Hà Giang

Nâng tầm chất lượng giáo dục - đào tạo ở Xín Mần

21:29, 12/02/2018

Xuân 2018 - Được sự quan tâm của các cấp, ngành, Huyện ủy và UBND huyện Xín Mần, sự hướng dẫn sát sao về chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2017. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, các chính sách của Nhà nước, của tỉnh đối với học sinh dân tộc, học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo được huyện triển khai kịp thời, có hiệu quả. Đặc biệt, đáng ghi nhận là công tác vận động trẻ trong độ tuổi đi học và duy trì sĩ số học sinh. Học kỳ I năm học 2017 - 2018, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 99,77%, trẻ 5 tuổi đi mẫu giáo 99,58%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, trẻ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 97,7%. Toàn huyện có 19 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS; 11 giáo viên đạt giải tại Cuộc thi Thiết kế bài giảng E - Elearning cấp tỉnh; 62 thầy, cô đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện. Có 87 học sinh từ bậc Tiểu học đến THPT đạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh tổ chức. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2017 đạt 96,5%, 102 học sinh đỗ các trường Đại học, Cao đẳng. Công tác xã hội hóa giáo dục luôn được huyện quan tâm thực hiện có hiệu quả; năm qua, đã vận động, kêu gọi các tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, tặng quà, tài trợ đầu tư xây dựng các điểm trường và trao tặng nhiều suất học bổng cho học sinh với tổng số tiền 18,56 tỷ đồng; vận động ủng hộ 493,56 triệu đồng vào Quỹ khuyến học, khuyến tài các cấp.

Tiết học văn hóa của cô, trò Trường PTDT Nội trú huyện.
Tiết học văn hóa của cô, trò Trường PTDT Nội trú huyện.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia luôn được ngành Giáo dục quan tâm và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả. Năm 2017, huyện có 2 trường hoàn thành các tiêu chuẩn và có Quyết định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia là Trường PTDT Bán trú Tiểu học Cốc Rế và THCS Quảng Nguyên, nâng tổng số trường đạt chuẩn trên địa bàn lên 15 trường. Bên cạnh việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và tích cực thực hiện Đề án “Đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy ở các trường học”. Xác định mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, công tác chỉ đạo “dạy tốt, học tốt” được quán triệt đến hệ thống các trường học trên địa bàn. Cùng với đó là các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Hai tốt” cũng như xây dựng, nâng cao các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia cũng được Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện quyết liệt trên cơ sở bám sát chủ trương, văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Năm 2017 cũng là năm đánh dấu mốc quan trọng của ngành Giáo dục cả nước: Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 20.11.2017). Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức thành công Hội thi văn nghệ và Giải bóng chuyền ngành Giáo dục với 16 đội bóng chuyền nam, nữ và 23 đoàn văn nghệ, với 69 tiết mục. Đây thực sự là dịp để các thầy, cô giáo trong các đơn vị trường học trên địa bàn huyện giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, để cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Ngành Giáo dục huyện Xín Mần hiện có tổng số 1.474 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác và giảng dạy ở 59 trường học trên địa bàn. Bước sang năm 2018, toàn ngành Giáo dục huyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, đưa giáo dục – đào tạo huyện Xín Mần từng bước phát triển.

Tô Quang Trọng

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê, "bức tranh" kinh tế nhiều "gam mầu" sáng

Xuân 2018 - Là huyện nằm ở phía Đông của tỉnh, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng vượt lên trên tất cả, Bắc Mê vẫn đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên chặng đường phát triển nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, các địa phương và nhân dân. Năm 2017, KT-XH huyện tiếp tục khởi sắc, quốc phòng - an ninh được giữ vững, qua đó giúp Bắc Mê tự tin hơn trên chặng đường phát triển KT-XH năm 2018.

12/02/2018
Sinh hoạt Chi bộ điểm luân phiên ở Đảng bộ Vị Xuyên

Xuân 2018 - Nhằm khắc phục những hạn chế trong tổ chức sinh hoạt chi bộ, đồng thời giúp cho các Chi uỷ chi bộ cơ sở cũng như Đảng uỷ cơ sở nắm chắc trình tự các bước trong tổ chức một buổi sinh hoạt chi bộ, có tính hệ thống, bảo đảm cho việc nâng cao chất lượng chi bộ cũng như phát huy được vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; trên cơ sở định hướng chung của Bô khung trình tự của Trung ương, của Tỉnh ủy về tổ chức một buổi sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Xuyên đã xây dựng mô hình tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm luân phiên. 

12/02/2018
Tổ chức lại bộ máy, cán bộ tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả

Xuân 2018 - Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

12/02/2018
Báo Hà Giang – Báo Nhân dân Lào: Cuộc gặp tình nghĩa!

Xuân 2018 - Nhân dịp sang dự "Triển lãm sách, ảnh, báo chí Việt Nam – Lào qua góc nhìn báo chí", kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác (1977-2017) và 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (1962-2017), do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức (từ ngày 2-4.11.2017) tại Thủ đô Viêng Chăn nước CHDCND Lào...

12/02/2018