hợp tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Đề án sáp nhập Ban Quản lý Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn và Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh thành Ban quản lý Công viên Địa chất và Thông tin xúc tiến du lịch trực thuộc Sở. Năm 2017 cũng là một năm bản lề để bước vào chu kỳ tái đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu của Cao nguyên đá. Ngành chủ động đẩy mạnh phối hợp tổ chức kiểm tra, đánh giá về hoạt động xây dựng và phát triển Công viên; các công trình bảo vệ di sản, thực trạng tại các điểm du lịch, điểm dừng chân; điểm xây dựng biển, bảng thông tin du lịch. Chuẩn bị hồ sơ, phối hợp thực hiện các nội dung chuẩn bị công tác tái đánh giá Công viên trong năm 2018.

Lĩnh vực Thể dục, thể thao để lại nhiều dấu ấn khi tỉnh ta tham gia các giải thể thao do Trung ương và khu vực tổ chức đạt kết quả cao. Chúng ta có 1 VĐV đoạt Huy chương Bạc, Đồng tại kỳ Paragame 9 khu vực Đông - Nam Á ở Malaysia; đoạt nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại Giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc tại thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, năm qua tỉnh ta lần đầu tổ chức thành công Giải bán marathon “Chạy trên cung đường Hạnh phúc” tại huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Đối với thể thao thành tích cao, tỉnh ta đã tham gia thi đấu 13 giải Quốc gia đạt 36 Huy chương các loại. Cử 3 VĐV tham gia vào tập huấn đội tuyển Quốc gia; 3 VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao quốc tế...

Mùa Xuân mới đang về, ngành VHTT&DL sẽ nỗ lực để có thêm những bước phát triển vững chắc. Năm 2018, ngành VHTT&DL tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất nhằm hoàn thành các đề án phát triển ngành; xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ VHTT&DL; đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động các nguồn đầu tư, tài trợ cho phát triển văn hóa; khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các khu du lịch gắn với tâm linh, nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2015 – 2020; tổ chức có hiệu quả các hoạt động VHTT&DL, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Nguyễn Hồng Hải

Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thảo hiền "Nàng dâu trăm họ"

Xuân 2018 - Khi những cơn mưa Xuân lất phất, báo hiệu một năm sắp qua, năm mới đang đến, tôi có dịp trò chuyện cùng chị Nguyễn Hương Hiền, Phó phòng phụ trách Phòng Kinh tế - Hạ tầng (KT- HT) huyện Yên Minh. Nói về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm qua, chị Hiền chia sẻ: Với chức năng, nhiệm vụ của phòng, ngoài 5 lĩnh vực phụ trách chính, hầu như khi triển khai nhiệm vụ chuyên môn của các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn huyện, đơn vị đều có liên quan.

09/02/2018
Nơi giao thoa tinh hoa y học dân tộc và hiện đại

Xuân 2018 - Phát huy tinh thần "Lương y như từ mẫu", trải qua 14 mùa Xuân, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) tỉnh luôn nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay, Bệnh viện YHCT đã trở thành "địa chỉ đỏ" của nhiều người bệnh.

09/02/2018
Khẳng định vai trò "hạt nhân" lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ cở

Xuân 2018 - Năm 2017 đánh dấu bước "đột phá" trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Mèo Vạc. Cùng với việc ban hành Nghị quyết số 16 về "Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của BTV Đảng ủy cơ sở, giai đoạn 2017 – 2020", BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch dự họp, chấm điểm BTV Đảng ủy cơ sở; kết quả chấm điểm làm căn cứ để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên cuối năm. Đây là một trong những cách làm mới, góp phần phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ sở.

09/02/2018
Thực hiện tốt các giải pháp quản lý, điều hành tài chính, ngân sách

Xuân 2018 -  Năm qua, ngành Tài chính đã kịp thời, chủ động tham mưu, triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; duy trì, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và các mục tiêu phát triển của tỉnh; thực hiện tốt các giải pháp quản lý, điều hành tài chính, ngân sách.

09/02/2018