Kỳ vọng xuất khẩu lao động

09:45, 09/02/2018

Xuân 2018 - Mèo Vạc lâu nay luôn gặp khó khăn trong việc quản lý người dân vượt biên sang Trung Quốc lao động tự do; nhưng chỉ sau hơn một năm tổ chức Hội đàm ký kết Biên bản về hợp tác quản lý người lao động qua biên giới với huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã mở ra kỳ vọng trong xuất khẩu lao động, giúp Mèo Vạc tìm ra “đáp án bài toán” giải quyết việc làm cho người lao động.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc và Phú Ninh (Trung Quốc) trao đổi về các vấn đề liên quan đến giải quyết việc làm cho người lao động.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc và Phú Ninh (Trung Quốc) trao đổi về các vấn đề liên quan đến giải quyết việc làm cho người lao động.

Mèo Vạc là huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện ký kết về hợp tác quản lý người lao động qua biên giới. Hai bên thống nhất cùng nhau tăng cường quản lý lao động qua lại biên giới giữa hai huyện với 19 nội dung, chủ yếu các vấn đề: Cách thức tiếp nhận và sử dụng lao động; cơ quan quản lý lao động; phạm vi lao động; loại công việc và thời hạn, thời gian làm việc, nghỉ phép; hợp đồng lao động; bảo hiểm thương mại và xử lý rủi ro… Với mục tiêu tạo cơ hội có việc làm hợp pháp cho người lao động, hạn chế tình trạng lao động “chui”, huyện Mèo Vạc đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia xuất khẩu lao động. Theo đó, với sự giúp đỡ của chính quyền hai bên, người dân được tạo điều kiện thuận lợi sang lao động, làm việc tại huyện Phú Ninh; các công ty, doanh nghiệp của nước bạn cũng được tạo điều kiện thuận lợi trong việc tuyển công dân Mèo Vạc sang làm việc.

Người dân huyện Mèo Vạc làm thủ tục xuất cảnh đi lao động bên huyện Phú Ninh (Trung Quốc).
Người dân huyện Mèo Vạc làm thủ tục xuất cảnh đi lao động bên huyện Phú Ninh (Trung Quốc).

Trong năm 2017, huyện đã bàn giao 3 đợt với trên 320 lao động sang làm việc trong các công ty ở huyện Phú Ninh. Các công việc khá phù hợp với trình độ lao động phổ thông của người dân như:  Trồng cây rau màu, làm cỏ, trồng cây, gia công gỗ, chế biến hải sản... với mức lương từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. Sau một thời gian làm việc, nhiều lao động đã tích cóp được số tiền khá lớn giúp gia đình trang trải cuộc sống; thậm chí nhiều gia đình đã đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang. Mặc dù Hội đàm ký kết biên bản về hợp tác quản lý người lao động qua biên giới mới triển khai được hơn một năm với số lượng lao động sang làm việc bên huyện Phú Ninh chưa nhiều nhưng đã mang đến tín hiệu vui trong giải quyết việc làm; tạo thêm nhiều thị trường giúp người lao động có cơ hội lựa chọn công việc phù hợp.

Hội đàm ký kết Biên bản về hợp tác quản lý người lao động qua biên giới giữa huyện Mèo Vạc với huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ ngoại giao giữa hai bên. Việc người lao động được bảo hộ quyền lợi hợp pháp không chỉ góp phần làm giảm tình trạng lao động tự do vượt biên trái phép mà còn giúp địa phương nâng cao hiệu quả quản lý biên giới.

Nguyễn Cao Cường

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẳng định vai trò "hạt nhân" lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ cở

Xuân 2018 - Năm 2017 đánh dấu bước "đột phá" trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Mèo Vạc. Cùng với việc ban hành Nghị quyết số 16 về "Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của BTV Đảng ủy cơ sở, giai đoạn 2017 – 2020", BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch dự họp, chấm điểm BTV Đảng ủy cơ sở; kết quả chấm điểm làm căn cứ để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên cuối năm. Đây là một trong những cách làm mới, góp phần phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ sở.

09/02/2018
Đồng bộ và quyết liệt trong thu ngân sách

Xuân 2018 - Trong năm qua, những khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng của công chức và người lao động, ngành Thuế Hà Giang đã đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Trước thềm Xuân mới, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế về những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành trong năm qua.

09/02/2018
Nơi giao thoa tinh hoa y học dân tộc và hiện đại

Xuân 2018 - Phát huy tinh thần "Lương y như từ mẫu", trải qua 14 mùa Xuân, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) tỉnh luôn nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay, Bệnh viện YHCT đã trở thành "địa chỉ đỏ" của nhiều người bệnh.

09/02/2018
Nơi hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn

Xuân 2018 - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Đồng Văn được hình thành trên cơ sở sáp nhập từ Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX, thực hiện nhiệm vụ dạy nghề, gắn với học văn hóa, hướng nghiệp cho học viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên, Trung tâm đang dần trở thành địa chỉ tin cậy trong hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số.

08/02/2018