Hà Giang

"Món ăn" tinh thần của người dân Bắc Mê

09:48, 13/02/2018

Xuân 2018 - Những tiết mục văn nghệ đặc sắc, dòng người nô nức trẩy hội ngày Tết Độc lập hay không khí náo nhiệt cùng những tiếng cười không dứt tại Lễ hội Đua mảng...; tất cả là những “món ăn” tinh thần mà cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) huyện Bắc Mê mang đến với người dân nơi đây.

Bà con các dân tộc huyện Bắc Mê trong ngày Tết Độc lập.
Bà con các dân tộc huyện Bắc Mê trong ngày Tết Độc lập.

Phòng VH-TT là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước, tham mưu cho UBND huyện thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Khép lại năm 2017 với việc gắn liền các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước; Phòng đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn nhằm phục vụ người dân, như: Tổ chức 159/170 buổi chiếu phim màn ảnh rộng và tuyên truyền về xây dựng Nông thôn mới phục vụ trên 8.585 lượt người xem; cấp mới 444 thẻ bạn đọc phục vụ trên 12.385 lượt bạn đọc tại thư viện. Số lượt bản sách đưa ra phục vụ là 27.087 lượt bản, lượt người đến truy cập mạng Internet 2.181 lượt; di tích lịch sử văn hóa Căng Bắc Mê, hang Đán Cúm, Nà Chảo thường xuyên được quản lý, bảo vệ, đảm bảo vệ sinh, sẵn sàng đón khách tham quan, du lịch. Trong năm, có 1.380 lượt khách đến tham quan; cùng đó là các giải bóng đá nhi đồng, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông... được tổ chức.

Lễ hội Đua mảng lần thứ III - năm 2017.
Lễ hội Đua mảng lần thứ III - năm 2017.

Tạo điểm nhấn trong hoạt động văn hóa của huyện là việc tổ chức trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất phim và Truyền thông Tứ Vân tổ chức chiếu phim phục vụ nhân dân; tổ chức thành công Tết Độc lập 2.9 tại thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú; Đại hội TDTT huyện lần thứ VI gắn Lễ hội Đua mảng lần thứ III... Bên cạnh đó, để đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ, Phòng đã tích cực kiểm tra, giám sát các hoạt động VH - TT diễn ra trên địa bàn; hướng dẫn các nhà nghỉ, nhà hàng cung cấp thông tin cần thiết kèm theo hình ảnh để đăng tải trên Trang thông tin điện tử của huyện; mở lớp tập huấn nghiệp vụ thuyết minh viên du lịch; cử cán bộ, công chức tham gia lớp tập huấn văn thư, lưu trữ; phân bổ chỉ tiêu kế hoạch nhà nước năm 2017 cho các xã, thị trấn về lĩnh vực gia đình văn hóa, làng bản văn hóa; phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành thực hiện tốt công tác kiểm tra các hoạt động văn hóa trong dịp Tết Đinh Dậu năm 2017; thường xuyên nhắc nhở các quán karaoke, intenet thực hiện đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa.

Tết Mậu Tuất đang đến gần, là thời điểm người dân nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động văn hóa, giải trí, tần suất làm việc của những người làm trong lĩnh vực VH - TT lại tăng lên gấp 2, 3 lần, bởi để có những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những trò chơi lành mạnh, hấp dẫn là cả những ngày hoạt động luyện tập không ngừng của Đội Văn hóa - văn nghệ; là những khâu chuẩn bị dụng cụ, xây dựng kịch bản, thiết kế sân khấu...của cả một ê-kíp.

Khắp các nẻo đường Bắc Mê những ngày này thêm rực rỡ bởi cờ hoa, băng rôn, áp phích chào năm mới, khiến cho không khí đón Xuân như rộn ràng hơn và đây cũng là lúc người dân háo hức chào đón những màn biểu diễn văn nghệ, những trò chơi diễn ra trong ngày hội Xuân. Đối với cán bộ Phòng VH – TT, đây chính là những “món ăn” tinh thần gửi đến đông đảo người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc Tích cực hoàn thiện các chỉ tiêu nâng hạng

Xuân 2018 -  Mặc dù còn thiếu về nhân lực và cơ sở hạ tầng, nhưng với nỗ lực không ngừng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, năm 2017, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Mèo Vạc đã thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến chất lượng bệnh viện; giám sát việc thực hiện các quy chế, chế độ chuyên môn, giáo dục y đức trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (KCB). Do đó, các chỉ tiêu cơ bản về KCB được cải thiện cả về số lượng và chất lượng, thúc đẩy việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

13/02/2018
Vị Xuyên, nhiều mô hình hay trong nông nghiệp được nhân rộng

Xuân 2018 - Là huyện động lực của tỉnh, huyện Vị Xuyên luôn xác định sản xuất nông nghiệp có vị trí, vai trò quan trọng nhất trong phát triển nền kinh tế. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, từng bước đưa nông nghiệp của huyện chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích như: Lựa chọn phát triển cây, con thế mạnh; chủ động liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất; chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…. Năm qua, huyện triển khai, nhân rộng nhiều chương trình và mô hình có hiệu quả kinh tế cao.

13/02/2018
Du lịch Hoàng Su Phì điểm đến lý tưởng

Xuân 2018 - Năm 2017, huyện Hoàng Su Phì đón trên 15.300 lượt khách, trong đó khách nước ngoài 4.700 lượt, doanh thu ước đạt trên 17 tỷ đồng. Với những lợi thế về sinh thái, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá truyền thống cùng với các sản phẩm du lịch đa dạng, Hoàng Su Phì đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đây thực sự là tín hiệu vui, để ngành Du lịch của huyện "Nâng tầm thương hiệu".

13/02/2018
Thăng hoa trên miền đất những hùng quan

Xuân 2018 -  Với nhiều người, tới Hà Giang là để "tan chảy" trong mùa hoa Tam giác mạch phớt hồng trên Cao nguyên đá, còn với tôi, đã đến đây, nhất định phải chạm đến và thăng hoa cùng những hùng quan.

12/02/2018