Hà Giang mến yêu ơi!

11:14, 19/02/2018

Xuân 2018 - Hà Giang, nơi cực Bắc Tổ quốc, vào mùa nào cũng đẹp, cũng ý nghĩa, dù là mùa Xuân ấm áp, hay mùa Đông giá lạnh, mùa Hè khô hạn, hay đó là mùa hoa Tam giác mạch nở rộ... luôn dang tay chào đón du khách. Mỗi chuyến đi, giúp tôi ngày càng thêm nhiều hiểu biết, cảm xúc về đất và người Cao nguyên đá kỳ vĩ:

                Trùng trùng đá mọc điệp trùng mây

                Kiệt tác thiên nhiên hóa đất này

                Lộng lẫy ngàn hoa chen núi biếc

                Cổng Trời cao ngất thả hồn say!

Người ta thường nói, Hà Giang chỉ có đá và đá, sống trên đá, chết vùi trong đá. Giao thông, hiểm trở...núi cao, vực sâu..., nhưng với tôi, âu cũng là cái duyên, luôn đầy ắp kỷ niệm.

Mái ấm nơi biên cương Nàn Xỉn, Xín Mần.                                   Ảnh: NGÔ CHÍ THÀNH
Mái ấm nơi biên cương Nàn Xỉn, Xín Mần. Ảnh: NGÔ CHÍ THÀNH

Năm ấy, theo chân anh bạn đồng nghiệp, tôi may mắn được đến với Hà Giang; đi trên con đường Hạnh Phúc, chiêm ngưỡng Cột cờ Lũng Cú, dòng sông Nho Quế, những bản làng... đây Núi đôi, Cổng trời Quản Bạ, những người dân đang cần cù lao động, thấp thoáng mờ ảo trong khói sương. Dịp đó là mùa Xuân, hoa đào rực rỡ trên đường phố, ngập tràn trên những vách đá, trong mỗi ngôi nhà... thật nên thơ, lãng mạn.

Ngược lên với núi, đến Phố cổ Đồng Văn, Chợ tình Khau Vai rộn rã bước chân đồng bào xuống chợ, tiếng hát giao duyên trầm bổng, tiếng khèn, tiếng sáo gọi bạn réo rắt, những đôi trai gái tay trong tay, rạng rỡ ánh mắt, nụ cười:                    

                 Một biển sắc màu, loang khắp phố

                 Chợ phiên, hội mở thắm hoa đào

                 Tìm nhau, trai gái trao lời hẹn

                 Bát ngát khèn Mông, khúc hát Dao...

… thật cuốn hút, ấm áp, hòa quyện trong không gian văn hóa đặc sắc, không cách ngăn, xa mà gần, gặp là vui, là tâm tình...

Hà Giang còn là mảnh đất giầu truyền thống lịch sử, cách mạng, trong đó có chiến công của lực lượng Thanh niên xung phong làm con đường “Hạnh Phúc”, của những chiến sỹ Biên phòng ngày đêm bám dân, bám đất giữ vững chủ quyền Quốc gia, sự hy sinh của những chiến sỹ tuổi đôi mươi trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc...  

Đầu năm 2017, mấy anh em cựu chiến binh chúng tôi hành hương về Vị Xuyên, đúng dịp Tiết thanh minh tháng Ba, thắp hương tưởng nhớ những chiến sỹ anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, cách đây gần 40 năm. Nắng chiều, những dẫy núi trập trùng, mờ trong bóng mây, gợi cảm giác vừa lạ, vừa quen.

Lâu lắm rồi chúng tôi mới được leo lên các điểm cao một thời khói lửa, ôn lại thời đã qua. Vừa đi, vừa nghe các anh, chị ở Hà Giang kể những câu chuyện xúc động về đời chiến sỹ biên cương, về cuộc chiến đấu ác liệt, và cả sự hy sinh thầm lặng... Tuy không được thấy tên các anh trên những tấm bia mộ liệt sỹ ở nghĩa trang, không được gặp những người lính ấy trong cuộc sống đời thường, nhưng vẫn còn đó hình ảnh, linh hồn các anh in trên bờ đá, ngọn núi, thăm thẳm rừng sâu... trên mỗi chiến hào ngày trước...tôi bỗng, nghẹn ngào:

                Về đây đồng đội của tôi ơi

                Sức trẻ đôi mươi hóa đất trời

                Còn mãi Vị Xuyên thời máu đổ

                Anh hùng, liệt sỹ tấm gương soi!

Tất cả như vẫn còn đó, sừng sững những tượng đài bất tử, khắc ghi tên tuổi, chiến công của các anh, mãi mãi gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây, còn mãi với thời gian... như nhắc chúng ta vững vàng vượt thách thức, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc, vững bước trên đường đổi mới.

Về Hà Giang hôm nay, con đường như gần lại, cuộc sống đang từng ngày thay da đổi thịt, nhiều công trình mới mọc lên, tiếng hát, tiếng sáo, tiếng khèn như nhiều hơn, vang xa hơn khi mỗi mùa hội đến...những dải hoa tam giác mạch rộ nở, lộng lẫy trên cao nguyên địa chất, sáng cả một vùng .                        

                Trời Hà Giang lồng lộng sắc cờ

                Tổ quốc tự hào trên đỉnh cao Lũng Cú

                Hồn sông núi linh thiêng tạc vào lịch sử

                Đất Việt ngàn đời đường Hạnh phúc đi lên!

Tạm biệt Hà Giang, bài hát “Hà Giang quê hương tôi” lại vang lên như một lời nhắc nhở, níu kéo “Hà Giang mến yêu ơi!...”.

TRẦN HIẾU THANH

(UBKT Tỉnh ủy Nam Định)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người "thắp lửa" Giáo dục Yên Minh

Xuân 2018 - Là huyện vùng cao biên giới, công tác giáo dục được Yên Minh hết sức quan tâm. Năm 2017, ngành GD&ĐT Yên Minh đã chủ động triển khai sâu, rộng nhiều giải pháp, đổi mới, sáng tạo trong công tác dạy và học. Với nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, đã từng bước nâng cao chất lượng toàn diện, thay đổi diện mạo giáo dục nơi vùng cao còn nhiều khó khăn.

19/02/2018
Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

Xuân 2018 - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới. Thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, hàng ngày", trong năm qua, các phong trào thi đua của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Giang (Viettinbank Hà Giang) luôn bám sát nhiệm vụ, tạo khí thế sôi nổi. Qua đó, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong các tập thể, cá nhân, góp phần quan trọng để Viettinbank Hà Giang hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

19/02/2018
Xứng danh trường chuẩn Quốc gia

Xuân 2018 - Những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc (PTDN) Nội trú tỉnh từ khi thành lập đến nay (27 năm) đã được đền đáp xứng đáng. Cuối năm 2017, nhà trường vinh dự được đón nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia - phần thưởng cao quý, khẳng định chất lượng, uy tín trong giáo dục, đào tạo nguồn cán bộ đồng bào dân tộc thiểu số chất lượng của tỉnh.

19/02/2018
Truyền cảm hứng khởi nghiệp

Xuân 2018 - Năm 2017 ghi dấu mốc quan trọng hoạt động khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà. Là tổ chức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu với tỉnh tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp cho thanh niên và Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp, thu hút đông đảo ĐVTN; phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam mở khoá đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhỏ và vừa cho 40 doanh nghiệp, hợp tác xã do thanh niên làm chủ.

17/02/2018